Việc xây dựng Đình Trang Quan (huyện An Dương): Kỳ 5 - “Bà trùm” đất Nguyễn Thị Cống

09:52 02/06/2017

Công trình xây dựng trái phép ở Đầm Ngao bị cắt điện, nước

Trao đổi về vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo xã An Đồng cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Đầm Ngao.

Đơn cử như Quyết định số 194 ngày 22-9-2014 xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Cống, sinh năm 1963, trú tại thôn Trang Quan, xã An Đồng về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Cùng với mức xử phạt 350.000 đồng, văn bản cũng chỉ rõ bà Cống phải “tháo dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp; buộc khôi phục tình trạng của đất như trước khi vi phạm”.

Tiếp đến là Quyết định số 189 ngày 30-4-2015; Quyết định số 90 ngày 30-4-2015 cũng xử phạt đối với bà Nguyễn Thị Cống về hành vi tương tự như trên.

Ngoài ra, còn có Quyết định số 46 ngày 30-3-2015 xử phạt đối với ông Đỗ Văn Hiệp, sinh năm 1958, trú tại khu tập thể thương binh, phường An Dương, quận Lê Chân, về hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp; Quyết định 150 ngày 29-6-2015 xử phạt đối với ông Nguyễn Tùng Lâm…

Bên cạnh việc ban hành quyết định xử phạt hành chính, xã còn yêu cầu các cơ sở cung cấp gạch, đá, cát… không chở vật liệu vào các công trình vi phạm. Song, các phương tiện lại vận chuyển lén lút vào đêm hoặc những ngày lễ, tết. Kiên quyết hơn là chính quyền xã đề nghị các đơn vị ngừng cấp nước, điện. Tuy vậy, có người vẫn kết hợp với một số thương binh ở nội thành đến nhận là công trình của mình rồi có những hành vi gây cản trở, thậm chí chống đối lại lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ.

Đỉnh điểm, ngày 21-4-2016, các ngành chức năng của huyện An Dương đã phải vào cuộc cùng với xã tiến hành cưỡng chế 3 công trình xây dựng trái phép của ông Bùi Thế Lân, Đỗ Văn Hiệp và Trần Ngọc Quang tại khu vực đầm Ngao, nhằm lập lại trật tự về xây dựng tại khu vực này.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, chúng tôi nắm được, bà Nguyễn Thị Cống không chỉ có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp mà bà Cống cũng chính là người mua toàn bộ khu đất Đầm Ngao sau đó chuyển nhượng, bán lại cho nhiều người khác.

Với thủ đoạn khoe có nhiều đất nông nghiệp, hứa hẹn xây được nhà ở lâu dài, bà Cống đã chào mời, bán khu đất Đầm Ngao cho nhiều người chỉ bằng... một tờ giấy viết tay, không được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Qua tìm hiểu thực tế, hiện khu Đầm Ngao đã trở thành khu nhà ở với các dãy nhà san sát. Và người dân địa phương vẫn gọi là khu chung cư bà Cống?!

Hơn 8 năm qua, bà Cống đã “phù phép” biến đất trồng cây, thả cá thành sở hữu cá nhân rồi bán lại để kiếm lời với số tiền rất lớn. Đặc biệt, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã nhận được nhiều đơn thư tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà Cống. Điển hình như trường hợp của anh Trần Đăng Định, sinh 1982, cùng vợ là Nguyễn Thùy Dương, sinh 1987, ở Quỳnh Hưng, Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Theo trình bày của anh Định, hoàn cảnh khó khăn, song tin vào những lời khoe khoang của bà Cống, ngày 29-10-2015, vợ chồng anh đã vay mượn mua mảnh đất có diện tích 60m2 tại khu Đầm Ngao, với giá 150 triệu đồng. Khi giao dịch, bà Cống viết giấy bán đất và bảo đảm cứ xây nhà bình thường, “không có việc gì cả”.

Song không như lời hứa hẹn, đến ngày 23-5, anh Định tiến hành đào móng, xây tường bao thì lập tức bị UBND xã An Đồng lập biên bản về hành vi xây dựng trái phép và đình chỉ việc xây dựng. Lúc này, anh Định mới tá hỏa gọi cho bà Cống để giải quyết và đòi lại tiền nhưng không được...

Có thể thấy, để xảy ra những vi phạm trong sử dụng đất tại Đầm Ngao một phần chính là do sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm quản lý của UBND xã An Đồng, UBND huyện An Dương. Những vi phạm này cùng hành vi “phù phép” đất, chiếm đoạt tiền nhiều người của bà Cống khiến dư luận nhân dân hết sức bức xúc và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của bà Cống cũng như các tập thể, cá nhân liên quan.

Tuy nhiên có một vấn đề nữa, bà Cống là một trong những cá nhân lôi kéo, xúi giục một số người dân tại địa phương lấn chiếm, tự ý xây đình Trang Quan tại khu đô thị PG. Liệu việc làm này có là đắc tín, đắc lễ?!

Nhóm PV Nội chính

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông