Xã Văn Phong, huyện Cát Hải: Vững chắc thế trận lòng dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

14:28 15/08/2024

Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò đắc lực trong tham mưu và tổ chức thực hiện của lực lượng Công an xã, những năm qua, thế trận ANND trên địa bàn xã Văn Phong, huyện Cát Hải không ngừng được củng cố vững chắc. Riêng từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024, Văn Phong đã nổi lên như một điểm sáng mới trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của đảo Ngọc.

Nằm ở phía Nam đảo Cát Hải, xã Văn Phong ngoài giữ vị trí chiến lược an ninh biển đảo còn là địa bàn trọng điểm trong phát triển KT-XH của thành phố với hàng loạt dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia như: Tổ hợp Vinfast, DeepC thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ, Khu tái định cư đảo Cát Hải… Mang lại diện mạo mới cho xã đảo song đây cũng tiềm ẩn không ít những phức tạp về ANTT nhất là trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Đó là chưa kể đi cùng với tốc độ phát triển rất nhanh của công nghiệp, đô thị là các cơ sở kinh doanh - dịch vụ có điều kiện về ANTT như: lưu trú, nhà cho thuê, cầm đồ, cung ứng lao động bung ra rất khó kiểm soát.

CBCS tuyên truyền các quy định pháp luật tới các em học sinh

Trước tình hình trên, Công an xã Văn Phong với vai trò nòng cốt, xung kích bên cạnh việc tập trung cao, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt từng bước ổn định vững chắc ANCT, TTATXH đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đổi mới, nâng cao một bước phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nhằm xây dựng một thế trận ANND vững chắc bằng sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo người dân trong xã.

CBCS hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy 

Cụ thể, bám sát Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Kết luận số 44 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Đảng ủy xã được sự tham mưu, đề xuất của Công an địa phương đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng xây dựng và triển khai hiệu quả 5 chương trình, nội dung mới cho phong trào với điểm nhấn là: “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, qua đó nâng cao đáng kể nhận thức của từng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, trường học cùng cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong phong trào…

Hiện trên địa bàn xã có 7 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”

Đi cùng với đó, các mặt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng cũng đã có nhiều khởi sắc mới, thiết thực và hiệu quả hơn. Đơn cử, việc vận động được tiến hành theo các đợt cao điểm và luôn được gắn chặt với chỉ đạo của UBND huyện và Công an huyện liên quan tới các lĩnh vực phòng ngừa, trấn áp tội phạm cùng các vi phạm pháp luật; “Tháng ATGT”, “Ngày PCCC toàn dân”v.v… Đặc biệt, các hoạt động này còn được xã chú trọng tập trung cường độ cao tại các địa bàn trọng yếu, các điểm nóng về TTATXH nhờ đó đã kiềm chế đáng kể các vi phạm…

Một góc nhỏ xã Văn Phong

Một điểm nhấn đáng ghi nhận nữa tại Văn Phong thời gian qua là xã đã có nhiều bước tiến mới trong xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào quần chúng. Đến thời điểm này, xã vẫn duy trì tốt 1 mô hình liên kết bảo vệ ANTT giữa các cơ quan, doanh nghiệp và chính quyền địa phương; 3 mô hình “Thôn an toàn PCCC”; 7 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại 3 thôn; 2 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC”. Thực hiện Đề án 06, đến nay, toàn xã Văn Phong đã có 100% công dân trong độ tuổi được nhận thẻ CCCD gắn chíp và đã được kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đóng góp vào phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn còn phải kể tới vai trò đặc biệt đến từ sự phối kết hợp chặt chẽ giữa MTTQ xã với các đoàn thể quần chúng như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Nông dân trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục người lầm lỗi… gắn với phong trào đại đoàn kết toàn dân, xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa mới tại khu dân cư.

Với thế trận an ninh vững chắc từ lòng dân nói trên, tình hình ANTT trên địa bàn xã đảo Văn Phong những năm qua, đặc biệt từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024 đã có bước chuyển hết sức tích cực. Theo đó, từ 12 nguồn tin tố giác tội phạm do người dân dũng cảm cung cấp, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá thành công 12 vụ án; bắt, xử lý trước pháp luật nhiều đối tượng. Cũng từ thế trận này, hiện 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư trên địa bàn đã đạt chuẩn “An toàn về ANTT” theo Thông tư số 124/TT-BCA.

Lan Phương

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông