Vụ giấu xác trong bể phốt ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên: Chuyện chưa kể hành trình 13 ngày phá án

11:03 22/01/2024

Đằng đẵng suốt 13 năm trời kể từ chuyến đi giao hàng định mệnh, cái chết bi thảm của thiếu phụ trẻ - chị Nguyễn Thu Thanh, sinh năm 1988, ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng những tưởng đã chìm trong dĩ vãng cùng nỗi oan khuất của biết bao lời thị phi. Song như một phép màu hết sức thần kỳ, chỉ trong vòng 13 ngày, vụ trọng án với cấp độ khó trong điều tra lên đến bội lần đã nhanh chóng được lực lượng CATP Cảng đưa ra ánh sáng khiến dư luận cả nước phải xôn xao, ngợi khen. “Công an Việt Nam mình giỏi thiệt!”, “Giờ thì tôi tin, lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát là có thật…”. Và cả sự tò mò, thán phục: “Vụ án khó vậy, cách nào tìm ra?”.

KỲ I-NGƯỜI CHẾT “NÓI” GÌ?

Mọi sự bắt đầu từ ngày 7/12/2023, ông Nguyễn Văn Quỳ, sinh năm 1972 ở thôn 5, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng phát hiện một bộ xương người trong bể phốt phía sau gian nhà vệ sinh và trình báo cơ quan Công an.

Nơi phát hiện hài cốt nạn nhân

Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hải Phòng ngay đó đã phối hợp với Công an huyện Thuỷ Nguyên khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và bước đầu xác định được bộ hài cốt trên giới tính nữ.

Vấn đề quan trọng hàng đầu đặt ra lúc này là danh tính người đã khuất là ai? Ở đâu? Không thể tìm thấy câu trả lời từ bộ hài cốt và những gì còn lại tại hiện trường (bể phốt), các trinh sát, điều tra viên đã phải thực hiện một thao tác hết sức thủ công tốn nhiều công sức là chia nhau rà soát kỹ danh sách nữ giới tại xã Lại Xuân từng bị mất tích trong hơn 1 thập kỷ qua, nổi lên có trường hợp chị Nguyễn Thu Thanh, sinh năm 1988, ở thôn 5, thuộc xã bị mất tích vào ngày 9/12/2010.

Xác minh kỹ hơn nữa, cơ quan Công an còn nắm lại được một tình tiết: Đó là khoảng 13h cùng ngày, chị Thanh có gửi con cho hàng xóm nhờ trông giúp để đi giao gas cho khách (nhà chị Thanh mở cửa hàng bán gas) nhưng sau đó biệt tích.

Hai hôm sau, người ta tìm thấy chiếc xe máy của chị nằm dưới cống đầm thuỷ sản (cống 32) của xã cách nhà chị khoảng 720m. Gần ngay đó là khu neo đậu tàu thuyền xuống đá chở đi khắp nơi.

 Đáng nói nữa, sau những ngày ấy có một luồng gió độc dư luận đồ rằng, tuy có chồng con nhưng xinh đẹp nên chị Thanh có nhiều kẻ tán tỉnh và đã vướng vào “lưới tình”, xuống tàu chở đá, bỏ nhà theo trai. Cũng lại có ý kiến phản bác cho rằng, bỏ đi thì phải mang theo xe, lại còn đứa con bé bỏng mới 2 tuổi có người mẹ nào nỡ nhẫn tâm dứt áo như thế. Rồi lại thêm phán đoán chị bị tai nạn ngã xuống cống 32.

Một thời gian dài sau đó, gia đình, bà con làng xóm, chính quyền và Công an địa phương đã hết sức nỗ lực tìm kiếm nhưng tung tích người phụ nữ vẫn “bặt vô âm tín”. Năm tháng trôi qua, việc tìm kiếm chị Thanh bị “mất tích” dần đi vào ngõ cụt.

Cho đến ngày 14/12/2023, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an mới cho kết quả trưng cầu giám định, khẳng định: Bộ hài cốt đó chính là chị Nguyễn Thu Thanh. Và kết luận giám định còn chỉ ra, xương sọ chị Thanh có dấu hiệu bị ngoại lực tác động ở 2 bên vùng thái dương; các tổn thương trên xương do vật tày gây ra.

Xác định có dấu hiệu tội phạm giết người mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự khởi tố vụ án, xác lập Chuyên án 123G và giao Đại tá Lê Nguyên Trường - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP trực tiếp chỉ đạo phá án. Tới lúc này, hơn 100 CBCS Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Thủy Nguyên đã lập tức vào cuộc. 

Trước ngổn ngang giữa muôn vàn giả thiết có thể xảy ra vụ trọng án, bằng những kinh nghiệm dạn dày được tích lũy cùng năng lực nghiệp vụ sắc bén, Ban Chuyên án 123G chốt lại 3 khả năng nạn nhân bị sát hại, có thể là: mâu thuẫn tình ái, tư thù cá nhân hoặc chiếm đoạt tài sản.

Cũng theo xác minh, trước khi chị Thanh mất tích hai ngày, anh Nguyễn Văn T. (chồng chị) có cùng một lái xe container chở hàng vào TP.Hồ Chí Minh nên hoàn toàn không có khả năng anh T. có liên quan. Thu thập kỹ các tài liệu, chứng cứ cũng cho thấy mối quan hệ của chị Thanh và người thân cũng như với tất cả người dân sinh sống trong xã vào thời điểm 13 năm trước cũng không hề xảy ra mâu thuẫn nào dẫn đến gây thù, chuốc oán đến độ đoạt mạng chị.

Loại trừ hai giả thuyết đầu tiên, Ban Chuyên án nhanh chóng tập trung điều tra theo hướng nạn nhân bị sát hại để cướp tài sản.

Tại cơ quan Công an, bà Phạm Thị Đ. (mẹ chồng chị Thanh) cho biết: Sáng 9/12/2010, bà có gặp con dâu mặc chiếc quần bò lửng màu xanh, áo thun dài tay có khóa màu hồng, chân đi tất. Đáng lưu ý chị Thanh luôn đeo đôi bông tai, dây chuyền, nhẫn bằng vàng tây và giắt điện thoại trong người. Song những đồ vật này đều biến mất không có tại nơi tìm ra hài cốt.

Tìm hiểu khu vực bể phốt trong khuôn viên đất của ông Nguyễn Văn Quỳ và bà Hoàng Thị Hoạt, trinh sát phá án được biết, từ năm 2001, hai ông bà sống với nhau như vợ chồng và đã xây dựng tại mảnh đất trên một gian nhà chính và một gian bếp. Trong thời gian đó, ông Quỳ hoạt động khai thác đá tại ngọn núi ngay phía sau nhà. Hằng ngày, hai người đứng ra chỉ đạo việc thu gom, vận chuyển và bán hàng; buổi trưa thường làm cơm cho thợ ăn.

Đến ngày 13/10/2009, ông Quỳ bị bắt và đi chấp hành án phạt tù về tội Vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Năm 2010, bà Hoạt thuê thợ đến xây gian nhà vệ sinh, nhà tắm cách khu nhà chính khoảng 15m. Ngày 4/11/2010, bà Hoạt lại bị bắt và chấp hành án phạt tù 3 năm về tội Mua bán trái phép vật liệu nổ nên có nhờ em trai là Hoàng Văn Hùng, sinh năm 1982, cùng cư trú tại thôn 5, xã Lại Xuân thuê nhân công hoàn thiện nốt công trình dang dở và thanh toán tiền công thợ.

Trong thời gian bà Hoạt và chồng hờ đi tù thì bố đẻ của bà này và bố đẻ của ông Quỳ đến ngủ, trông coi giúp từ 18h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Thời gian còn lại, nhà gần như để hoang. Năm 2013, bà Hoạt chấp hành xong án phạt tù và năm 2021, ông Quỳ cũng ra tù và cùng về đây sinh sống thì giữa họ xảy ra mâu thuẫn nên bà Hoạt đã chuyển đi. Từ đó đến khi bộ hài cốt của chị Thanh được phát hiện, chỉ mình ông Quỳ sinh sống tại ngôi nhà trên.

(Còn nữa)

Xuân Ngọc

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích