09:31 25/09/2018
Vào lúc 7h10 và 18h ngày 22-9-2018, tại trước cửa tòa nhà SHP Plaza (số 12 Lạch Tray, Ngô Quyền) có một số người là cư dân sinh sống tại tòa nhà SHP Plaza, căng băng rôn khẩu hiệu với các nội dung phản ứng Chủ đầu tư/BQL tự ý cắt nước của dân, khách sạn Mercure tự ý tắt chuông hệ thống báo cháy, đồng thời đề nghị chủ đầu tư trả lại lối thoát hiểm tầng thượng... Ngay sau khi sự việc xảy ra, CAP Lạch Tray đã phối hợp với CAQ Ngô Quyền làm nhiệm vụ vận động bà con nhân dân giải tán, bảo đảm ANTT cho khu vực.
Một số người dân căng băng rôn, khẩu hiệu ngay trước cửa SHP Plaza
Việc tạm cắt nước một số hộ: căn cứ theo nội dung hợp đồng
Trước sự việc trên, Báo ANHP đã có cuộc làm việc trực tiếp với Ban quản lý tòa nhà SHP Plaza và Chủ đầu tư, đề nghị giải thích, trả lời rõ các kiến nghị của cư dân sinh sống tại tòa nhà. Theo bà Bùi Thị Minh Ngọc, Giám đốc BQL tòa nhà: tòa nhà phức hợp SHP Plaza đã đi vào hoạt động từ tháng 9-2017, đến thời điểm hiện tại có 224/229 căn hộ đã được bán. Thực hiện theo Luật nhà ở, Công ty CP Bất động sản Sơn và Hóa chất Á Châu, Chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Savills Việt Nam là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà chung cư khu cư dân và các gian hàng dịch vụ bên dưới. Tuy nhiên hiện tại, tòa nhà trong quá trình bắt đầu đi vào vận hành đến nay đã xảy ra một số bất cập liên quan tới một nhóm cư dân thường xuyên vi phạm Hợp đồng mua bán, vi phạm quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư.
Cụ thể, liên quan đến việc tạm cắt nước một số hộ, theo bà Bùi Thị Minh Ngọc, Giám đốc BQL tòa nhà, nguyên nhân do một số hộ dân đã vi phạm về việc không nộp phí dịch vụ quản lý. Tại phần 3 Phụ lục 3B của Biên bản bàn giao căn hộ dự án SHP Plaza đã nêu rõ “Bên Mua đồng ý thanh toán cho bên bán hoặc Công ty quản lý do Bên bán chỉ định Phí quản lý là 12.000 đồng/m2/tháng, đã bao gồm VAT bắt đầu tính từ 1-1-2018...” Mức phí này đơn vị quản lý đã căn cứ vào nguyên tắc xác định giá dịch vụ nhà chung cư, theo thông tư số 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, dù đã ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng, đến nay mới chỉ có 80% cư dân nhận nhà thực hiện nghĩa vụ nộp phí Dịch vụ quản lý đầy đủ. Ngoài ra còn khoảng 20% vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ nộp phí với lý do phí cao.
Giải thích về mức phí dịch vụ quản lý tòa nhà, bà Bùi Thị Minh Ngọc cho biết: Biểu phí hiện tại đang áp dụng là 11.000 đồng/m2/tháng nằm trong khung quy định từ 1.200 đồng/m2 đến 16.500 đồng/m2 đối với chung cư có thang máy. Dựa trên các báo cáo tài chính thu chi tính từ khi bắt đầu vận hành tòa căn hộ chung cư, mức phí trên đang thu không đủ bù chi đối với công tác quản lý vận hành một tòa nhà phức hợp cao cấp như SHP Plaza. Nên dù đã đưa ra các tính toán tiết kiệm chi phí tối ưu nhưng hiện nay Chủ đầu tư vẫn phải bù lỗ cho chi phí vận hành đó.
Như vậy, theo báo cáo của BQL tòa nhà, từ tháng 3-2018 đến nay, còn khoảng 40 hộ vẫn chưa nộp phí dịch vụ quản lý, mặc dù Ban quản lý thường xuyên gửi thông báo đề nghị thanh toán phí đúng hạn hàng tuần, hàng tháng. Gần đây nhất, BQL cũng nêu rõ trong thông báo về việc sẽ tạm dừng cung cấp nước sinh hoạt tại căn hộ đến khi căn hộ hoàn tất việc thanh toán. Đến hạn, BQL đã tiến hành các thủ tục và quy trình tạm dừng cung cấp nước sinh hoạt của một số hộ và việc này cũng đã được quy định cụ thể tại điểm d, Điều 5 Hợp đồng mua bán căn hộ mà bên Mua đã tự nguyện ký trong hợp đồng. Trong đó quy định “Bên Bán có quyền ngừng hoặc yêu cầu nhà cung cấp ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ tiện ích khác sau khi có văn bản thông báo cho bên Mua trước 3 ngày nếu bên mua vi phạm Quy chế quản lý sử dụng cao ốc do Bộ Xây dựng ban hành /hoặc Bản nội quy sử dụng cao ốc đính kèm theo hợp đồng”.
Như vậy, với nội dung kiến nghị của người dân “Phản đối chủ đầu tư/BQL tự ý cắt nước của dân mà không thỏa thuận”, BQL tòa nhà cho biết đã thực hiện đúng theo trình tự, quy định trong hợp đồng và sẽ cương quyết tạm dừng cung cấp nước sinh hoạt đến khi hộ dân hoàn tất việc thanh toán phí dịch vụ quản lý theo quy định. Qua trao đổi trực tiếp với một số hộ dân khác sinh sống tại tòa nhà và chấp hành đóng phí dịch vụ quản lý đầy đủ, chúng tôi được biết các hộ này hiện đang bất bình và mong muốn các hộ còn lại cần khẩn trương đóng đầy đủ phí dịch vụ quản lý đã nợ thời gian qua. Như vậy mới tạo được sự công bằng cho các cư dân khác cũng đang sinh hoạt hàng ngày tại đây và chấp hành nghiêm chỉnh các nội dung theo hợp đồng đã được ký kết.
Lối thoát hiểm và công tác PCCC
Đối với nội dung kiến nghị liên quan đến lối thoát hiểm tầng thượng, phía Chủ đầu tư giải thích: Hiện nay có 1 lối đi lên tầng 28 (tầng thượng) là khu vực bể bơi và cửa kính ra vào lối đi này đã được khóa lại. BQL tòa nhà khẳng định cánh cửa đó không phải là cửa thoát hiểm hay lối thoát hiểm của tòa nhà. Trước đó, Lực lượng Cảnh sát PCCC đã từng chia sẻ với cư dân tòa nhà trong các đợt tập huấn PCCC, cứu hộ cứu nạn rằng: hiện nay hệ thống thang cứu hộ tại Hải Phòng có chiều dài 52 mét, đồng nghĩa chỉ có thể với lên được khoảng tầng 8 của tòa nhà. Nếu xảy ra sự cố, tầng thượng của tòa nhà cũng không thể trở thành lối thoát hiểm bởi lực lượng chức năng khó có phương tiện để có thể tiếp cận được khu vực này để cứu hộ cứu nạn. Mặt khác, khi ở nhà cao tầng, nếu không khóa cánh cửa tầng thượng này lại có thể xảy ra các trường hợp bất khả kháng như trẻ em hay người say rượu có thể trèo lên, gây mất an toàn cho chính cư dân. Do đó BQL tòa nhà đã quyết định vẫn mở cửa này vào ban ngày và ban đêm thì khóa lại để đảm bảo an toàn trong vận hành tòa nhà. Bên cạnh đó, hiện bể bơi tầng 28 thuộc quyền sở hữu riêng của Chủ đầu tư và do khách sạn vận hành. Khi có nhu cầu, cư dân sinh sống tại tòa nhà cũng sẽ được sử dụng bể bơi với mức phí ưu đãi hợp lý.
Thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà SHP Plaza do Cảnh sát PCCC thành phố Hải Phòng phối hợp với Công ty cổ phần bất động sản Sơn và Hóa chất Á Châu tổ chức hồi tháng 4-2018 (ảnh: Minh Phương)
Về nội dung kiến nghị liên quan đến công tác PCCC của tòa nhà, BQL tòa nhà cho biết hiện nay mặc dù tòa nhà đã ngắt chuông báo cháy từ tầng 21 đến tầng 26 để tránh trường hợp báo cháy giả, tuy nhiên chuông ở tủ báo cháy của Trung tâm chữa cháy tòa nhà vẫn luôn hoạt động và có bộ phận trực 24/24h. Bất cứ khi nào có dấu hiệu cháy thì chuông báo cháy tại đây sẽ rung lên, bộ phận chữa cháy sẽ cử người lập tức kiểm tra, khoanh vùng vị trí báo cháy, nếu phát hiện cháy thật thì sẽ nhanh chóng phát tín hiệu báo cháy trên toàn hệ thống của tòa nhà để người dân được biết. Khoảng thời gian phát hiện cháy đến khi báo cháy trên toàn hệ thống diễn ra rất nhanh, chỉ từ 5-10 giây.
Cùng với đó, xác định công tác PCCC là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nên SHP Plaza cũng đầu tư hệ thống PCCC hiện đại, đảm bảo tất cả các tầng, các hành lang đều có họng chữa cháy ven tường để chữa cháy tại chỗ. Khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, hệ thống tăng áp của tòa nhà sẽ tự hoạt động giúp ngăn không cho khói và khí độc từ các phòng khác lan vào cầu thang thoát hiểm. Đội chữa cháy cơ sở của tòa nhà hiện nay có hơn 50 người được cấp chứng chỉ, trong đó có cả cư dân cũng được mời tham gia diễn tập, tập huấn PCCC và được cấp chứng chỉ theo quy định. BQL cho biết mỗi tòa nhà có 2 cầu thang thoát hiểm, có cửa nối giữa 2 tòa nhà, nên khi có báo cháy xảy ra, cửa sẽ tự động mở và các cư dân sẽ có tổng cộng 4 lối thoát hiểm. Do đó, BQL tòa nhà cũng khẳng định người dân có thể hoàn toàn yên tâm với hệ thống PCCC tại cơ sở của tòa nhà.
Được biết, vào ngày 20-10-2018 tới đây, Công ty CP Bất động sản Sơn và Hóa chất Á Châu sẽ tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần thứ I của Khu chung cư SHP Plaza, trong đó sẽ thông qua các nội dung như: Bầu Ban quản trị cho Chung cư; Chủ đầu tư báo cáo tình hình quản lý vận hành nhà chung cư và báo cáo tình hình thu, quản lý quỹ bảo trì; thông qua một số nội quy quản lý và sử dụng Nhà chung cư…Đây cũng sẽ là cơ hội để các hộ dân và phía chủ đầu tư đi đến một thỏa thuận thống nhất, đảm bảo cuộc sống an sinh cho các cư dân sinh sống tại tòa nhà cũng như đảm bảo uy tín cho phía Công ty vận hành tòa nhà.
Lâm Phong
09:45 21/11/2024