Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cần sát thực tế

11:03 27/08/2020

Trên đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 với 24 tỉnh thành vùng miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng. Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng của vùng đồng bằng sông Hồng đạt 3,74%, cao hơn mức bình quân của cả nước; chỉ số sản xuất công nghiệp của một số địa phương trong vùng tăng cao như Hải Phòng 12,8%, Quảng Ninh 7,8%, Hưng Yên 6,9; tổng thu ngân sách nhà  nước trên địa bàn đạt 284,185 nghìn tỷ đồng, chiếm 36,5% tổng số thu cả nước, đạt 52,3% dự toán. 

Đối với vùng trung du và miền núi phía Bắc, theo số liệu của Tổng cục Thống kê tốc tăng trưởng GRDP 6 tháng năm 2020 của vùng chỉ đạt 2,29%, cao hơn bình quân cả nước, sau vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Tây Nguyên; thu ngân sách nhà nước đạt 40.845 tỷ đồng. 

Phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng, lãnh đạo thành phố cho biết: Hải Phòng tiếp tục là điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP 6 tháng ước tăng 10,87% so với cùng kỳ và là mức tăng trưởng cao nhất cả nước, gấp 6 lần mức tăng trưởng chung cả nước. Về kế hoạch đầu tư công, trong tháng 7-2020, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết cho ý kiến về Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và Nghị quyết cho ý kiến lần thứ 2 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025. Thành phố cũng đã cập nhập các số liệu chi tiết vào Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Để thời gian tới có thể huy động mọi nguồn lực, phát triển bứt phá xây dựng vùng đồng bằng sông Hồng tiếp tục phát triển nhanh và bền vững theo hướng xanh, thông minh và đổi mới, sáng tạo, có sức cạnh tranh quốc tế. Đồng thời duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng trung du và miền núi phía Bắc ở mức cao hơn bình quân chung cả nước, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các địa phương cần xây dựng kế hoạch đúng, trúng, sát thực tế. Đặc biệt chú ý các mô hình kinh tế sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên đất đai, phù hợp với xu thế chung ưu tiên kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, công nghệ cao…

Tại hội nghị, đại diện một số Vụ thuộc Bộ cũng giải đáp một số ý kiến của các địa phương về chính sách đầu tư, đấu thầu, cơ chế dự án ODA…

KO

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích