Xây dựng “Cổng trường An toàn giao thông”: Góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm

13:57 13/12/2019

Giờ tan tầm, khi mọi người rời công sở trở về nhà khiến cho mật độ giao thông trên các tuyến đường tăng vọt. Đặc biệt là ở những tuyến đường hẹp, có nhiều trường học bố trí liền kề khiến cho tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ xuất hiện, gây cản trở giao thông. Những năm gần đây, các trường học trên địa bàn thành phố đẩy mạnh xây dựng mô hình “Cổng trường An toàn giao thông” nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm đã đem lại hiệu quả nhất định…

Phổ biến kiến thức về An toàn giao thông trong nhà trường - biện pháp hữu hiệu trong giảm thiểu TNGT

Khi nhà trường “xuống đường” cùng CSGT

5h15 chiều 3-12, có mặt trên đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực gần cổng trường THCS Hồng Bàng, một khung cảnh đông đúc mà trật tự diễn ra trước mắt chúng tôi. Không còn tình trạng xe máy chen vào giữa ô tô đỗ ngay dưới lòng đường nữa mà thay vào đó là các bậc phụ huynh đi phương tiện xe máy, xe đạp đón con dựng hẳn xe trên vỉa hè, quay đầu xe ra phía đường chờ sẵn, khi đón được con lập tức nổ máy di chuyển.

Khu vực sát với cổng trường lúc này là các thầy cô giáo, đoàn viên, thanh niên xung kích và một thầy hoặc cô Hiệu phó trực tiếp ra chỉ đạo hướng dẫn giao thông. Với sự hướng dẫn rành mạch qua loa phát thanh, đồng thời các thầy cô giáo trực tiếp có mặt ở cổng trường, không còn tình trạng chen lấn, đậu đỗ ngay trước cổng, chắn lối ra của học sinh. Khi các em tan học có thể chia ra các ngả đường để bố mẹ đón về an toàn.

Được biết, ngay sau khi năm học mới bắt đầu, các em học sinh đã được nhà trường củng cố kiến thức về an toàn giao thông. Nhất là đối với học sinh đầu cấp, bên cạnh việc được giáo dục khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, các em  cũng là các tuyên truyền viên nhỏ tuổi, vận động gia đình, người thân thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ, chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện…

Cách đó không xa, cũng trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, tại khu vực cổng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, cùng với nhà trường, lực lượng Công an cũng tham gia làm công tác hướng dẫn để các phụ huynh điều khiển phương tiện ô tô, xe máy đậu đỗ đúng nơi quy định, một mặt thuận tiện trong việc đưa đón con đi học, mặt khác không gây ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Trên địa bàn thành phố có khá nhiều khu vực bố trí kép hệ thống các trường từ tiểu học lên trung học cơ sở, thậm chí trên các tuyến phố rất hẹp, khiến lưu lượng người và phương tiện tăng cao, gây tắc nghẽn giao thông. Có thể dẫn chứng như: đường Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân) chỉ một đoạn đường ngắn mà có các trường: Tiểu học Nguyễn Công Trứ, THCS Trương Công Định; hoặc đường Chu Văn An có trường Tiểu học Chu Văn An và trường THCS Chu Văn An; đường Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) có Trường THCS Ngô Quyền, THCS Trần Phú, Trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố, kế bên lối đi ra khu vực Hồ Sen về Lạch Tray lại có trường THPT Ngô Quyền (đường Mê Linh) và Tiểu học Minh Khai (đường Lê Chân); đường Nguyễn Bình (Ngô Quyền) có trường Tiểu học Lê Hồng Phong và THCS Lê Hồng Phong...

Thời gian qua, chính quyền các địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội, các lực lượng chức năng và các trường học đã có nhiều cố gắng khắc phục tình trạng trên, nhất là thực hiện giáo dục ý thức cho học sinh, tuyên truyền về kiến thức giao thông, xây dựng mô hình nhà trường, cổng trường An toàn giao thông… bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Tại nhiều nhà trường tại khu vực trung tâm thành phố hiện nay, mô hình “Cổng trường An toàn giao thông” đã phát huy hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Có thể nhìn thấy ngay nếu quan sát cách đi về của phụ huynh và học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) khi học sinh xếp hàng theo nhóm ra khỏi trường.

Phụ huynh được vào hẳn trong sân trường để chờ đón con. Với phương pháp này, chỉ trong khoảng 30 phút tan học, tất cả các học sinh đều đã được bố mẹ đón, hoặc tự rời khỏi trường một cách an toàn, thuận tiện. Hoặc tự rà soát được những ưu, khuyết điểm của địa hình giao thông tại cổng trường mình, ở các trường khác đã có những phương án phù hợp đảm bảo giao thông thông suốt để học sinh tan học thuận tiện nhất…

Cần nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Với các nỗ lực của các cấp chính quyền, lực lượng Công an và các nhà trường, đến nay, mô hình “Cổng trường An toàn giao thông” đã được triển khai tại tất các trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại khu vực các cổng trường học, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao.

Qua theo dõi, tại một số khu vực cổng trường, trong khi chờ đón con các bậc phụ huynh xếp hàng rất ngay ngắn, có trật tự. Lực lượng thanh niên xung kích đã trực tiếp hướng dẫn, dùng loa tuyên truyền, yêu cầu phụ huynh chấp hành đúng quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an phường thường xuyên có mặt để điều tiết nên tình hình giao thông được thông suốt, an toàn.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, vào giờ cao điểm hàng ngày, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến đường có các trường học diễn biến phức tạp hơn, xảy ra thường xuyên hơn.

Nhiều phụ huynh không chỉ dừng đỗ phương tiện chờ đưa đón con không đúng nơi quy định,  chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm… mà còn bấm còi inh ỏi, chen chúc nhau khi lưu thông tạo nên cảnh tượng lộn xộn, mất trật tự ở khu vực cổng trường, từ đó hình thành thói quen không tốt về ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với ngay con, em mình.

Tình trạng này còn có thể diễn biến phức tạp hơn vào thời điểm năm học mới đến, làm tình trạng tắc nghẽn tái diễn, nguyên nhân một phần do ý thức của các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông ở các cổng trường.

Việc các phụ huynh điều khiển phương tiện chuyển hướng tùy tiện, thậm chí đỗ ô tô ở các vị trí trái phép rồi rời xe vào trường học đón con khi bật đèn tín hiệu đối phó với lực lượng chức năng đã không còn là chuyện hiếm.

Để góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đề nghị Ban giám hiệu các trường học tăng cường thực hiện mô hình Cổng trường an toàn giao thông, đồng thời tập trung nhắc nhở các phụ huynh thực hiện nghiêm túc quy định khi chờ đón con tan học. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích