Xét tuyển học bạ hoặc IELTS 5.0+ hay các giải từ cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố: "Nắm suất” vào Đại học trước kỳ thi THPT quốc gia

    10:23 06/07/2019

    Cùng với phương thức xét tuyển điểm thi THPT quốc gia 2019, các phương thức xét tuyển riêng của nhiều trường đại học cũng bắt đầu “nóng” lên mùa tuyển sinh. Trong đó, phương thức xét tuyển học bạ THPT tiếp tục thu hút sự quan tâm của thí sinh, đặc biệt là ở những trường đại học uy tín.

    Niềm vui trở thành Sinh viên Đại học Hàng Hải Việt Nam (VMU)

    Nhiều phương thức xét tuyển

    Tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam (VMU) từ khi bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đến nay, số lượng hồ sơ đăng ký trực tiếp cũng như gửi qua đường bưu điện luôn khá “khủng”.

    Sức hút của phương thức xét tuyển này có thể lý giải bằng nhiều nguyên nhân, mà trước hết là tính ổn định về điểm xét tuyển, tăng cơ hội cho thí sinh. Phương thức truyền thống, chiếm 75% chỉ tiêu tuyển sinh, vẫn được nhà trường áp dụng nhiều năm qua là xét tuyển dựa trên điểm thi Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.

    Bên cạnh đó, nhà trường sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển (xét tuyển học bạ). Phương thức xét tuyển học bạ dành cho thí sinh đăng ký xét tuyển tại toàn bộ các chuyên ngành thuộc nhóm Kỹ thuật & Công nghệ và 2 chuyên ngành thuộc nhóm Chất lượng cao; tiêu chí xét tuyển: thí sinh tốt nghiệp THPT (năm 2017, 2018, 2019), xét tuyển theo tổng điểm trung bình 3 môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) cộng với điểm ưu tiên, xét từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Chuyên ngành Kiến trúc & Nội thất sử dụng kết quả thi Vẽ mỹ thuật năm 2019 của các trường Đại học khác trong xét tuyển.

    Hình thức này cho phép xét tuyển toàn diện dựa trên kết quả học tập trong suốt năm học của mỗi thí sinh - những thí sinh có học lực tốt có thể nắm bắt cơ hội vào Đại học bằng chính năng lực của bản thân mà không phải phụ thuộc vào kết quả của một kỳ thi THPT duy nhất. 

    Chọn xét tuyển học bạ chính là cách để thí sinh chủ động “giành suất” vào Đại học đúng ngành yêu thích, tháo gỡ phần nào gánh nặng áp lực trước kỳ thi THPT, qua đó tập trung ôn thi hiệu quả, đạt kết quả tích cực nất.  Ưu điểm hồ sơ đơn giản, thủ tục nhanh chóng cũng là lý do khiến phương thức xét tuyển học bạ được nhiều thí sinh chọn lựa.

    Được biết, hồ sơ xét tuyển học bạ THPT tại VMU gồm phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của VMU), bản photo công chứng học bạ THPT, bản photo công chứng bằng tốt nghiệp (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT).

    Riêng với thí sinh là học sinh lớp 12 có thể nộp trước phiếu đăng ký xét tuyển, sau đó bổ sung học bạ photo công chứng và bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT sau khi có kết quả xét tốt nghiệp. Còn với thí sinh đã tốt nghiệp THPT, các bạn có thể hoàn tất hồ sơ ngay trong ngày đầu tiên.

    Ở nhiều ngành nghề, sinh viên VMU sau khi tốt nghiệp sẽ có "đầu ra" tại các doanh nghiệp lớn

    Sức hút từ uy tín của chính trường đại học

    Bên cạnh những ưu thế về điểm số hay hồ sơ thủ tục, sức hút của một phương thức xét tuyển còn đến từ uy tín của chính trường đại học. Mặc dù có nhiều trường áp dụng xét tuyển học bạ trong những năm gần đây, sức hút rõ rệt nhất vẫn thuộc về các trường đại học lớn, có uy tín, truyền thống đào tạo - kể cả khi các trường này áp dụng nhiều phương thức xét tuyển. 

    Như với VMU, trong 4 phương thức tuyển sinh năm 2019, hai phương thức xét tuyển còn lại khá “mở”. Xét tuyển thẳng kết hợp, áp dụng cho toàn bộ các chuyên ngành đối với những thí sinh có tổng điểm các môn thi THPT quốc gia năm 2019 trong tổ hợp môn xét tuyển đạt ngưỡng chất lượng đầu vào theo Quy định của Nhà trường và đáp ứng một trong các hình thức sau:

    Hình thức 1: Có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế IELTS 5.0 hoặc tương đương trong thời hạn (tính đến ngày 30-6).

    Hình thức 2: thí sinh đạt các giải Nhất, Nhì, Ba các môn thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trở lên. Các môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học và Ngoại ngữ.

    Đặc biệt, phương thức tuyển sinh thứ tư, xét tuyển thẳng theo đặt hàng và học bổng của doanh nghiệp chỉ áp dụng cho 2 chuyên ngành Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu biển đã có sức hút lớn đối với thí sinh khi đảm bảo “đầu ra” cho sinh viên. Để được xét tuyển theo phương thức này, thí sinh phải có tổng điểm các môn thi THPT quốc gia năm 2019 hoặc tổng điểm trung bình của 3 môn theo kết quả của 3 năm THPT (trong tổ hợp môn xét tuyển) cộng với điểm ưu tiên đạt ngưỡng chất lượng đầu vào theo quy định của Nhà trường.

    Mở rộng phương thức tuyển sinh, VMU tạo cơ hội lớn hơn cho các sinh viên có thể được tuyển sinh. Việc xét tuyển bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế nhằm tăng cường chuẩn tiếng Anh đầu ra cho sinh viên. Việc nâng chuẩn tiếng Anh còn nhằm mục đích tiệm cận chương trình đào tạo quốc tế, giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường hội nhập như hiện nay. Nhà trường sẽ dành từ 5% đến 10% chỉ tiêu các ngành cho phương thức xét tuyển mới.

    Ngoài ra, nhà trường mở rộng xét học bạ 15% chỉ tiêu cho tất cả các khối ngành kỹ thuật, thay vì chỉ 5 hoặc 6 chuyên ngành như năm trước. Nhà trường cũng yêu cầu trách nhiệm cao hơn tại các khoa, viện, bộ môn trong việc thông tin, giới thiệu về ngành nghề đào tạo, nội dung chương trình, định hướng nghề nghiệp, việc làm, điều kiện cơ sở vật chất các ngành cho xã hội và nhân dân tham khảo. Qua đó, đã khẳng định những hướng đi mạnh mẽ, quyết liệt của nhà trường.

    Được biết, VMU hiện đang nhận hồ sơ học bạ đến ngày 31-7. Với nhiều ưu điểm, các phương thức xét tuyển mới được dự đoán sẽ tiếp tục “hot”, điểm chuẩn các đợt sau rất có thể sẽ tăng - đặc biệt là khi tỉ lệ “chọi” của phương thức xét tuyển NV ở mức rất cao. Chính vì vậy, chủ động đăng ký xét tuyển học bạ sớm sẽ là giải pháp thông minh để thí sinh “nắm suất” vào Đại học. Chi tiết mẫu hồ sơ và lịch nhận hồ sơ xét tuyển xem tại Website: http://tuyensinh.vimaru.edu.vn

    Năm 2019, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam (VMU) tuyển sinh 3.200 chỉ tiêu. Về trình độ Đại học chính quy có 44 ngành đào tạo; trong đó 27 chuyên ngành thuộc nhóm Kỹ thuật & Công nghệ, 2 chuyên ngành thuộc nhóm Ngoại ngữ, 8 chuyên ngành thuộc nhóm Kinh tế & Luật, 4 chuyên ngành thuộc chương trình chất lượng cao, 3 chuyên ngành thuộc chương trình tiên tiến.

    Hệ đào tạo chất lượng cao, sinh viên được giảng dạy và đánh giá định hướng quốc tế với giảng viên giỏi, trong đó 20% chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh; chương trình tiên tiến là chương trình nhập khẩu từ Học viện Hàng hải California, Hoa Kỳ và Đại học Gloucestershire, Anh Quốc, giảng dạy bằng Tiếng Anh, cơ sở vật chất, giảng viên, phương pháp giảng dạy, môi trường học tập... theo tiêu chuẩn quốc tế.

    Ngoài ra Nhà trường còn có các Chương trình lớp chọn cho các chuyên ngành Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu biển; Giảng dạy bằng Tiếng Anh; Miễn phí học nâng cao trình độ Tiếng Anh với giảng viên nước ngoài; Học phí tương đương với hệ đại trà. Trường cũng tuyển sinh các ngành đào tạo cao đẳng.

    Tổ hợp môn xét tuyển: A00: Toán, Lý, Hóa; A01: Toán, Lý, Anh; C01: Toán, Văn, Lý; D01: Toán, Văn, Anh; D07: Toán, Hóa, Anh ;  D10:Toán, Địa, Anh; D14: Văn, Sử, Anh; D15: Văn, Địa, Anh;  H01: Toán, Văn, Vẽ MT; H02: Toán, Anh, Vẽ MT; H03: Toán, Lý, Vẽ MT; H04: Toán, Hóa, Vẽ MT.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích