Xây chắc thế trận ANTT bên bờ sông Cấm

09:44 28/11/2021

Có thời điểm cùng lúc thực hiện nhiều đầu việc lớn ở một địa bàn trọng điểm về ANTT của quận Ngô Quyền nhưng tập thể cán bộ chiến sỹ CAP Máy Chai đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định ANCT, TTATXH bảo đảm và tạo môi trường an toàn cho nhân dân sinh sống làm việc, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của quận và thành phố.
CBCS Công an phường Máy Chai trao đổi công tác giữ gìn ANTT với lực lượng bảo vệ Cảng Nam Hải (ảnh Thủy Chung)

Phường Máy Chai có diện tích rộng trên 2,5km2, dân số trên 2 vạn. Với 3 cảng biển gồm Cảng cá Hạ Long, Cảng Cấm, Cảng Nam Hải cùng hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động, phường là nơi tập trung các đầu mối vận chuyển hàng hóa đến và đi khắp nơi trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt. Đây là địa bàn khá sôi động trong sản xuất, kinh doanh luôn tập trung một lượng lớn công nhân cùng với sự di biến động cơ học của số lao động thời vụ.

Đã có thâm niên hàng chục năm là lãnh đạo chỉ huy các đơn vị Công an phường, nhiều kinh nghiệm thực tiễn cũng như xử lý rất linh hoạt các tình huống song Trung tá Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng CAP Máy Chai nói chưa bao giờ như năm 2021 lại vất vả đến vậy. Một năm với nhiều sự kiện lớn và đầy biến động bởi các mối đe dọa từ dịch bệnh, thiên tai, an ninh mạng… Lực lượng Công an có thời điểm phải thực hiện cùng lúc 4 đầu việc lớn: bảo vệ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, phòng chống “giặc” Covid-19, thực hiện 2 dự án lớn của Ngành. Ở phường có đặc thù phức tạp như Máy Chai, CBCS Công an các anh cứ quay như chong chóng và việc gì dẫu khó đến đâu cũng phải hoàn thành tốt, quyết tâm giữ sạch mặt bằng về ANTT.

CBCS Công an phường Máy Chai tuyên truyền công tác bảo đảm TTATGT đường thủy
với chủ tàu, thuyền tại bến phà Máy Chai-An Lư (ảnh Thủy Chung)

Trước hết là nắm chắc tình hình ANCT, bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại. Rồi nắm tình hình dư luận nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nổi lên là việc triển khai Nghị quyết XIII của Đảng vào cuộc sống, Nghị quyết 11 của Chính phủ về việc kiềm chế lạm phát. Rồi nắm tình hình hoạt động của các tôn giáo, tình hình Việt kiều, người nước ngoài, tình hình đình công, lãn công trong các doanh nghiệp, “vất” nhất là theo các đầu đơn khiếu kiện vượt cấp kéo dài, đơn thư không đúng quy trình, quy định; Công an phường nhiều lần phải bám theo, giữ chân, vận động đối tượng về lại địa phương.

Cùng với đó, trên địa bàn đang chuẩn bị triển khai mấy dự án: mở rộng đường Ngô Quyền, xây dựng cầu Vũ Yên, “sát sườn” nhất là xây dựng chung cư 47 Lê Lai. Tuyệt đại đa số nhân dân đã bàn giao mặt bằng, còn có hơn chục hộ vẫn “lưu luyến” nơi ở cũ. Phát huy tốt vai trò nòng cốt, CAP Máy Chai đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đến từng hộ tuyên truyền vận động, giải thích, trường hợp cá biệt có biện pháp cách làm giáo dục cộng thuyết phục.

Xuyên suốt các hoạt động công tác Công an năm 2021 là CBCS đơn vị tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Công an phường đã chủ động tham mưu UBND phường tiếp tục duy trì các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, như: mô hình “Tổ dân phố bình yên”, “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn”, “Bến phà Máy Chai - An Lư văn hóa, an toàn” và triển khai mô hình mới “Liên kết đảm bảo ANTT giữa phường Máy Chai với các doanh nghiệp trong cụm 226 Lê Lai”. Các mô hình hoạt động không chỉ có tác dụng cao trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT mà còn là “tai mắt” giúp lực lượng chức năng rà soát, sớm phát hiện người nước ngoài đến địa bàn cư trú, người từ vùng dịch trong nước đến địa phương. Trên cơ sở đó, cơ quan y tế lập danh sách những người tiếp xúc gần, người nghi nhiễm bệnh Covid-19 đưa đi cách ly tập trung.

Căng nhất là khi đợt 4 dịch Covid-19 bùng phát từ ngày 27-4 trên phạm vi cả nước, dữ dội nhất là tại các tỉnh miền Nam. Máy Chai là nơi tập trung đông doanh nghiệp với lưu lượng hàng hóa vận chuyển đi đến nhiều tỉnh, thành lớn với 73 bãi xe và hàng nghìn đầu xe ra vào địa bàn mỗi ngày, có nguy cơ rất cao nếu không kiểm soát chặt. Lực lượng Công an phường chia ra khắp 13 tổ chốt kiểm soát dịch bệnh ở các bãi xe, 1 chốt nơi lái-phụ xe ăn ở tập trung. “Được chỉ huy CAQ Ngô Quyền tăng cường thêm CBCS, được sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, các đơn vị kết nghĩa và sự ủng hộ to lớn của nhân dân nên dù dịch dã diễn biến rất phức tạp nhưng địa bàn tính đến thời điểm này chưa phát hiện ra F0”-Trung tá Nguyễn Mạnh Cường phấn khởi chia sẻ: “Trong bốn đầu việc lớn, bầu cử an toàn tuyệt đối không có điểm nóng, 2 Đề án quản lý dữ liệu dân cư quốc gia và cấp CCCD gắn chíp điện tử bảo đảm đúng chỉ tiêu, tiến độ”.

Thường trực trong các hoạt động là công tác bảo đảm TTATXH tiếp tục được Công an phường duy trì, ổn định nhờ sự đoàn kết thống nhất cao, không ngừng nâng cao năng lực sức chiến đấu tập thể Ban chỉ huy và CBCS. Đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mặt công tác quản lý nhà nước về ANTT như:, thường xuyên kiểm tra hướng dẫn các cơ sở kinh doanh có điều kiện, tổ chức 100% các hộ kinh doanh mặt phố ký cam kết không vi phạm TTĐH, TTCC, TTATGT; phối kết hợp với quản lý đô thị phường, đoàn thanh niên chốt ATGT các điểm phức tạp trên địa bàn; huy động 100% CBCS tuần 2 buổi ra quân TTKS trên các tuyến giao thông phòng ngừa tội phạm và bảo đảm ATGT; tuyên truyền 52 lượt tác hại của ma túy và các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản lấy đó làm nền tảng xuyên suốt mọi hoạt động bảo đảm ANTT: tiến hành điều tra, rà soát, nắm tình hình khu vực tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tuyến sông nước ven cảng Cấm, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản và buôn lậu, gian lận thương mại; gọi hỏi 55 lượt đối tượng hình sự, ma túy để răn đe, giáo dục, cảm hóa; lập 4 hồ sơ đưa người vào đi cai nghiện bắt buộc; vận động 5 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện. Qua đó chủ động nắm chắc tình hình, làm chủ địa bàn, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong năm 2021, đơn vị đã làm rõ 18 vụ phạm pháp hình sự, chuyển Công an quận xử lý khởi tố 14 vụ (giảm 12 vụ so với năm 2020); bắt 4 vụ ma túy (giảm 4 vụ).

Lực lượng cán bộ chiến sĩ công an phường khảo sát các điểm chốt, trực tuần tra tại khu vực bến phà Máy Chai, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn

Dù kham một khối lượng công việc lớn, song nhờ nỗ lực phấn đấu của toàn thể lực lượng, năm qua, CAP Máy Chai đã giữ vững ổn định ANCT, tình hình TTATXH được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự giảm không để xảy ra trọng án, tệ nạn xã hội được ngăn chặn, tạo môi trường an toàn cho nhân dân sinh sống làm việc, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của quận và thành phố. Ghi nhận những đóng góp đó, hàng chục lượt tập thể, cá nhân CAP Máy Chai được các cấp biểu dương khen thưởng; tập thể đơn vị được Hội đồng thi đua CAQ Ngô Quyền bình bầu và đề nghị Giám đốc CATP xét tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” năm 2021. Đây là nguồn động viên lớn để toàn lực lượng Công an phường thời gian tới tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác đã đề ra.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích