Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang tăng tốc

09:23 29/06/2019

Ngày 25-6, tại tỉnh Hưng Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, sự kiện mới nhất trong chuỗi các hội nghị mang tính chất liên vùng. Về phía tỉnh Quảng Ninh, các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Trước thực trạng liên kết vùng còn là khâu yếu của nước ta, Thủ tướng đã chủ trì hàng loạt hội nghị nhằm tháo “điểm nghẽn” này, như: Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cách đây 1 tháng rưỡi, Hội nghị giao ban Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cách đây hơn 4 tháng cũng như các hội nghị về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu, về phát triển du lịch miền Trung-Tây Nguyên, về vấn đề dân di cư tự do tại Tây Nguyên… Thủ tướng đã nêu rõ quan điểm phát triển vùng là phát triển mang tính hữu cơ, liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng thành một hệ thống thống nhất, không được mang tính chủ quan, áp đặt, hay là con số cộng của sự phát triển các tỉnh, thành phố thuộc vùng. Phải có cơ chế điều phối hoạt động của vùng đủ mạnh, không bị ràng buộc, hay chia cắt bởi địa giới hành chính.

Với 7 tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ chiếm gần 32% GDP của cả nước và thu nhập bình quân đầu người đạt 4.813 USD năm 2018, gấp 1,86 lần so với mức trung bình cả nước, đứng thứ hai sau vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Thời gian qua, vùng kinh tế có dân số hơn 16 triệu người này đã làm được nhiều công trình, dự án quan trọng có tính chất liên vùng, một hướng đi tất yếu nhằm khai thác thế mạnh từng địa phương để tạo điều kiện, nền tảng phát triển nhanh hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ về kết quả đạt được thời gian qua. Vùng đóng góp hơn 32% GDP cả nước. Trong 14 tỉnh, thành phố có điều tiết ngân sách về Trung ương thì có toàn bộ các địa phương của vùng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các địa phương trong vùng cần nhìn nhận một cách hết sức thẳng thắn, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Trước hết vùng chưa phát huy hiệu quả những tiềm năng, lợi thế để tạo động lực mới cho phát triển. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn hạn chế. Sự liên kết giữa các địa phương trong vùng chủ yếu còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất. Đặc biệt, cơ chế, chính sách phát triển vùng còn những bất cập, thiếu tính đột phá, chưa giải quyết được vấn đề chung của vùng như xúc tiến đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, môi trường, phát triển đô thị, đảm bảo an ninh trật tự. Môi trường đầu tư kinh doanh giữa các địa phương trong vùng cũng chưa đồng đều, chỉ số cạnh tranh các tỉnh có sự chênh lệch lớn. Theo Thủ tướng, nếu sớm giải quyết, tháo gỡ, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ sẽ phát triển nhanh hơn, nhiều hơn cho cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng phát biểu nhấn mạnh: Thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan triển khai thực hiện các dự án mang tính động lực của cả vùng. Như triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Bạch Đằng, Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, qua đó kết nối gần hơn, thuận tiện hơn với thành phố Hải Phòng; phối hợp với TP Hải Dương thống nhất triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Triều để thay thế phà Triều, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương. Vận dụng linh hoạt sáng tạo đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ đối với các dự án động lực của cả vùng, trong đó:Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng khách quốc tế Hòn Gai, dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, góp phần tạo liên kết vùng, tạo động lực phát triển toàn diện Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng đề nghị, để quá trình phối hợp giữa các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan trong Vùng kinh tế trọng điểm đạt được hiệu quả thiết thực, tỉnh Quảng Ninh đề xuất, xem xét khởi động “Chủ đề năm về hợp tác liên kết vùng” trên toàn bộ các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Xem xét sử dụng các tổ chức theo dõi, đánh giá độc lập, có báo cáo định kỳ về tính tổng thể trong phát triển kinh tế - xã hội vùng, hiệu quả hoạt động phối hợp, liên kết vùng của từng địa phương. Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo và dành nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng kết nối giữa các tỉnh thành để thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng đã được xác định trong Quyết định số 198/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, như đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; cao tốc Nội Bài - Hạ Long; tuyến đường sắt kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định -  Ninh Bình.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích