Xã Du Lễ (huyện Kiến Thụy): Đổi mới từ cải cách hành chính

10:39 01/12/2021

Nhờ tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính theo hướng phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương, xã Du Lễ (huyện Kiến Thụy) không chỉ đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân mà còn coi đây là giải pháp hữu hiệu góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
UBND xã Du Lễ niêm yết công khai thông tin của cán bộ phụ trách các lĩnh vực để thuận tiện cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, UBND xã ngay từ những ngày đầu triển khai Nghị định đã tập trung nghiên cứu ban hành Quy chế hoạt động của bộ phận một cửa, niêm yết công khai danh mục 9 lĩnh vực với 111 thủ tục hành chính và công khai thông tin của cán bộ, công chức phụ trách để các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được. Xã cũng đã ứng dụng phần mềm “ Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo mô hình một cửa” trong giải quyết công việc, từ đó rút ngắn thời gian và công sức đi lại cho người dân. Bên cạnh đó, địa phương đưa vào vận hành và khai thác hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến với mục tiêu phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích; tăng cường tiếp nhận và hướng dẫn người dân về cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được cập nhật trên hệ thống.

Bước vào năm 2021, UBND xã Du Lễ còn xây dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch về cải cách hành chính của xã theo thời gian quy định, nhất là thực hiện tốt việc áp dụng phần mềm Văn phòng điện tử phục vụ công tác chỉ đạo, điểu hành của UBND xã. Mặt khác, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả xử lý công việc, chủ động hơn trong giao tiếp, làm việc với người dân; chú trọng nâng cao trình độ tin học để ứng dụng vào quản lý hệ thống, dữ liệu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên máy vi tính, từ đó tạo sự chuyển biến trong thực hiện cải cách hành chính và các công việc liên quan.

Để đội ngũ công chức thực thi tốt nhiệm vụ, UBND xã đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị làm việc như: máy tính, máy in, máy photocopy, tủ đựng tài liệu, bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch… Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, phân công các đồng chí cán bộ công chức chuyên môn vững phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận các văn bản về thủ tục hành chính và trả kết quả cho công dân đúng theo quy trình. Bên cạnh đó, xã Du Lễ còn luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm thi hành công vụ của người đứng đầu các cấp, lấy đó làm gương cho toàn thể cán bộ, công chức noi theo nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp pháp trên, nhiều thủ tục được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, trước thời gian quy định. Người dân khi đến đến giao dịch luôn được tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn. Đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã tạo được dấu ấn đặc biệt trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân, giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất cũng như thời gian cho các tổ chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại UBND xã. Ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức và công dân của đội ngũ cán bộ, công chức từ đó càng được nâng cao, tạo được niềm tin sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và người dân trên địa bàn xã.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông