Vòng loại World Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam lập “kỷ lục buồn” khi chịu phạt đền tới 7 lần

10:35 13/10/2021

ĐT Việt Nam đã chịu phạt 7 quả penalty trong suốt chiến dịch vòng loại World Cup 2022 - nhiều hơn số lần chịu penalty của cả bảng B cộng lại. Mới nhất, trong trận gặp Oman ngày 12-10, đội tuyển Việt Nam đã bị thổi tới 2 quả 11m đều cùng 1 lỗi: vung tay vào mặt đối thủ ngay trong vòng cấm...

Cái vung tay thừa thãi của Duy Mạnh dẫn tới phạt đền

Đầu tiên là tình huống hậu vệ phải Tấn Tài vung tay vỗ vào mặt một cầu thủ Oman ở phút 14 và ngay lập tức trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm 11m thổi phạt Việt Nam. Rất may cho đội tuyển Việt Nam là cầu thủ Mohsin Al-Khaldi đã sút penalty vọt xà dù đánh lừa được thủ môn Văn Toản.

Điều đáng nói là Tấn Tài đã vung tay vào mặt cầu thủ Oman trong tình huống mà hậu vệ phải này đã giành được bóng và chiếm lợi thế, nhưng cái tay thừa thãi của sau đó đã không qua mắt được trọng tài.

Tuy nhiên, kể cả khi qua mắt được trọng tài như tình huống trung vệ Duy Mạnh vung tay vào mặt một cầu thủ Oman cũng trong vòng cấm ở phút 62 thì Việt Nam cũng không thoát khỏi một quả phạt đền khi VAR vào cuộc. Ban đầu trọng tài đã khoát tay cho trận đấu tiếp tục nhưng sau khi tham khảo VAR, ông đã quyết định thổi phạt 11m đối với đội tuyển Việt Nam.

Lần này, Salaah Al-Yahyaei đã không bỏ lỡ cơ hội để nâng tỷ số lên 3-1 cho Oman sau khi đánh lừa được Văn Toản. Với bàn thua thứ 3 này, Việt Nam gần như bị suy sup và không thể tìm kiếm thêm bàn thắng trong những phút còn lại. Nếu như không có pha dùng tay thừa thãi của Duy Mạnh, Việt Nam hoàn toàn có hy vọng giành ít nhất 1 điểm.

Có thể thấy, việc dùng tay chân “thừa thãi” đã là một thói quen với một số cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là các hậu vệ. Nếu như ở V-League, những lỗi này có thể sẽ được bỏ qua nhưng khi ra sân chơi quốc tế, chắc chắn là có án phạt khi trọng tài có sự trợ giúp từ tổ trọng tài VAR. Vì thế, hậu vệ nên cẩn trọng hơn trong các pha bóng trong vòng cấm để không nối dài thành tích đáng buồn này.

Khi được hỏi về những sai số này, HLV Park Hang Seo đã lý giải phần nào nguyên nhân: “Rất khó trả lời chính xác tại sao chúng ta hay bị phạt đền. Có lẽ do thói quen về phòng ngự từ thời các cầu thủ còn ở V. League. Ngoài thói quen, còn lý do nữa là tuyển Việt Nam bị các đối thủ tạo áp lực lớn. Khi thực hiện hành động phòng ngự trong bối cảnh bị gây sức ép, tuyển Việt Nam thường lùi sâu đội hình và rất dễ bị thổi phạt đền”.

Có thể thấy, điều cốt yếu của việc hàng thủ đội tuyển Việt Nam liên tục chịu sức ép quá lớn là do việc phòng ngự từ xa đang khá yếu. HLV Park Hang Seo thiếu đi tiền vệ phòng ngự, đủ sức càn quét với khu vực giữ sân để giảm tải áp lực cho hàng thủ. Những cầu thủ như Tuấn Anh, Xuân Trường, Hoàng Đức, Quang Hải… đều có thiên hướng tấn công.

Chính vì thế, HLV Park Hang Seo đang rất nhớ cầu thủ có khả năng càn quét tốt như Hùng Dũng. Việc không thể đảm bảo tốt khâu phòng ngự từ xa khiến cho hàng thủ ba người của đội tuyển Việt Nam luôn đối diện với tình huống "vỗ mặt". Việc họ bắt đầu mất kiểm soát và bộc lộ những sai lầm cũng là điều dễ hiểu.

Còn cựu tuyển thủ Trần Công Minh lưu ý các cầu thủ rằng, luật bóng đá liên tục được Liên đoàn Bóng đá thế giới cập nhật, thay đổi theo hướng khắt khe hơn nên cầu thủ càng phải đặc biệt thận trọng để không vi phạm, nhất là ở những tình huống tranh chấp ở vòng cấm.

Việt Nam đã thua cả 4 trận nhưng không phải là chúng ta mất tất cả khi đã học được rất nhiều, kể cả chi tiết rất nhỏ như những cái vung tay tưởng như vô tình. Thêm 1 trận thua là thêm 1 lần học hỏi.

Trí Nguyễn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông