Vụ giấu xác trong bể phốt ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên: Chuyện chưa kể hành trình 13 ngày phá án (tiếp)

11:05 22/01/2024

Vụ trọng án vấp phải những khó khăn và thử thách cực kỳ phức tạp, Cơ quan CSĐT - CATP đã phải áp dụng những biện pháp tố tụng đặc biệt. Trước yêu cầu điều tra đặt ra, lực lượng đấu tranh chuyên án đã sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, công tác điều tra tỉ mỉ ghi chép, phân tích từng tình tiết, phản ảnh trong Nhân dân. Nhiều trinh sát giỏi đã được tung vào cuộc “hóa thân” thành nhân vật và bối cảnh của 13 năm về trước để ra tìm quy luật, hành động khách quan, diễn biến của sự việc và của đối tượng.

KỲ II-Lời giải của bài toán cực khó

Lại nói, thôn 5, xã Lại Xuân ở thời điểm đó phần lớn các hộ làm nghề khai thác đá. Có thu nhập, một bộ phận “sinh bệnh” ăn chơi, khiến một vùng quê nghèo ám đầy bụi đá còn đủ thứ tai ương như: rượu chè, cờ bạc, ma túy…

Cũng trong điều kiện khí hậu đêm sương mù giá lạnh, ngày nắng hanh khô và khung khoảng thời gian cuối năm thế này, người phụ nữ trẻ ấy gửi con thơ lại cho hàng xóm rồi biệt tích. Địa hình, địa vật của khu vực hiện trường cũng đã thay đổi mãnh liệt, do thời tiết thiên nhiên và con người tác động đã “đẽo gọt” núi đá thu nhỏ lại rất nhiều, đẩy căn nhà của ông Quỳ ra xa ngọn núi hàng chục mét. Những con đường đất lổn nhổn đá sỏi năm xưa hầu hết giờ đã được đổ bê-tông, thảm nhựa. Làng xóm xuất hiện nhiều biệt thự, nhà đẹp hơn xưa…

 Tái dựng lại khung cảnh hiện trường chung của vụ án cách đây 13 năm, hàng trăm nghi can đã được Ban Chuyên án đưa vào diện xác minh, tập trung vào 4 nhóm đối tượng chính, gồm: Những người sinh sống xung quanh căn nhà ông Quỳ vào thời điểm 13 năm trước; các mối quan hệ của chị Thanh; đám có tiền án, tiền sự tại địa phương; các đối tượng có liên quan đến hiện trường. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp trong diện xác minh đều không còn ở địa phương hoặc đã chết. 

Đối tượng Bùi Trọng Thành thực nghiệm điều tra

Vấn đề với trinh sát phá án giờ chỉ còn trơ lại chiếc bể phốt nhà ông Quỳ nơi phát hiện bộ hài cốt chị Thanh. Quan sát, đánh giá, trinh sát bỗng bật lên câu hỏi: Có phải nạn nhân đã bị giết rồi được đưa vào đấy? Nếu vậy, hiện trường chính vụ án mạng phải xảy ra ngay tại nhà ông Quỳ chứ khó có thể hạ sát từ nơi khác rồi mới đưa xác đến đó giấu? Bởi lẽ căn nhà gần như bỏ hoang, chủ nhà lại khá “máu mặt” quản lý cả một máng đá là không phải “dạng vừa”. Ông ta có đi tù thì cũng khó ai dám đem xác người đến nhà đổ vấy. Vấn đề giờ là phải tìm cho ra kẻ có liên quan đến hiện trường bởi đối tượng gây án chắc chắn biết rõ nạn nhân; thường xuyên lui tới hoặc trực tiếp sinh sống tại hiện trường.

Do vậy, khi phân công lực lượng tiến hành rà soát, xác minh, Ban Chuyên án đặc biệt quan tâm tới các đối tượng có mối quan hệ với vợ chồng ông Nguyễn Văn Quỳ và bà Hoàng Thị Hoạt từ năm 2010, như anh em ruột của vợ chồng họ, nhóm thợ xây dựng gian nhà tắm và nhà vệ sinh, nhóm thợ nổ đá bắn mìn khai thác tại máng đá của họ. Cũng chính từ đây lộ mặt một đối tượng có mối quan hệ với ông Quỳ và bà Hoạt từ năm 2010. Đó là người con riêng của bà Hoạt là Bùi Trọng Thành, sinh năm 1993.

Theo đó, vào thời điểm vụ án xảy ra Thành mới 17 tuổi rất nghịch, chuyên giao du với một đám bạn xấu trộm cắp, cờ bạc nên dù kiếm ra tiền nhưng do là đệ tử của “bác thằng bần” nên tên này rơi vào cảnh nợ nần, có lần cắm cả xe đạp để đánh bạc. Thế nhưng từ cuối năm 2010 đến nay, Thành bỗng quay ngoắt 180 độ giã từ quá khứ, không vi phạm pháp luật, tránh xa mọi thói hư tật xấu, trở nên tu tâm sửa tính, chịu khó làm ăn. Từ làm thuê, Thành đã học được bằng lái xe và ra cả Quảng Ninh làm ăn, từ làm nghề lái xe công - nông tiến tới lái máy xúc, máy cuốc, có tiền xây được cả nhà.

Sự hoàn thiện gần như “lột xác” của một con người đó tưởng là điều bình thường song lại là vấn đề khiến các trinh sát hết sức bận tâm. Chắc chắn, theo quy luật tâm lý, người này hẳn đã phải trải qua một biến cố thật ghê gớm nào đó, bị sốc mạnh về tinh thần nên mới có thể khiến tâm tính đột ngột thay đổi để trở thành một con người phấn đấu hoàn lương, tự hướng thiện…  

Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, ông đã cùng Ban Chuyên án dành nhiều công sức dựng lại quá trình trưởng thành, đời sống tâm sinh lý của con người này. Mẹ đi lấy chồng khác, bố nghiện rượu nặng rồi chết. Sống trong gia cảnh không có tình thương của người thân, việc Thành sớm rơi vào vũng bùn tệ nạn là do khách quan tất yếu, là để tìm thú vui bản năng hòng cố quên đi mọi ưu phiền của cuộc đời. Lẽ ra nó phải tiếp tục trượt dài cùng đám bạn hư hỏng theo quán tính như một mặc định thì bất ngờ ở cái tuổi 17 “ăn chưa no, lo chưa tới”, Thành bỗng chững lại, cuộc sống rẽ sang ngả khác tích cực. Đây là yếu tố hết sức bất thường.

Ấy là chưa kể, người thân bạn bè giục giã lấy vợ thì gã gạt phắt. Dẫu từng có một cô bạn gái, trình độ đại học đàng hoàng, “kết” Thành lắm nhưng tự dưng gã lạnh nhạt rẽ ngang. Mọi người hỏi dồn, gã nói giọng tiêu cực: “Chán đời, nay sống mai chết, ai mà biết được. Vợ con mà làm gì!”. Hỏi: “Vợ không lấy, bố thì chết rồi, sao xây nhà làm gì?”. Đáp: “Xây nhà cho mẹ ở.”Dường như Thành đang tính trước một điều là phải đi xa… thật xa và căn nhà đó không thể gắn bó suốt cuộc đời với gã.

Và cũng thật lạ kỳ, cứ ngày rằm, mùng 1 từ một kẻ vô sư vô sách, Thành bỗng dưng hương khói đầy đủ trên ban thờ tại nhà và lầm rầm khấn vái. Có người còn bắt gặp gã ra cả khu vực bể phốt nhà vệ sinh thắp hương. Nhãng quên đi thì vào những hôm đó, gã tìm nơi vắng vẻ đứng thiền với vẻ mặt trang nghiêm từ bi.

Con người Thành nhiều khi rất bí ẩn, không ai đọc được suy nghĩ thật của nó suốt 13 năm qua. Hẳn trong tâm trí thể hiện qua đời sống tinh thần của con người này đã và đang dồn nén biết bao hoài bão khát vọng và cả sự tuyệt vọng. Đây là một dạng kiểu “sói cô độc” luôn cố che giấu hành vi, sự sợ hãi; nó sẽ không bao giờ chia sẻ với ai, tự mình gánh chịu. Song sự dồn nén ấy sẽ ngày một chất chứa chật cứng trong lòng, mưng mẩy, tích tụ và thường được xả ra bằng các giao tiếp phi ngôn ngữ lạ lùng và những lời nói kỳ quặc…

Cũng trong những ngày điều tra phá án, Đại tá Lê Hồng Thắng đã trằn trọc nhiều đêm không ngủ. Sắp xếp lại mọi tài liệu chứng cứ đã được thu thập, ông thử hình dung, mường tượng diễn tiến vụ án xảy ra. Theo đó, cướp tài sản của chị Thanh xong, nếu là Thành thì tên này sẽ đi tiêu thụ như thế nào. Tuy nhiên, đã 13 năm trôi qua, bể dâu biến đổi khôn lường, trinh sát có hết sức vất vả cũng sẽ không thu được bất cứ chứng cứ vật chất nào.

Hình ảnh “con sói cô độc mặc váy che đuôi” cứ ám ảnh trong tâm trí Đại tá Thắng: “Nó đã ngụy trang không còn là sói nữa, nên phải tìm để túm được cái đuôi của nó”. Và không còn cách nào khác là phải xoáy vào những bất minh về kinh tế của tên Thành.

(còn nữa)

Xuân Ngọc

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích