Vở cải lương “Hồi sinh” Bản hùng ca về người chiến sĩ công an nhân dân

16:51 06/08/2020

Đoạt một Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc cho các vai diễn, các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng đã tạo nên ấn tượng khó quên với vở “Hồi sinh” khi tham dự Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân” vừa diễn ra trong tuần qua. Với những tình tiết cảm động, đầy kịch tính, vở “Hồi sinh” là một bản hào ca về người chiến sĩ công an nhân dân, đem lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.

Một số cảnh diễn trong vở “Hồi sinh”

Đây là là lần thứ tư, Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” được diễn ra tại nhà hát Âu Cơ, Hà Nội. Liên hoan do Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp tổ chức, với sự tham gia của 27 đoàn nghệ thuật công lập và xã hội hóa trên cả nước.

Năm nay, sự kiện này tăng cả về quy mô, số lượng tác phẩm (35 vở diễn) và có sự đa dạng về thể loại với chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói. Tham gia Liên hoan năm nay, Đoàn Cải lương Hải Phòng giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật vở cải lương “Hồi sinh”.

Vở “Hồi sinh”, do tác giả NSƯT Quế Anh viết kịch bản, NSƯT Lê Hải làm đạo diễn, tập thể các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng biểu diễn.

Phó trưởng đoàn Đoàn Cải lương thành phố Vũ Gia Thùy chia sẻ, đối với anh nói riêng và tập thể lãnh đạo, anh em nghệ sĩ diễn viên của Đoàn cảm xúc duy nhất và bao trùm để thể hiện “Hồi sinh” đó là sự nể phục, cảm thông, chia sẻ trước những vất vả, hi sinh gian khổ thầm lặng, rất giàu tình người của các chiến sĩ công an nhân dân.

Vở “Hồi sinh” được dựng trên nghiên cứu các tài liệu về chuyên án ma túy, những tấm gương có thực trong cuộc sống, ngợi ca ý chí, tinh thần đoàn kết đấu tranh anh dũng vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm của các chiến sĩ công an nhân dân trong cuộc đấu tranh, đẩy lùi tội phạm ma túy, giành lại bình yên cho mỗi nếp nhà và cho toàn xã hội.

 Điểm khác biệt và cũng là điểm nhấn của “Hồi sinh” khi khắc họa hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân là tác giả đặc biệt nhấn mạnh về sự cống hiến của các anh trong cuộc sống đời thường với những quan điểm sống vô cùng cao đẹp.

Hình ảnh của nhân vật Tuấn, người chiến sĩ công an phòng chống tội phạm ma túy dũng cảm trong đấu tranh, nguyện hiến một phần cơ thể mình khi hi sinh để mang lại sự sống cho người khác đã trở thành một hình tượng đẹp, giàu tính nhân văn cao cả.

“Hồi sinh” là bản hào ca sống động nhất về người chiến sĩ công an nhân dân bằng hình ảnh đẹp và ngôn ngữ, ca từ chau chuốt của nghệ thuật cải lương. Công chúng khi được thưởng thức “Hồi sinh” với sự xuất hiện của màu áo người công an nhân dân, tưởng chừng khô khan nhưng hấp dẫn từ đầu đến cuối, kịch tính và cảm động với bố cục linh hoạt, chặt chẽ.

Mở đầu vở diễn là bối cảnh giàu chất thơ và bay bổng với hình ảnh của nhân vật Phương Lan-bạn gái của Tuấn đang say mê kéo và thả hồn vào cây đàn violin, một giai điệu tình yêu ngọt ngào, sâu lắng.

Phương Lan lên cơn đau tim bất ngờ, cô buông đàn. Trong cõi mơ, có nhiều thiên thần bay đến, dìu và đưa cô đến nơi cũng có những thiên thần đang đưa Tuấn đến, họ gặp nhau giữa mênh mông của những áng mây trắng lung linh.

Từ cõi mơ, tác giả lại khéo léo đưa khán giả trở về cuộc sống thực với câu chuyện vô cùng cảm động về Tuấn, người chiến sĩ công an vì dân, vì nước quên mình.

 Trước sự hi sinh của cha mình (cũng là chiến sĩ công an nhân dân) vì không được hiến tạng, Tuấn đã vô cùng đau khổ. Anh đã cố gắng học tập và nối nghiệp cha khi trở thành một chiến sĩ công an.

Trong một lần tham gia chuyên án về ma túy, trực tiếp đấu tranh với tội phạm tại Vũ trường do chính vợ của lãnh đạo đơn vị Tuấn công tác làm chủ, anh đã bị các đối tượng chống trả quyết liệt và bắn chết.

Trước lúc hi sinh, anh đã gửi di nguyện được hiến tất cả phần nội tạng của mình cho những bệnh nhân đang cần được cấy ghép. Di nguyện của anh đã mang lại sự sống cho nhiều người, trong đó có cả con trai của đồng chí lãnh đạo đơn vị.

Bên cạnh việc xây dựng hình ảnh nhân vật Tuấn, tác giả còn xây dựng nhiều tuyến nhân vật với sự giằng xé nội tâm như nhân vật bà Hậu-mẹ Tuấn, Đại tá Bình-Lãnh đạo đơn vị Tuấn công tác, bà Hương-vợ ông Bình, Phương Lan-nhạc công Violon-bạn gái của Tuấn.... Qua đó càng khắc họa đậm nét hơn hình ảnh của nhân vật chính và thể hiện sâu sắc chủ đề tư tưởng chính của vở “Hồi sinh”.

Diễn viên Hoàng Hùng, Đoàn Cải lương Hải Phòng chia sẻ: Anh cảm thấy rất vui nhưng cũng lo lắng nhiều khi được giao thể hiện vai chính là nhân vật Tuấn, người chiến sĩ công an trong vở “Hồi sinh”. Tâm niệm trong anh chỉ là cố hết sức để diễn “tròn” vai nhất, làm sao có thể khắc họa cái “hồn” nhất của nhân vật, vừa thể hiện được dũng khí của một chiến sĩ cảnh sát, lại vừa thể hiện được cái dung dị, đời thường nhưng thấm đẫm tình người, tình đời. Vì vậy khi được trao Huy chương Bạc cho vai diễn này, anh thấy vô cùng hạnh phúc. Đó không phải chỉ là niềm vui vì đạt thành tích, là sự công nhận của các nhà chuyên môn, của công chúng yêu nghệ thuật mà hơn hết hình ảnh của nhân vật đã sống trong lòng khán giả.

"Hồi sinh” đã mượn ngôn ngữ của nghệ thuật cải lương để kể câu chuyện cảm động về tình đồng chí đồng đội, về tình người của người chiến sĩ công an nhân dân, truyền tải những thông điệp đẹp đẽ về  những hi sinh thầm lặng của các anh không chỉ trên mặt trận ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy mà còn có với nhiều nghĩa cử cao đẹp đem lại sự sống, sự “hồi sinh” cho nhiều cuộc đời.

Chính các anh những chiến sĩ công an, đã tự tay viết nên những chiến công qua những gương điển hình, những chuyên án, sự hi sinh thầm lặng, những hiến dâng có thật với những tình tiết lay động lòng người.

Những chiến công hiển hách đó của các anh không chỉ viết tiếp trang sử truyền thống hào hùng của lực lượng, mà còn là nguồn đề tài vô tận vun đắp lên cảm xúc chân thực cho người nghệ sỹ xây dựng thành công hình tượng nghệ thuật về những người chiến sỹ CAND Việt Nam nguyện suốt đời chiến đấu hy sinh "vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân".

Xuân Hạ

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích