Xếp hạng học sinh giỏi - THPT năm học 2019 - 2020: Cuộc bám đuổi ngoạn mục

    09:22 27/09/2019

    Theo kết quả Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng công bố, tại Kỳ thi học sinh giỏi thành phố - THPT năm học 2019-2020, gần 60% số học sinh tham dự đã đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố và chuẩn bị bước vào kỳ thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia. Đáng chú ý, bảng xếp hạng học sinh giỏi THPT năm học này, bên cạnh vị trí “quán quân” nhiều năm liên tiếp của Trường THPT Chuyên Trần Phú, ở khối không chuyên đã có cuộc cạnh tranh quyết liệt về thành tích học sinh giỏi...

    Đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT Ngô Quyền về thăm Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

    THPT Ngô Quyền năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu khối không chuyên

    Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Kỳ thi học sinh giỏi thành phố - THPT năm học 2019-2020 có tổng số 2.224 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả, có 1.334 em được công nhận học sinh giỏi cấp thành phố, đạt tỷ lệ 59,98%. Trong số này có 104 em đoạt giải Nhất, 334 em đoạt giải Nhì, 442 em đoạt giải Ba và 454 em đoạt giải Khuyến khích.

    Về số lượng học sinh giỏi, năm nay, vị trí dẫn đầu tiếp tục thuộc về Trường THPT Chuyên Trần Phú với 172 học sinh đoạt giải/ tổng số 268 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 92,77% học sinh thi đậu, khẳng định vị trí “quán quân tuyệt đối” của trường THPT chuyên duy nhất tại Hải Phòng này.

     Ở các vị trí tiếp theo là cuộc đua của các trường THPT thuộc khối không chuyên. Theo đó, Trường THPT Ngô Quyền dẫn đầu khối không chuyên với 77 học sinh đoạt giải/ tổng số 83 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 92,77% học sinh thi đậu. Số lượng lớn học sinh đoạt giải và tỷ lệ học sinh đoạt giải khá thuyết phục đối với một đơn vị 3 năm liên tiếp xếp thứ nhất thành phố khối không chuyên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Vị trí kế tiếp là Trường THPT Thái Phiên, tiếp tục duy trì vị trí thứ hai của khối không chuyên với 60 học sinh đoạt giải/ tổng số 64 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 93,75% học sinh thi đậu. Hai trường này đều có số học sinh đoạt giải Nhất cao nhất trong số 50 trường THPT trên địa bàn thành phố, với 22 giải Nhất/mỗi trường. Các vị trí tiếp theo thuộc về các trường THPT Vĩnh Bảo, THPT Hồng Bàng, THPT Lê Quý Đôn, THPT Kiến An và Trường THPT Trần Nguyên Hãn.

    Cuộc bứt phá ngoạn mục của năm nay có thể kể đến: Trường THPT Vĩnh Bảo tăng 3 bậc, từ vị trí thứ 6 vươn lên đứng thứ 3 của khối không chuyên, với 61 học sinh đoạt giải/ tổng số 67 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 91,04% học sinh thi đậu; THPT Trần Nguyên Hãn tăng 4 bậc, từ vị trí thứ 12 vươn lên đứng thứ 8 của khối không chuyên, với 46 học sinh đoạt giải/ tổng số 63 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 73% học sinh thi đậu; THPT Đồ Sơn tăng 12 bậc, từ vị trí thứ 30 vươn lên đứng thứ18 của khối không chuyên, với 31 học sinh đoạt giải/ tổng số 51 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 60,07% học sinh thi đậu…

    Kỳ thi học sinh giỏi thành phố - THPT năm học 2019-2020 thành phố Hải Phòng còn ghi nhận sự cố gắng của nhiều trường khu vực ngoại thành.

    Khối Giáo dục thường xuyên (GDTX) có 205 học viên dự thi, kết quả có 91 học sinh được công nhận học sinh giỏi, chiếm tỷ lệ 44,39%. Trong số 13 Trung tâm GDTX, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN)-GDTX Thủy Nguyên vươn lên dẫn đầu về số giải học viên giỏi khối GDTX với tổng số 15 giải/22 học viên dự thi gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 2 giải Ba và 6 giải Khuyến khích; kế tiếp là Trung tâm GDTX Hải Phòng với tổng số 18 giải/35 học viên dự thi; Trung tâm GDNN-GDTX Tiên Lãng với tổng số 11 giải/23 học viên dự thi; Trung tâm GDNN-GDTX Hải An với tổng số 8 giải/12 học viên dự thi; Trung tâm GDNN-GDTX Kiến An với tổng số 7 giải/17 học viên dự thi; Trung tâm GDNN-GDTX An Lão với tổng số 6 giải/11 học viên dự thi…

    Tiếp tục đổi mới kỳ thi chọn học sinh giỏi

    Theo PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, những năm gần đây, được sự quan tâm của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố cho cơ chế “mạnh”, tạo điều kiện, khuyến khích công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Được triển khai theo hướng ngày càng thực chất, nghiêm túc, khách quan, các kỳ thi chọn học sinh giỏi hàng năm là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả dự thi các kỳ thi quy mô lớn hơn, tầm cỡ quốc gia, Olympic khu vực và quốc tế. Trong 3 năm qua (từ năm 2017 đến năm 2019), đoàn học sinh giỏi thành phố Hải Phòng tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic khu vực và quốc tế đã có tiến bộ vượt bậc, kéo dài thành tích 23 năm Hải Phòng có học sinh đoạt giải quốc tế.

    Để phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng lan tỏa, phát triển mạnh mẽ, từ đó thông qua kỳ thi để chọn được những “hạt giống tốt”, bồi dưỡng trở thành các học sinh giỏi, kế thừa truyền thống thi đoạt giải cao của học sinh Hải Phòng vẫn còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa từ cơ quan quản lý đến các nhà trường, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh.

    Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với thành phố trong khâu tổ chức thi được triển khai theo hướng ngày càng thực chất, nghiêm túc, khách quan; khâu soạn thảo đề thi và sử dụng đề liên tục cải tiến bảo đảm khách quan, công bằng; các khâu coi thi, làm phách, chấm thi, nhập điểm, xét giải... đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

    “Qua Kỳ thi học sinh giỏi thành phố - THPT vừa qua, có thể thấy, các trường THPT trên địa đều nỗ lực hết mình để thúc đẩy giáo dục mũi nhọn, khuyến khích các tài năng phát triển. Đây chính là động lực mới để thúc đẩy phong trào học giỏi, đỗ đạt cao trong học sinh Hải Phòng”, Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh.

    Tại trường THPT Ngô Quyền, niềm vui vẫn còn đọng lại trên gương mặt các thầy cô giáo trực tiếp bồi dưỡng và các em học sinh vừa đoạt giải tại Kỳ thi HSG vừa qua. Dù cuộc thi chọn vào đội tuyển dự thi HSG quốc gia vẫn đang ở phía trước, song với thành tích ba năm học liên tiếp 2017-2018, 2018-2019, 2019-2020, trường THPT Ngô Quyền đang xếp thứ nhất thành phố khối không chuyên trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Trong những năm qua, trường THPT Ngô Quyền luôn chú trọng đến công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Để có được những thành tích đó, phải kể đến trách nhiệm của Ban Giám hiệu nhà trường, đã xây dựng kế hoạch cụ thể, dài hạn, chỉ đạo quyết liệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phân công các thầy cô lãnh đội từ năm học trước một cách hợp lý.

    Đồng hành cùng các thầy cô lãnh đội để kịp thời giải quyết những khó khăn trong quá trình ôn tập. Khen thưởng, động viên thầy cô và học sinh kịp thời, để thầy cô và các em cảm thấy tự hào từ đó sẽ nỗ lực hết mình. Về phía các thầy cô giáo, luôn có ý thức tích cực, tự giác trau dồi, tích lũy chuyên môn, đọc nhiều, hiểu sâu vấn đề mà mình dạy; thường xuyên tham khảo và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp.

    Trong quá trình giảng dạy, khuyến khích các em có những lời giải độc đáo, mang tính mới lạ, sáng tạo. Thầy cô cần phải lập một kế hoạch giảng dạy thật cụ thể, chi tiết, chia ra nhiều giai đoạn (mỗi giai đoạn phải cụ thể đến từng tuần). Những nỗ lực ấy là điều không thể thiếu để khuyến khích, “truyền lửa” cho học sinh, tạo cho các em niềm say mê và hứng thú môn học, tinh thần ham học hỏi tìm tòi, vươn tới đỉnh cao tri thức...

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông