CATP chủ động phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ Trại tạm giam Hải Phòng vi phạm pháp luật

11:15 24/04/2019

Thời gian qua, Kế hoạch số 2789/KH-CATP (PX13) của Giám đốc CATP về việc phòng ngừa, quản lý, giáo dục xử lý cán bộ, chiến sĩ vi phạm được triển khai nghiêm túc trong toàn lực lượng, góp phần giảm tỷ lệ CBCS vi phạm kỷ luật, Điều lệnh CAND, tăng cường xây dựng lực lượng Công an Hải Phòng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Thượng tá Đỗ Văn Hùng - Giám thị Trại tạm giam CATP cho biết: Là một đơn vị đặc thù, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, các quy trình công tác luôn được Ban Giám thị Trại thực hiện đúng quy định của Ngành, của pháp luật, do đó Kế hoạch 2789 của Giám đốc CATP là cơ sở để Trại tạm giam CATP quán triệt sâu rộng hơn nữa đến toàn bộ CBCS, trong đó tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, chính trị, pháp luật, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm đối với công việc, chủ động phát hiện phòng ngừa nhất là ở những vị trí trọng yếu, nhạy cảm.

Từ những động thái tích cực trên, trong quá trình công tác, Trại tạm giam CATP phát hiện cán bộ quản giáo Nguyễn Tiến Minh, sinh năm 1990, đã có hành vi cho phạm nhân “thuê” điện thoại gọi ra ngoài. Đây là hành vi vi phạm quy trình công tác đặc biệt nghiêm trọng. Theo Thượng tá Đỗ Văn Hùng, cán bộ quản giáo Nguyễn Tiến Minh từ đơn vị khác chuyển công tác về Trại tạm giam từ tháng 11-2017, đến tháng 4-2018 thì đơn vị phát hiện những dấu hiệu sai phạm.

Trước tình hình trên, Ban giám thị Trại tạm giam CATP đã kịp thời thu thập tài liệu chứng cứ, báo cáo Giám đốc CATP xin ý kiến chỉ đạo. Căn cứ vào những tài liệu Trại tạm giam cung cấp, Giám đốc CATP xác định đây là sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của lực lượng CATP.

Do đó, để kịp thời xử lý vụ việc, đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Coỏng - Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP đã trực tiếp chỉ đạo và giao cho Văn phòng Cơ quan CSĐT CATP (PC01) thụ lý, khẩn trương điều tra xác minh làm rõ, với quan điểm không bao che, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi sai phạm. Quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, Phòng PC01 đã làm rõ hành vi “Lạm dụng chức vụ và quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” của Nguyễn Tiến Minh.

Cụ thể, trong thời gian tháng 4-2018, Nguyễn Tiến Minh được phân công trực tại đơn vị và trong ca trực các ngày 17, 18 và 25-4-2018, cán bộ quản giáo này đã đưa điện thoại di động vào các buồng giam AC8 và AC11, để các đối tượng đang bị tạm giam sử dụng điện thoại gọi ra ngoài cho gia đình và người thân. Sau đó, Minh thu của người nhà các đối tượng từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/1 cuộc gọi.

Sau khi thu thập chứng cứ, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng đã chuyển hồ sơ, tài liệu cho VKSND Tối cao để thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Chiều ngày 22-4-2019 Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, đồng thời thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Tiến Minh về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cũng trong ngày 22-4-2019, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã ra quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Tiến Minh theo quy định của ngành Công an.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông