Xây dựng quy hoạch khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn: Ưu tiên quỹ đất cho dịch vụ

11:20 25/05/2018

Ngày 23-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh họp nghe báo cáo việc triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội; Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế (KKT) Vân Đồn theo định hướng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Báo cáo về việc tổ chức triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn theo định hướng là đơn vị hành chính -kinh tế đặc biệt, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nhấn mạnh, sau khi được Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép Quảng Ninh triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn theo định hướng là đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, UBND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo triển khai thành lập Hội đồng lựa chọn tư vấn và lập 2 bản quy hoạch trên.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh và dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, thời gian qua, 2 đơn vị tư vấn là Công ty TNHH PwC Việt Nam và Công ty Arcadis & CallisonRTKL đã tích cực tiến hành nghiên cứu, khảo sát và phối hợp với các sở ban ngành, chuyên gia, nhà đầu tư chiến lược để triển khai lập quy hoạch. Các quy hoạch cơ bản bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh và nội dung dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Đề án Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã báo cáo nội dung 2 quy hoạch với mục tiêu chung là xây dựng phát triển Vân Đồn là một điểm đến xanh, năng động, là trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa của vùng, đảm bảo sự phát triển bền vững, có đủ khả năng thu hút các nhà đầu tư chiến lược cũng như nhân tài tới sinh sống và làm việc…

Các quy hoạch tập trung đánh giá nền tảng hiện tại và mục tiêu phát triển KT-XH của Vân Đồn tương lai; so sánh tương quan với một số địa phương đang phát triển trên thế giới. Từ đó, đánh giá, phân tích về hiện trạng và kịch bản phát triển KT-XH của Vân Đồn, thiết lập các giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ cho mục tiêu phát triển.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao các nội dung mà đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, đề xuất trong 2 quy hoạch. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn quan tâm, nghiên cứu các nội dung, như: Quản lý đất đai; phát triển Vân Đồn có tính đến sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận trọng tỉnh; phát triển logictics, nông nghiệp sạch, bảo vệ rừng ngập mặn; xây dựng các địa điểm bố trí cho lực lượng an ninh; xây dựng nền tảng hạ tầng thông minh, tham vấn các ý kiến của một số đơn vị tư vấn uy tín của quốc tế…

Sau khi nghe các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát biểu, kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những đề xuất mà đơn vị tư vấn đã nêu trong 2 quy hoạch.

Đồng chí nhấn mạnh, Quảng Ninh đặt mục tiêu xây dựng quy hoạch Vân Đồn phải mang tầm quốc tế, do đó, các quy hoạch xây dựng phải có tầm nhìn đến năm 2050, mà tập trung giai đoạn phát triển đồng bộ từ năm 2030; trong đó, ưu tiên nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển các ngành nghề dịch vụ chất lượng cao và sử dụng công nghệ cao trong phát triển các ngành nghề; tập trung phát triển đô thị thông minh, hạ tầng hiện đại.

Đồng chí cũng thống nhất với quan điểm dành chủ yếu quỹ đất cho dịch vụ chứ không phải cho kinh doanh đô thị; không bố trí nhà ở, khu dân cư gần sân bay. Bên cạnh đó, quy hoạch cần có định hướng mở rộng, nghiên cứu liên kết giữa Vân Đồn với các địa phương lân cận của Quảng Ninh nhằm tạo sự phát triển tương hỗ bền vững, hiệu quả. Về thu hút đầu tư, đồng chí đề nghị tập trung hướng ngoại, thu hút các nhà đầu tư tầm cỡ.

Đối với vấn đề môi trường, đảm bảo xử lý theo tiêu chuẩn quốc tế và phát triển dân số cũng như nguồn nhân lực theo hướng thu hút nhân tài là chủ yếu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của đại biểu dự họp, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các bản quy hoạch, đảm bảo đúng tiến độ. Sau cuộc họp, 2 đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến của đại biểu dự họp, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các bản quy hoạch, đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu đặt ra.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông