Vở cải lương “Huyền thoại Bà Đế”: Huyền thoại về tâm hồn và trái tim người Hải Phòng

15:17 01/12/2020

Xúc động, ấn tượng và đầy cuốn hút, đó là những gì mà khán giả cảm nhận được khi được xem vở cải lương “Huyền thoại Bà Đế” do Đoàn Cải lương Hải Phòng thực hiện vừa được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng. Đây chương trình nghệ thuật số 14 thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng.

Vở diễn là câu chuyện cuộc đời gười thiếu nữ tên Hương, người con gái tài sắc của làng chài xứ Đồ Sơn

Vở cải lương “Huyền thoại Bà Đế” do tác giả Nguyễn Tuấn Tiến, đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng, chuyển thể cải lương Hoài Việt, cùng các nghệ sỹ đến từ Nhà hát Múa rối Việt Nam, Đoàn Cải lương Hải Phòng, Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng thực hiện.

Vở diễn trau chuốt trong từng vai diễn, cảnh diễn

Với sự chuẩn bị công phu, sự đam mê, tâm huyết và tài năng của ekip sáng tạo hàng đầu Việt Nam, vở Cải lương “Huyền thoại Bà Đế” đã đem đến cho khán giả một đêm diễn đầy xúc cảm.

Đó là một bài ca vô cùng xúc động về tâm hồn, trái tim người Hải Phòng, là minh chứng cho nghĩa tình thủy chung, son sắt, kiên định của con người nơi đầu sóng ngọn gió.

Bằng ngôn ngữ của nghệ thuật cải lương truyền thống, vở diễn là câu chuyện về cuộc đời người thiếu nữ tên Hương, người con gái tài sắc, có giọng hát hay nức tiếng làng chài xứ Đồ Sơn. Tiếng hát của nàng làm chim ngừng hót, sóng ngừng vỗ, đất trời lặng đi để lắng nghe. Một lần, chúa Trịnh Giang về kinh lý qua Đồ Sơn đã yêu mến, quyến luyến giọng ca và vẻ đẹp của nàng Hương. Tình yêu được nảy nở từ đây. Vì giữ lòng thủy chung với Chúa, người con gái xứ Đồ Sơn ấy phải chịu bao oan ức, vượt lên mọi sự trừng phạt khắc nghiệt để mang đến một huyền thoại còn lưu truyền tới muôn đời sau.

Trong vở diễn, bên cạnh nhân vật nàng Hương, nhân vật cô Nụ, anh Sóng và bà Bến - mẹ Hương là những nhân vật lấy được nhiều “nước mắt” của khán giả. Ở hình ảnh bà Bến , cô Nụ, anh Sóng cũng toát lên bao ánh sáng đẹp đẽ của tình yêu thương, của những nghĩa cử cao đẹp, giàu tính nhân văn. Tất cả đã tạo nên một bản hòa ca da diết, bay bổng, đẹp đẽ về tâm hồn, khí chất, nghĩa tình người Hải Phòng.

Bà Đặng Thị Loan, An Lạc, Sở Dầu, Hải Phòng, chia sẻ: Tôi đã nhiều lần đọc, nghe câu chuyện cuộc đời bà Đế nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem trực tiếp vở cải lương “Huyền thoại Bà Đế” tại Nhà hát thành phố. Khi được trực tiếp xem các diễn viên, nghệ sĩ diễn, hát tôi thấy câu chuyện có sức lay động nhiều hơn, đọng lại trong lòng người xem sâu sắc hơn. Vì vậy, trong khán phòng Nhà hát lớn thành phố trong buổi truyền hình trực tiếp vở diễn “Huyền thoại Bà Đế” không còn một chỗ trống và liên tục rộ lên những tràng pháo tay tán thưởng.

Dựng về một nhân vật lịch sử hiện đang được người dân Hải Phòng thờ cúng tại Đền Bà Đế (Đồ Sơn) là điều vô cùng khó khăn với những người sáng tạo. Làm thế nào để khán giả thấy được hình tượng nhân vật vừa thực, vừa đẹp, vừa xứng đáng với tín ngưỡng linh thiêng mà người dân giành cho Đông nhạc Đế Bà - Trịnh chúa phu nhân là điều không hề dễ dàng.

Với tài năng, tâm huyết của đạo diễn, nghệ sĩ, diễn viên, ê kip thực hiện đã thực sự thổi một luồng gió mới đầy sức sống cho vở diễn, cho cải lương Hải Phòng, tạo nên một tác phẩm cải lương nhưng đậm tính đương đại. Từ âm nhạc, sân khấu đều được dàn dựng, thiết kế vô cùng kì công.

Điểm đáng chú ý là nhiều trò diễn, tình huống, cảnh diễn được xử lý tài tình, khá ấn tượng và mạnh tay như cảnh dân làng chài vùng biển hát múa như ngày hội, cảnh lũ quan lại cường hào hò nhau bắt ăn vạ nàng Hương hay cảnh nàng Hương hiện về đối thoại với mẹ già…, tạo nên tính hấp dẫn riêng cho vở. Các diễn viên, nghệ sĩ cải lương Hải Phòng đều phát huy được thế mạnh riêng của mình và tỏa sáng ở từng vai diễn.

Đêm diễn khép lại, vở cải lương “Huyền thoại Bà Đế” gieo vào lòng khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Hơn thế nữa, vở diễn còn là lời nhắc nhớ con người luôn hướng tới cái “chân-thiện-mĩ” trong cuộc sống.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông