Vứt thải thuốc lá nơi công cộng bị phạt đến 1 triệu đồng

17:22 17/02/2017

 

...
...

Có lần, tôi vào bệnh viện thăm chị gái mới sinh con thì bắt gặp một người đàn ông đang hút thuốc phả khói nghi ngút ngay trong phòng của các mẹ và em bé mới sinh. Khi bị đề nghị tắt thuốc thì anh ta chỉ bỏ ra ngoài và vẫn tiếp tục hút thuốc lá ngay tại hành lang bệnh viện.

Sau khi hỏi thăm người thân của mình, tôi được biết, đó là chồng của một sản phụ cùng phòng với chị gái tôi. Anh ta giải thích rằng do nghiện thuốc lá đã lâu nên dù biết có quy định cấm hút thuốc ở nơi công cộng nhưng vẫn không bỏ được. Với lại không thấy ai bị xử phạt nên anh... cứ hút.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực hơn 3 năm song thói quen hút thuốc lá và xả rác gồm tàn thuốc, đầu mẩu thuốc lá... tại nơi công cộng dường như vẫn ít biến chuyển.

Tại nhiều nhà hàng, khách sạn, khu chung cư, thương mại dịch vụ, thậm chí cả trong các cơ sở y tế, khu vui chơi giải trí của trẻ em... thì việc có người hút thuốc vẫn không phải là hiếm, ngay cả ở những khu vực đã treo biển cấm hút thuốc lá. Thông thường các cơ sở này cũng chỉ có thể cử người đến nhắc nhở, thậm chí mời ra đối với những người hút thuốc không đúng chỗ. Còn theo cơ quan có thẩm quyền thì việc xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng không dễ bởi việc hút thuốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và người hút không cố định thời gian.

Mới đây, tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chính phủ đã quyết định tăng mức phạt đối với một loạt các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng. Theo khoản 1, điều 20 của nghị định, hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, gấp 10 lần mức phạt được quy định trước đây. Nghị định đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-2-2017.

HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông