Vừa quyết liệt chống dịch, vừa tập trung cao phát triển kinh tế

13:11 19/03/2020

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành tại cuộc kiểm tra và nghe báo cáo về các dự án đầu tư: xây dựng Nút giao Nam Cầu Bính, cải tạo đường tỉnh 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên; làm việc với Thường trực Huyện ủy Thủy Nguyên về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, tình hình phát triển kinh tế xã hội huyện và công tác chuẩn bị khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào Khu di tích lịch sử bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê…

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Xuân Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP; Vũ Thanh Chương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan…

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP cùng đoàn công tác kiểm tra tại đường tỉnh 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên

Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 359 và hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1 từ cầu Bính đến xã Trung Hà) có chiều dài 8.047,2m, mặt cắt đường rộng từ 28-50,5m với tổng mức đầu tư trên 1.315 tỷ đồng.

Theo tiến độ dự án thành phố giao, từ tháng 8-2019 đến nay, huyện Thủy Nguyên đã tập trung giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng đoạn tuyến từ Trung đoàn 238 đến ngã tư thị trấn Núi Đèo với chiều dài 4.100m. Tuyến đường đi qua và ảnh hưởng đến 1.225 hộ dân, trong đó 773 hộ phải tháo dỡ nhà cửa và các công trình trên đất.

Đến nay đã có 758 hộ đã bàn giao mặt bằng, 10 hộ đang tháo dỡ, 5 hộ vẫn còn kiến nghị. Khối lượng thi công xây dựng đạt trên 75%, trong đó hạng mục khó và mất nhiều thời gian đã cơ bản hoàn thành. Từ nay đến hết tháng 4-2020 sẽ hoàn thành dứt điểm đoạn từ Trung đoàn 238 đến thị trấn Núi Đèo để khánh thành chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. Trong năm 2020 thực hiện khu tái định cư (rộng 18ha) và các đoạn đường tiếp theo từ thị trấn Núi Đèo đến khu công nghiệp Bến Rừng (cả giai đoạn 1 và 2).

Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên Phạm Văn Lập báo cáo tại hội nghị

Đối với dự án Nút giao Nam Cầu Bính thực hiện trên địa bàn huyện An Dương và quận Hồng Bàng, cần phải giải phóng mặt bằng 124 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với diện tích tương ứng là 116.684,20m2. Đến thời điểm hiện tại đã có 119/124 tổ chức, hộ gia đình bàn giao mặt bằng với diện tích 115.594,9/116.684,20m2 (đạt 99,07% ). Từ khi khởi công đến nay, nhà thầu đã thi công các hạng mục: hầm chui, cầu vượt các nhánh. Tổng khối lượng lũy kế đạt khoảng 88,9%...

* Sáng cùng ngày, đoàn công tác có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Thủy Nguyên về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; tình hình phát triển kinh tế xã hội huyện Thủy Nguyên và công tác chuẩn bị khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào Khu di tích lịch sử bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên…

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc Công an thành phố phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Huyện ủy Phạm Văn Lập cho biết: Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị sản xuất các ngành thực hiện trên địa bàn Thủy Nguyên đạt trên 6.953 tỷ đồng, bằng 22,9% kế hoạch, tăng 15% so với cùng kỳ. Thu cân đối ngân sách đạt 327,016 tỷ đồng, đạt 23,2% dự toán thành phố. Ngoài các công trình đầu tư công của thành phố, bằng nguồn vốn ngân sách huyện, năm 2020 huyện tập trung cao để cải tạo nâng cấp các trường học đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc xây dựng dở dang từ nhiều năm trước. Huyện cũng đang tập trung chỉ đạo để hoàn thành xây 150 căn nhà cho các hộ nghèo và cận nghèo còn đặc biệt khó khăn về nhà ở. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo..

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, Huyện ủy, UBND huyện và cả hệ thống chính trị tiếp tục tập trung cao, phấn đấu không để trường hợp nào bị nhiễm bệnh trên địa bàn. Tính đến ngày 18-3, huyện đã đưa đi cách ly tập trung tại thành phố 333 người; hết thời gian cách ly đón về huyện 212 người, hiện còn 121 người đang được quản lý cách ly tập trung của thành phố. Trong đó người nước ngoài về từ ngày 5-3 đến 17-3 là 94 người đã được cách ly tập trung.

Các đại biểu dự cuộc họp

Tổng số người được quản lý, cách ly tại gia đình, cộng đồng, nhà nghỉ, khách sạn doanh nghiệp là 1.554 người; hết thời gian cách ly được cấp giấy xác nhận là 1.253 người. Hiện trên địa bàn đang quản lý, cách ly 195 người.

Về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào Khu di tích lịch sử bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên… vẫn đảm bảo tiến độ. Huyện đã tổ chức khảo sát, lập dự án, thẩm tra, thẩm định dự án và trình thành phố phê duyệt ngày 12-3. Dự kiến hết tháng 3 hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Trong tháng 4 chi trả tiền giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, lựa chọn nhà thầu thi công. Nếu tiến độ theo đúng dự kiến thì đầu tháng 5 sẽ khởi công. Huyện cũng kiến nghị thành phố, các sở ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ các thủ tục có liên quan. Đồng thời quan tâm bố trí kinh phí kịp thời theo tiến độ thực hiện dự án...

Ghi nhận và đánh giá cao Ban quản lý dự án và các nhà thầu cùng chính quyền địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm, góp phần để các dự án triển khai đúng tiến độ, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh: Qua kiểm tra thực tế các dự án công trình, cũng như báo cáo của lãnh đạo Thủy Nguyên, sở ngành, trong khi cả thành phố đang nỗ lực chống dịch thì có điều đáng ghi nhận và biều dương là kinh tế xã hội vẫn tiếp tục phát triển; các công trình dự án trọng điểm của thành phố đều bám sát tiến độ, công tác thu ngân sách vẫn được chú trọng. Các sở ngành, địa phương cần tiếp tục tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách.

Dự án cải tạo đường tỉnh 359 đoạn từ cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên là công trình trọng điểm của thành phố, chậm một ngày cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Do vậy lãnh đạo huyện phải chỉ đạo quyết liệt, tổ chức giao ban thường xuyên; các nhà thầu tổ chức thi công 24/24; đặc biệt tập trung thi công vào ban đêm nhằm bảo đảm dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Với 5 hộ vẫn còn kiến nghị, chưa chấp hành chủ trương cần thực hiện đầy đủ quy trình vận động để tự tháo dỡ, nếu cố tình tiếp tục chây ỳ sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào Khu di tích lịch sử bãi cọc Cao Quỳ, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là công trình có ý nghĩa lớn về mặt lịch sử, khảo cổ học, khẳng định giá trị của dòng sông Bạch Đằng trong các cuộc đấu tranh giữ nước của cha ông. Do vậy khi triển khai thực hiện phải làm chặt chẽ, cụ thể, không được để xảy ra sơ suất, phấn đấu khởi công vào dịp tháng 5.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành chủ trì hội nghị

Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ, Nút giao Nam cầu Bính, đây là một trong những nút giao thông hiện đại nhất của Hải Phòng, mục tiêu đến 30-4 phải hoàn thành. Các địa phương cần tập trung cao cho phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, kiểm soát tiến độ đối với nhà thầu. Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư phân khai hết nguồn vốn đã được phân bổ cho các dự án.

Mặc dù do điều kiện thực tế năm nay thành phố không tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và lễ hội Hoa Phượng đỏ nhưng vẫn phải tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, đặc biệt vào dịp các ngày lễ lớn trong tháng 5 cho người dân thành phố.

Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, công tác chống dịch tại các địa phương đã triển khai rất tốt. Tuy nhiên không được chủ quan, vẫn cần tập trung cao hơn nữa trong việc phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đối với cộng đồng. Các địa phương, sở ngành chức năng phải phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai rà soát chi tiết, cụ thể người từ nước ngoài trở về các phường, xã, thôn xóm... Công tác báo cáo phải được cập nhật hàng ngày. Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc bởi nếu làm tốt việc này sẽ góp phần rất quan trọng trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch Covid – 19 trên địa bàn thành phố. Phải đảm bảo mục tiêu vừa quyết liệt chống dịch, vừa tập trung cao phát triển kinh tế - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích