Vì sao "bà hỏa" thích ghé thăm các cơ sở da giày

18:22 02/04/2020

Hiện thành phố Hải Phòng có rất nhiều cơ sơ, doanh nghiệp liên doanh, liên kết với nước ngoài, sản xuất da giày. Trong đó, số được đầu tư xây dựng mới có lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy vách tường không nhiều.

Hiện trường vụ cháy xưởng đế giày tại Nhà máy Liên Dinh thuộc Công ty TNHH Đỉnh Vàng

Còn lại hầu hết đều tận dụng nhà xưởng, nhà kho, cấu kiện không đảm bảo về khoảng cách an toàn PCCC; cải tạo, mở rộng sản xuất không được cơ quan cảnh sát PCCC thẩm duyệt về thiết kế theo quy định. Một số nhà đầu tư vì lợi nhuận đã tiết kiệm kinh phí, không nhập đồng bộ mà chỉ đặt mua các chi tiết phục vụ cho sản xuất, không trang bị thiết bị đi kèm để đảm bảo an toàn, ngăn ngừa sự cố cháy, nổ.

Đáng quan ngại hơn, lượng hàng hóa, vật tư, nguyên liệu sắp xếp, hóa chất bảo quản chưa phân loại theo tính chất nguy hiểm cháy, nổ, thậm chí để bừa bãi trên đường đi, chắn cả lối thoát nạn.

Nhiều hàng hóa trong kho còn xếp gần bảng điện, thiết bị tiêu thụ điện, hết sức nguy hiểm dẫn đến tình trạng khi có sự cố dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn làm sập đổ công trình, gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Được biết, thường ở các cơ sở da giày luôn tồn động một lượng bụi lớn trên trần chống nóng, đường ống thông gió, trên các khe rãnh có đường dây điện đi qua…

Còn công nhân đang làm việc ở những nơi này thường không cố định nên đa số chưa được tập huấn nghiệp vụ PCCC, kéo theo sự hạn chế về kiến thức an toàn PCCC. Càng quan ngại hơn khi một số cơ sở rất chậm chễ trong việc thực hiện kiến nghị của cơ quan PCCC, thậm chí, có cơ sở phớt lờ, bỏ ngoài tai.

Để đảm bảo an toàn PCCC song song với việc chấp hành nghiêm ngặt quy định an toàn PCCC, Phòng Cánh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP phố khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh da giày phải thực hiện nghiêm túc các nội dung như: niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ; thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp kỹ thuật nhằm khống chế, kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn sinh lửa, sinh nhiệt.

Doanh nghiệp chỉ nên sử dụng nguyên vật liệu, nhiên liệu, nhất là hóa chất đặc biệt nguy hiểm về cháy, nổ… chỉ đủ cho từng ca sản xuất và thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Hàng hóa sản xuất ra nên được chuyển đi ngay hoặc để nơi cách ly, cố gắng không lưu trữ tại nơi trực tiếp sản xuất. Hàng hóa trong kho phải được sắp xếp theo đúng quy định an toàn về PCCC; thường xuyên kiểm tra, vệ sinh công nghiệp.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - CATP khẩn trương khoanh vùng đám cháy tại Nhà máy giầy Liên Dinh

Riêng thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện phải được đặc biệt quan tâm. Doanh nghiệp nên lắp đặt hệ thống chống sét, chống rò điện phù hợp; có giải pháp chống tĩnh điện đối với những dây chuyền sản xuất, thiết bị phát sinh tĩnh điện.

Các doanh nghiệp tuyệt đối không lập bàn thờ để thờ cúng và đun nấu trong khu vực sản xuất, văn phòng làm việc; không sử dụng vật liệu là chất cháy để làm mái, trần nhà, vách ngăn; phải xây tường ngăn cháy giữa các bộ phận sản xuất có diện tích lớn theo quy định, đồng thời cửa đi qua tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa theo quy định.

Cơ sở phải có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn chung cho cả công trình, cho từng khu vực; có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn; có hệ thống thông gió, chống tụ khói, chống tác động của nhiệt trên lối thoát nạn, phòng lánh nạn tạm thời; không để hàng hoá cản trở lối thoát nạn…

Ngoài việc trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị chữa cháy theo đúng yêu cầu, các doanh nghiệp cũng cần thành lập đội PCCC cơ sở. Thành viên của đội phải được huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cứu hộ, cứu nạn. Mỗi bộ phận, phân xưởng có tổ hoặc có người tham gia đội PCCC; mỗi ca làm việc bố trí lực lượng thường trực chữa cháy. Khi xảy ra cháy, tìm cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số 114, đồng thời tìm cách để dập cháy và tổ chức việc thoát nạn, cứu người theo phương án.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích