Vững vàng thế trận An ninh nhân dân nơi huyện đảo

08:44 03/03/2023

Là địa bàn biển đảo, song vượt lên mọi khó khăn thách thức, những năm qua, huyện Cát Hải đã đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, nhiều đột phá khởi sắc trong phát triển kinh tế-xã hội. Đó là nhờ có sự nỗ lực không ngưng nghỉ của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tạo nền tảng vững chắc để huyện đảo cất cánh.
Công an xã Phù Long, Đội CSGT - Công an huyện Cát Hải và Bến phà Gót - Cái Viềng phối hợp thực hiện hiệu quả mô hình phong trào "Bến phà an toàn về ANTT"

Ngày đầu Xuân, trong chuyến công tác Cát Hải, nghe mọi người suýt xoa trước khung cảnh ngày càng tuyệt đẹp của Cát Bà cùng sự bình yên của cuộc sống, Trung tá Nguyễn Đình Hương-Đội trưởng Đội xây dựng phong trào - Công an huyện Cát Hải phấn khởi “bật mí” với chúng tôi: “Một phần lớn là nhờ các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đó chính là nền tảng vô cùng quan trọng để địa phương ngày một khởi sắc”.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Hương, hiện trên địa bàn có 19 mô hình phong trào tiếp tục được duy trì phát huy hiệu quả. Điển hình như “Tổ nhóm dân cư tự quản, tự phòng”, “Cụm dân cư an toàn”, “Gia đình, dòng họ đoàn kết, văn hóa”. Riêng mô hình “Bến phà an toàn về ANTT” tại xã Phù Long đã thực hiện được 7 năm, suốt thời gian qua không để xảy ra một vụ tai nạn trên bờ hay dưới biển; không để mất ANTT trên bến, đồng thời là chốt chặn quan trọng trong đấu tranh phòng ngừa với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy ra vào đảo Cát Bà.

Rồi mô hình liên kết “Bảo đảm ANTT giữa các ban ngành, đoàn thể xã với Trường TH&THCS Xuân Đám” sau 5 năm triển khai (2018-2023) đã giúp tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được duy trì ổn định, vi phạm pháp luật của lứa tuổi học sinh đã giảm đáng kể, không còn những vụ việc liên quan tới hình sự, tệ nạn xã hội. Việc chấp hành các quy định về TTATGT của người dân đã có chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông bị đẩy lùi, nhất là tại khu vực cổng trường...

Bến phà Gót

Tiêu biểu, điểm nhấn nổi bật nhất phải kể tới việc triển khai Quy chế phối hợp về giữ gìn ANTT giữa Công an huyện và 2 đơn vị: Đồn Biên phòng Cát Bà và Đồn Biên phòng Cát Hải. Từ quy chế này hoạt động của các cụm 5 xã liên kết an toàn ở 2 khu Cát Bà và Cát Hải luôn được duy trì trong đó có những khu dân cư “trắng” về ma túy. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp trong phong trào nhờ đó xuất hiện thêm nhiều nét mới.

Đáng ghi nhận là phong trào phụ nữ vận động người thân và chồng con trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội. Hiệu quả của công tác vận động nhân dân tố giác tội phạm, nhất là thông qua hệ thống hòm thư trong phạm vi các thôn, khu dân cư trên toàn địa bàn huyện còn giúp lực lượng Công an triển khai các kế hoạch, phương án triệt xóa các tụ điểm phức tạp về TTXH. Năm 2021, Công an huyện đã tiếp nhận, phân loại và giải quyết xử lý kịp thời 43 tin báo; năm 2022 là 33 tin, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm.

Có thể thấy, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Cát Hải trong những năm qua như phản ánh đều đã tập trung làm tốt việc giải quyết các khâu khó, việc mới liên quan đến ANTT trên địa bàn. Năm 2022, nhạy bén trước động thái mới khi hết dịch, công tác xây dựng phong trào có nhiều điểm nổi bật so với trước.

Theo đó, Công an huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mới 4 mô hình, gồm: “Liên kết bảo đảm ANTT giữa UBND xã Hoàng Châu với các trường học trên địa bàn”, “Liên kết bảo đảm ANTT và an toàn PCCC rừng tại xã Hiền Hào”, “Tổ dân phố tự quản về ANTT và PCCC” tại thị trấn Cát Bà và thị trấn Cát Hải. Đáng kể nhất là mô hình cấp huyện “Cát Hải 5 an” được triển khai ngày 11-1-2022 mang tính quy mô và tầm chiến lược nhằm huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Là địa bàn du lịch, hiện đang có nhiều dự án quan trọng của các tập đoàn Sun Group, Vin Group, Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Bà Amatina, việc thực hiện 5 tiêu chí an ninh, an toàn được đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết. Theo đó, mỗi ban, ngành của huyện được Ban chỉ đạo mô hình “Cát Hải 5 an” phân công chủ trì, phụ trách từng tiêu chí.

Công an huyện chủ trì 2 tiêu chí “An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” và “An toàn Phòng chống cháy nổ”; Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì tiêu chí “An toàn giao thông”; Phòng Văn hóa Thông tin và Du lịch chủ trì tiêu chí “An toàn các dịch vụ du lịch”; Phòng Nội vụ, Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì tiêu chí “An sinh xã hội”.

Qua 1 năm, mô hình “Cát Hải 5 an” đã thực sự phát huy hiệu quả, được thể hiện kết quả nổi bật. Đó là phạm pháp hình sự giảm, góp phần quan trọng ổn định môi trường, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển, nhất là phát triển du lịch. Đáng nói, quá trình triển khai thực hiện, mô hình đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt.

Điển hình là các tấm gương tìm 6 trẻ em lạc đưa về cho gia đình và 5 vụ nhặt được của rơi trả lại cho khách du lịch trong và ngoài nước. Những nét đẹp đó đã cụ thể hóa khẩu hiệu “Cát Bà điểm đến an toàn, thân thiện và nghĩa tình”. Mô hình trên có thể nói đã huy động được sức mạnh tổng hợp, giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến ANTT, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của huyện đảo và thành phố Hải Phòng.

Có thể kể thêm, thông qua mô hình, hoạt động quản lý nhà nước về TTATGT đã được nhân dân đồng thuận và ủng hộ. Các cơ sở kinh doanh du lịch-dịch vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vẫn theo Trung tá Nguyễn Đình Hương, các mô hình phong trào quần chúng nói trên đã trở thành động lực lớn, tác động tới từng sự kiện, sự việc, là hơi thở của cuộc sống nơi huyện đảo. Ấy là chuyện vận động dân trong bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng nông thôn mới ở các xã: Đồng Bài, Nghĩa Lộ.

Đặc biệt nhất là giải tỏa thành công, an toàn các công trình vi phạm tại bãi Tai Kéo, Bãi Cát Dứa…, các cơ sở kinh doanh hàng ăn bè nổi tại vịnh Cát Bà. Trong những thành tích đó, không thể không nhắc tới vai trò của lực lượng Công an huyện với đêm hôm mưa lạnh giá rét, những ngày nắng lửa trưa hè, CBCS đơn vị không ngại gian khổ sẵn sàng lăn xả vào những việc làng, việc nước. Có mặt các anh, thấp thoáng bóng cảnh phục màu xanh lá mạ là lòng dân ấm áp, doanh nghiệp cảm nhận được sức thuyết phục từ những lời tuyên truyền vận động để họ, an tâm khi tháo dỡ công trình vi phạm lên tới cả chục tỷ đồng.

Với những thành tích nổi bật đó trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều tập thể, cá nhân huyện Cát Hải đã được các cấp, các ngành tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen và khen thưởng đột xuất. Đó cũng là những tiền đề để Công an huyện Cát Hải liên tiếp trong 2 năm (2021, 2022) đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và được Bộ Công an tặng Cờ thi đua.

NGỌC PHÚC-LAN PHƯƠNG

Từ khóa:Cathai
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích