Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19

18:26 18/02/2020

Ngày 17-2, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tại cuộc họp, các chuyên gia và thành viên Ban chỉ đạo đều nhận định, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ ngành, địa phương, sự đồng hành với ý thức trách nhiệm cao của người dân trong việc hợp tác cùng chính quyền thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19.

Thông báo về tình hình dịch bệnh trên Thế giới, các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo cho biết, dù vẫn còn diễn biến phức tạp, song tình hình dịch bệnh có những tín hiệu khả quan. Số người nhiễm mới, số ca tử vong, trường hợp nguy kịch do Covid-19đều có xu hướng giảm. Theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 20h ngày 17-2-2020, thế giới đã ghi nhận 71.443 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, 1.775 ca tử vong.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tại Việt Nam quan trọng nhất là vấn đề kiểm soát không lây nhiễm. Khánh Hòa, Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nên cân nhắc sẽ công bố hết dịch. Riêng Vĩnh Phúc, đã làm quyết liệt thực hiện khoanh vùng dịch. Phó Thủ tướng khẳng định chưa có ca bệnh nào lây trong môi trường y tế, khiến cán bộ y tế bị lây nhiễm; Trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19hiện sức khoẻ đang tiến triển tốt, mẹ của cháu bé đến giờ phút này không bị lây nhiễm. Đây là kết quả của việc cách ly rất tốt.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cập nhật tình hình đến nay, Việt Nam có 16 bệnh nhân nhiễm Covid-19tại 4 tỉnh thành gồm Vĩnh Phúc (11 ca), Thanh Hóa (1 ca), Khánh Hòa (1 ca) và TP.HCM (3 ca). Đến nay 7/16 bệnh nhân đã xuất viện, trong ngày 17 và 18-2 có thêm 6 bệnh nhân nữa được xuất viện, đưa con số bệnh nhân được điều trị khỏi Covid-19lên 13/16 trường hợp.

"Tại Việt Nam đến thời điểm này không ghi nhận trường hợp mắc mới, tình hình dịch bệnh kiểm soát tốt và được WHO đánh giá cao. Ngay tại Vĩnh Phúc, từ ngày xã Sơn Lôi phải cách ly đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nhiễm bệnh mới. Chúng ta đã xét nghiệm 1.129 mẫu, có 16 mẫu dương tính; 1.113 mẫu âm tính với Covid-19" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19đã họp và thống nhất, Khánh Hòa, Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh nên có thể sẽ công bố hết dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn các địa phương để chuẩn bị điều kiện công bố hết dịch đối với các tỉnh đã đảm bảo đủ điều kiện như Khánh Hòa (đã qua 30 ngày không phát hiện thêm trường hợp bệnh mới), Thanh Hóa (đã qua 23 ngày không phát hiện thêm ca bệnh mới, nếu 5 ngày nữa không có ca nhiễm mới là đủ điều kiện).

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang kiểm soát chặt chẽ công tác nhập cảnh; công tác cách ly, khoanh vùng dập dịch được thực hiện nghiêm theo quy định; trong các cơ sở điều trị chưa có tình trạng lây chéo; hệ thống xét nghiệm, phát hiện bệnh cũng hoạt động nhuần nhuyễn và nhanh hơn…        

Các cơ quan cũng đang xây dựng kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài phòng chống dịch bệnh.

Các chuyên gia y tế khẳng định, đối với việc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, dù hiện nay chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng bệnh, nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp điều trị khác. Nếu có ca nhiễm mới, Việt Nam đủ năng lực khoanh vùng, chữa bệnh.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đề cao cảnh giác với dịch bệnh nhưng phải bình tĩnh, bảo đảm cuộc sống bình thường và lo làm ăn kinh tế, giữ vững ổn định xã hội. Việt Nam là điểm đến an toàn, Chính phủ không chọn giải pháp dễ là đóng cửa mọi thứ mà thay vào đó, có giải pháp khó hơn, tức là làm sao vẫn duy trì điều kiện đi lại cho người dân, du khách, tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, thương mại nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho người dân.

"Phòng chống virus Corona không khó bằng phòng chống loại virus của sự trì trệ còn lây nhiễm đâu đó trong hệ thống của chúng ta. Phải chống bằng được loại virus này. Điều rất đáng mừng mà Chính phủ ghi nhận thấy là, vừa qua không có bất kỳ nơi đâu có biểu hiệu trên nóng dưới lạnh, hay trên nóng, dưới nóng, ở giữa lạnh. Phòng chống dịch Covid-19là phải bình tĩnh đương đầu và vượt qua”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chúc mừng đội ngũ y bác sĩ, ngành y tế nói chung về những gì đạt được; bày tỏ vui mừng khi “chúng ta sẽ tiếp tục công bố số người ra viện trong thời gian tới, nhiều tỉnh sẽ công bố hết dịch theo quy định, nhiều địa phương như Vĩnh Phúc có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, khoanh vùng, nhiều giải pháp mạnh mẽ với sự vào cuộc của ngành y tế, công an, quốc phòng”.

Các chuyên gia và thành viên Ban Chỉ đạo đều thống nhất nhấn mạnh, dù tình hình dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt song không được chủ quan, đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, công tác xuất nhập cảnh để ngăn chặn rủi ro; làm tốt công tác sàng lọc, tổ chức cách ly nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ,…

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng kiến nghị, các địa phương cần thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là đối tượng đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày không được nhập cảnh hoặc nếu vào Việt Nam phải cách ly theo quy định.

Lê Quang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông