Viện Y học Biển Việt Nam cấp cứu thành công 2 thuyền viên bị ngộ độc khí CO

    15:41 27/06/2023

    Viện Y học biển Việt Nam cho biết vừa cấp cứu thành công 2 thuyền viên bị ngộ độc khí CO từ Bệnh viện Kim Thành (Hải Dương) chuyển đến.

    Cụ thể, vào 19 giờ ngày 25-6-2023, Khoa cấp cứu, Viện Y học biển Việt Nam đã tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhân là thuyền viên đang làm việc trên tàu chở than từ Thành phố Hồ Chí Minh ra nhà máy nhiệt điện Phả Lại bị hôn mê, khó thở và toàn thân co giật dữ dội do Bệnh viện Kim Thành, Tỉnh Hải Dương chuyển đến.

    Qua khai thác những người cùng làm việc trên tàu thì được biết, vào khoảng 17 giờ ngày 25-6-2023, thuyền viên Nguyễn Văn Ph sinh năm 1987 đi cùng một thuyên viên khác là Đỗ Viết Quang H đi lấy mẫu than xét nghiệm tại hầm chứa than trên tàu. Khi mở cửa hầm than và đi xuống thì thuyền viên H bị bất tỉnh.

    Thuyền viên Ph  nhảy xuống cứu cũng bị ngạt ngay nhưng vẫn kịp kêu cứu. Các thuyền viên khác nghe thấy tiếng kêu cứu chạy đến tiếp sức, một thuyền viên có đeo bình oxy xuống được 30 giây không chịu được cũng vội nhảy lên boong.

    Y, Bác sĩ Viện Y học biển Việt Nam cấp cứu thuyền viên bị ngộ độc khí CO

    Lúc này chỉ huy tàu cho tháo dỡ hết nắp hầm hàng có huy động cả cần cẩu của cảng hỗ trợ chuyên nạn nhân lên boong tàu lúc này nạn nhân đã phải nằm trong hầm tàu kín khoảng 40 phút.

    Nạn nhân đưa ngay đến bệnh viện huyện Kinh Thành cấp cứu. Tại đây, các nạn nhân đã bị hôn mê và co giật. Nạn nhân được tiêm thuốc chống co giật, thở oxy và chuyển lên xe cấp cứu đưa thẳng đến Viện Y học biển Việt Nam.

    Vào khoảng 18h30 thì các nạn nhân đã được chuyển đến khoa cấp cứu của Viện Y học biển, tại đây sau khi được khám xét lâm sàng và xét nghiệm, nạn nhân được chẩn đoán là ngộ độc cấp khí độc Carbon monoxide (Khí CO), bệnh nhân đang trong tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng gây co giật rất mạnh, đại tiểu tiện không tự chủ, có hội chưng tiêu cơ vân và suy đa tạng cấp. Các bác sỹ của khoa cấp cứu phải truyền dịch và tiêm thuốc chống co giật.

    Sau khi hội chẩn với TS. BSNT Nguyễn Bảo Nam, Phó viện trưởng, kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc biển và GS.TS Nguyễn Trường Sơn Giám đốc Trung tâm Y học dưới nước và Oxy cao áp, các nạn nhân được chỉ định cho điều trị bằng phương pháp Hồi sức cao áp (Hồi sức kết hợp với oxy cao áp) theo phác đồ VINIMAM 4 (do Viện nghiên cứu).

    Kết thúc phác đồ điều trị 6 tiếng các nạn nhân đã tỉnh táo trở lại và trở về bệnh phòng tiếp tục điều trị với oxy áp suất bình thường. Sau 1 đêm bệnh nhân đã tự ngồi dậy tỉnh táo hoàn toàn. Tuy nhiên, do quá trình thiếu oxy kéo dài, đã ngấm vào các mô gây tổn thương các mô thần kinh, gan, cơ…nên cần phải được tiếp tục một thời gian nữa để trở lại bình phục hoàn toàn.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích