Xã Minh Tân (Kiến Thuỵ): Hiệu quả từ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

23:36 31/01/2021

Quán triệt sâu sắc quan điểm: bảo đảm ANTT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, then chốt của cả hệ thống chính trị và sự nghiệp cách mạng của quần chúng nhân dân, năm 2020, cấp uỷ, chính quyền xã Minh Tân (Kiến Thuỵ) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với những nội dung, hình thức phong phú, phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng phong trào phát triển lên một tầm cao mới, thực sự trở thành phong trào của dân, do dân và vì dân; tạo sức lan toả sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, đáp ứng tốt yêu cầu thực tế đặt ra.
Biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Minh Tân hiện có gần 3,1 nghìn hộ dân với trên 9,3 nghìn nhân khẩu. Xã có đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường tỉnh lộ 361, 362 đi qua với chiều dài lên tới 5 km; tiếp giáp với thị trấn Núi Đôi và quận Dương Kinh. Do đó, tình hình ANCT, TTATXH tại địa phương luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Thêm vào đó, năm 2020, địa phương cũng như cả thành phố, đất nước chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo 799 xã Minh Tân đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm mọi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm ANCT, TTATXH cho các tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân chủ động tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm được địa phương đặc biệt chú trọng. Hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với từng địa bàn, lứa tuổi, như thông qua các cuộc họp, giao lưu VHVN, các hội thi do các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, Làng Văn hoá tổ chức…

Biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Nhờ đó, cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân đã tích cực vào cuộc tham gia, hưởng ứng, làm chỗ dựa vững chắc, tạo đà cho phong trào phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng, chiều sâu.

Các mô hình phong trào tiếp tục được duy trì, xây dựng mới, nhân rộng, phát huy hiệu quả tích cực. Tiêu biểu có thể kể đến mô hình “Tổ an ninh CCB” của Hội Cựu Chiến binh, “Tổ liên kết giữ gìn ANTT” của CAX, “Vong tay nhân ái”, “Hạnh phúc gia đình”… của Hội LHPN xã. Đặc biệt, trong năm, mô hình “3 quản, 5 giữ” gắn với mục tiêu “3 giảm, 2 không” được địa phương triển khai sáng tạo, phù hợp với từng thôn, xóm, gắn với trách nhiệm của từng cụm dân cư, từng đoàn thể, Chi hội, Làng Văn hoá, dòng hộ, các đoàn viên, hội viên trong công tác xây dựng phong trào ở thôn, xóm, cụm dân cư. Cùng với đó là các mô hình: “Tổ an ninh CCB”, “Cán bộ hưu trí với công tác đảm bảo ANTT” và hoạt động của “Chốt bảo vệ ANTT” khu vực giáp ranh phường Hoà Nghĩa (Dương Kinh) đã góp phần quan trọng vào kết quả công tác đảm bảo ANCT, TTATXH địa phương.

          Trong năm, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bám sát sự chỉ đạo nghiệp vụ của Công an cấp trên, sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND xã; được sự đồng tình, phối kết hợp, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, CAX Minh Tân đã huy động trên 405 lượt Công an viên phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đội nghiệp vụ CAH tổ chức 110 buổi ra quân tuần tra, chốt điểm bảo vệ ANTT trên địa bàn, phòng chống tội phạm lợi dụng hoạt động trên các tuyến đường giao thông. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ gây rối TTCC, thanh niên điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên các tuyến đường tỉnh lộ. Đồng thời tiếp nhận trên 20 nguồn tin báo có giá trị về ANTT của quần chúng nhân dân, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện vi phạm pháp luật và giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở các vụ việc liên quan đến ANTT, tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, CAX đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và học sinh Trường THCS, Tiểu học ký cam kết 100% thực hiện không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo, thả đèn trời.

Biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

          Nhờ đó, trong năm, quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp cho CAX 14 viên đạn, 1 lựu đạn, 7 quả pháo, 3 kiếm tự chế. Công tác quản lý nhân, hộ khẩu; ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT được CAX siết chặt, không để các đối tượng hình sự, ma tuý, TNXH lợi dụng ẩn náu, hoạt động; không để xảy ra cháy nổ…

Tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn xã Minh Tân theo đó được giữ vững. Trong năm, địa phương không có đơn thư khiếu kiện đông người, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ; không để hoạt động tôn giáo trái phép diễn ra trên địa bàn. Số vụ phạm pháp hình sự được kiểm soát tối đa. Trong năm, xã xảy ra 37 vụ việc (3 vụ đánh nhau, 6 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ ma tuý; 10 vụ cờ bạc, số đề; 6 vụ tai nạn giao thông, 1 vụ đốt pháo trái phép, 4 trường hợp không đeo khẩu trang trong thời gian phòng chống dịch Covid – 19…), không có trọng án; phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông giảm so với năm 2019.

          Đây chính là điều kiện cần và đủ giúp địa phương đẩy mạnh phát triển KT-XH. Trong năm, xã Minh Tân đã hoàn thành toàn diện, xuất sắc 100% các chỉ tiêu pháp lệnh và các khoản đóng góp cho Nhà nước. Tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 26,65 tỷ đồng, vượt 91,4% kế hoạch năm; bình quân thu nhập của người dân tăng 10 triệu đồng so với năm 2019, đạt 60 triệu đồng/người/năm. Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kiến thiết quê hương ngày càng tươi đẹp…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích