Việt Nam là 1 trong 4 nước hàng đầu thế giới về điều trị HIV/AIDS

18:24 01/12/2020

Sáng 1-12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc kỷ niệm 30 năm phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam, mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống AIDS, đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì cho Cục Phòng chống HIV/AIDS. Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì; cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng

30 năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, số người nhiễm HIV, mắc AIDS, tử vong liên quan đến AIDS giảm 2/3 trong 15 năm qua, được UNAIDS đánh giá có tốc độ giảm HIV/AIDS nhanh nhất trong khu vực.

Trong thời gian tới, Việt Nam xác định mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2020, UBND thành phố Hải Phòng tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, bảo đảm việc tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng chống HIV/AIDS cho người dân, đặc biệt những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa.

Cùng với đó, tiếp tục mở rộng độ bao phủ của các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS đến người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định 30 năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt được nhiều hiệu quả thiết thực, từng bước kiểm soát được đại dịch; giảm cả 3 tiêu chí là giảm số người nhiễm HIV, giảm số người từ HIV sang AISD và  giảm số người tử vong do AISD. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 4 quốc gia hàng đầu thế giới về điều trị, phòng, chống HIV/AIDS.

Đồng thời, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao lòng nhiệt huyết, sự hi sinh thầm lặng của cán bộ y tế, tình nguyện viên, ngành y tế đã tham gia vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan lơ là, tiếp tục quan tâm đầu tư, thực hiện phòng chống HIV/AIDS. Ngành Y tế tiếp tục phát huy mọi nguồn lực nâng cao chất lượng điều trị, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng chống HIV, làm tốt công tác truyền thông tránh kỳ thị với người có HIV…

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Huân chương lao động Hạng Nhì cho Cục Phòng chống HIV/AIDS và trao tặng nhiều khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống HIV/AIDS. 

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông