Vụ rơi máy bay MH17: Tòa án Hà Lan ấn định thời điểm công bố phán quyết

16:05 16/08/2022

Máy bay mang số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi do trúng tên lửa trên bầu trời miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 15/8, tòa án Hà Lan phụ trách xét xử 4 nghi phạm trong vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine vào năm 2014 thông báo sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 17/11 tới.

Các công tố viên cho rằng các bị cáo đã hỗ trợ cung cấp hệ thống phóng tên lửa dùng để bắn máy bay MH17, đồng thời đề nghị mức án chung thân cho cả 4 nghi phạm bao gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine.

Luật sư đại diện cho Oleg Pulatov, 1 trong 4 nghi phạm, cho rằng phiên xét xử này không công bằng, khi các công tố viên không xem xét các giả thiết khác về nguyên nhân gây rơi máy bay hay sự tham gia của Pulatov. Hiện cả 4 nghi can liên quan đến vụ việc đều chưa bị bắt giữ, với 3 đối tượng đang bị xét xử vắng mặt trong khi Putalov không được coi là xét xử vắng mặt do có luật sư đại diện.

Xác máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi gần làng Grabove, cách Donetsk, miền Đông Ukraine khoảng 80km, tháng 9/2014.

Máy bay mang số hiệu MH17 trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi do trúng tên lửa trên bầu trời miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Nhà chức trách Ukraine và một số nước phương Tây cho rằng Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này, song Moskva và lực lượng trên kiên quyết bác bỏ, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Tháng 6/2019, Nhóm điều tra hỗn hợp (JIT) về vụ rơi máy bay MH 17, do Hà Lan đứng đầu, thông báo kết luận điều tra, theo đó truy tố 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine với cáo buộc bắn rơi máy bay MH17.

Nga đã bác bỏ kết luận này của JIT, trong khi Thủ tướng Malaysia khi đó là ông Mahathir Mohamad cũng đặt nghi vấn về tính khách quan của cuộc điều tra, cho rằng vụ việc đã trở thành vấn đề chính trị nhằm làm mất uy tín Nga.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông