Viện Y học biển: Điều trị thành công bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

    14:39 01/11/2023

    Sáng 1-11, thông tin từ Viện Y học biển cho biết, Khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc biển, Viện Y học biển vừa điều trị thành công bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng nhờ kỹ thuật lọc máu liên tục.

    Cụ thể, bệnh nhân nữ, 60 tuổi có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường nhiều năm, đã có biến chứng suy tim, vẫn đang điều trị đều theo đơn. Bệnh nhân vào viện vì đau bụng, đi ngoài phân lỏng kèm theo sốt nhẹ ngày thứ nhất. Sau khi vào viện, tình trạng bệnh nhân diễn biến rất nhanh dù đã được dùng kháng sinh sớm, bù dịch và điện giải.

    Sau 6 giờ vào viện, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan: suy tuần hoàn, suy hô hấp, suy thận, rối loạn đông máu, nhiễm toan máu nặng. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy, hồi sức tích cực bằng truyền dịch, thuốc vận mạch, kháng sinh phổ rộng nhưng tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi: mạch nhanh 150-160 l/p, huyết áp có thời điểm chỉ 60/40 mmHg dù đã phối hợp các thuốc vận mạch với liều cao.

    Bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng là tình trạng bệnh lý rất nặng, diễn biến cấp tính, tử vong cao nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời

    Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Viện Y học biển đã quyết định lọc máu liên tục cho bệnh nhân đồng thời với hồi sức và theo dõi huyết động không xâm lấn. Sau 1 ngày lọc máu và hồi sức tích cực, liều thuốc vận mạch đã được giảm từ 1.2 mcg/kg/phút xuống 0.2 mcg/kg/phút, điểm SOFA giảm từ 15 xuống 10 điểm. Sau 30 giờ lọc máu, bệnh nhân dừng được thuốc vận mạch. Sau 36 giờ, bệnh nhân được dừng lọc máu.

    Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tiểu được, mạch huyết áp ổn định, điểm SOFA giảm còn 4 điểm và xuất viện sau 15 ngày điều trị với chức năng các cơ quan đã hồi phục hoàn toàn.

    TS.BSNT Nguyễn Bảo Nam – Phó Viện trưởng kiêm Trưởng khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc biển, Viện Y học biển cho biết: Bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng là tình trạng bệnh lý rất nặng, diễn biến cấp tính, tử vong cao nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời, đặc biệt là lọc máu liên tục nhằm điều chỉnh nhiễm toan máu, suy tạng. Đồng thời, lọc máu liên tục là phương pháp điều trị hiện đại, hệ thống lọc máu dựa vào vòng tuần hoàn nhân tạo ngoài cơ thể, được tiến hành liên tục để thải các chất độc trong cơ thể bệnh nhân do nhiều tình trạng bệnh lý gây nên.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông