09:05 26/08/2019 Trong giai đoạn 2018-2020, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định tại Thông tư 06/2019-BGDĐT ngày 12-4-2019 của Bộ GD-ĐT quy định về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Bộ quy tắc ứng xử học đường cần được xây dựng và triển khai rộng rãi tại các trường học
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 2006/KH-SGD&ĐT để triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Kế hoạch nhằm tăng cường văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đặt ra mục tiêu: trong giai đoạn 2018-2020, 100% các cơ sở giáo dục xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định tại Thông tư 06/2019-BGDĐT ngày 12-4-2019 của Bộ GD-ĐT Quy định Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, phù hợp với mỗi cấp học, bậc học và điều kiện thực tế tại các địa phương; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; 90% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn Giáo dục, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên trong trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
Giai đoạn 2021-2025, 100% các trường học duy trì, phát huy hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử trong trường học; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh hằng năm được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn Giáo dục, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên trong trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
Nội dung tuyên truyền đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gồm: tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của các thành viên trong trường học; tuyên truyền về văn hóa học đường, ứng xử văn hóa dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người học trong các cơ sở giáo dục; tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc; nêu gương cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu trong nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử.
Các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và hấp dẫn, như: thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học, các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường như: tổ chức các cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các hoạt động ngoại khóa về ứng xử văn hóa trong trường học cho giáo viên và học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động thông tin, tuyên truyền...
Xây dựng một môi trường giáo dục văn hóa, trong đó yếu tố then chốt là cách ứng xử giữa giáo viên - học sinh, cán bộ quản lý - giáo viên, gia đình - nhà trường… được điều chỉnh bởi một bộ quy tắc đã được quy chuẩn là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay, hướng tới một môi trường giáo dục thực sự thân thiện, tích cực.
HẢI HẬU
14:29 23/11/2024