Xã Minh Tân (huyện Kiến Thụy): Điểm sáng trong công tác phân loại rác thải đầu nguồn

17:44 20/12/2022

Với quyết tâm và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và sự vào cuộc của người dân, hiện đã có 1.978 hộ /2.324 hộ gia đình trên địa bàn xã Minh Tân (huyện Kiến Thụy) tham gia phân loại rác thải đầu nguồn, bước đầu giảm áp lực đối với việc xử lý chất thải rắn và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo đồng chí Vũ Thị Ngoan – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Tân, hiện nay, rác thải đã và đang trở thành một trong những vấn đề “nóng”, bức xúc trong xã hội. Rác thải không được xử lý kịp thời, đúng cách không chỉ tác động trực tiếp đến đời sống của các hộ gia đình, khu dân cư mà còn gây ô nhiễm môi trường, tác động và đe dọa trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân loại rác thải đầu nguồn, Hội Phụ nữ xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã, phối hợp với MTTQ Việt Nam xã và các ban ngành đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động các cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân cùng chung tay thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình.

Người dân tham gia buổi tuyên truyền về tầm quan trọng của việc phân loại rác thải đầu nguồn

Để mô hình phân loại rác thải đầu nguồn được đông đảo Nhân dân địa phương biết đến, hiểu rõ và thực hiện, trước hết cần tạo được sự tự chuyển biến trong ý thức của mỗi người dân. Đây là cả một quá trình dài, kiên trì và đầy khó khăn do trước đây các hộ gia đình đã quen với việc xử lý rác thải theo cách truyền thống là gom chung các loại rác rồi đem đốt, hoặc chôn lấp…

Trước tình hình đó, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức 5 hội nghị chuyên đề về truyên truyền phân loại rác thải cho Nhân dân. Không quản ngại sáng, đêm, các hội viên Hội Phụ nữ xã đã trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động; tổ chức các sân chơi, các CLB thể dục thể thao… hướng dẫn người dân chấp hành việc thực hiện phân loại chất thải rắn, rác thải sinh hoạt tại nhà và tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa thông qua các hành động thiết thực như không sử dụng túi nilon khi đi chợ, không sử dụng đồ nhựa một lần…

Sản phẩm nước tẩy rửa tự nhiên được làm từ vỏ cam, bưởi

Bên cạnh việc tuyên truyền tại các hộ gia đình, Hội Phụ nữ xã còn tổ chức tuyên truyền tại các trường học và hướng dẫn cách xử lý rác thải hữu cơ tại 3 trường Mầm non.

Tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Duy trì và nhân rộng mô hình xanh - xạch - đẹp như: Các tuyến đường không rác, tuyến đường hoa; mô hình hộ gia đình có đường làng, xóm ngõ sạch đẹp. Thành lập nhóm nhỏ rà soát các hộ dân có vườn tạp để vận động sau khi phân loại các hộ dân có thể chôn lấp, ủ rác hữu cơ tại vườn nhà để làm phân vi sinh…

Đặc biệt, Hội phụ nữ xã đã triển khai hướng dẫn người dân làm nước tẩy rửa tự nhiên bằng những nguyên liệu từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường như vỏ cam, vỏ bòng, bưởi, sả … nhằm bảo vệ nguồn nước.

 Nhờ triển khai đồng bộ, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 1.978 hộ /2.324 hộ gia đình (đạt 85,1%) trên địa bàn xã tham gia phân loại rác thải tại nguồn, giúp giảm từ 40-50% lượng rác hữu cơ ra môi trường. Rác vô cơ thu được trên 60 khối / tháng…

Cán bộ Hội phụ nữ xã Minh Tân hướng dẫn người dân ủ men để xử lý rác thải hữu cơ

Đồng chí Phạm Văn Xuyên – Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân chia sẻ, thời gian qua, công tác phân loại rác thải đầu nguồn được cấp ủy, chính quyền xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa to lớn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế lãng phí tài nguyên.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là Hội phụ nữ xã, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình đã nhận được sự hưởng ứng, vào cuộc của đông đảo người dân và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Để mô hình phân loại rác thải đầu nguồn phát huy những thành quả đã đạt được, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và Hội Phụ nữ xã Minh Tân tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú; kết hợp với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ môi trường KT tổ chức hướng dẫn cách phân loại rác thải vô cơ tại các cơ sở thôn…, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong cộng đồng về việc phân loại rác thải tại nguồn và bảo vệ môi trường.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông