Xóa sổ nhóm bạc bịp trên xe khách

15:49 31/10/2017

Những tháng cuối năm 2011, CATP Hải Phòng nhận được đơn tố giác của quần chúng về việc trên một số xe khách chạy tuyến Quốc lộ 10 từ Quảng Ninh đến các tỉnh phía Bắc và ngược lại xuất hiện một nhóm đối tượng diễn trò “bạc bịp”. Nhiều người vì trót hám lợi, lại nghe dụ dỗ đến khi thua sạch, ngồi ngẫm lại mới biết mình bị lừa.

Nhận nhiệm vụ từ Giám đốc CATP, Chỉ huy Phòng PC45 giao Đội 2 vào cuộc làm rõ hành vi của các đối tượng. Nhanh chóng bắt tay vào điều tra, các trinh sát đã có thông tin cơ bản: Từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2011, trên một số xe khách chạy tuyến Quốc lộ 10 từ Quảng Ninh đến các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... và ngược lại xuất hiện một nhóm đối tượng diễn trò “bạc bịp” lừa đảo hành khách.

Tuy sử dụng “bài cũ” từ những năm 1980 của thế kỷ trước, song với thủ đoạn tinh vi, tài “diễn” sâu đã đánh vào lòng tham, sự cả tin, nhóm này khiến không ít hành sa bẫy.

Đầu tiên, một kẻ trong nhóm buông vài ba câu vu vơ, kêu chán, đường xa không có gì “giải trí”. Sau đối tượng gạ gẫm những hành khách xung quanh cùng “vui chơi có thưởng để giết thời gian”, diễn trò “thắng thua”, tạo cớ thách chơi số tiền lớn.

Thậm chí, kẻ đảm nhận vai “chim mồi” còn tỏ ra nghĩa hiệp, sẵn sàng “manh dạn” cho tiền khách đi trên xe. Cao thủ hơn, “minh bạch” trong ván bài, chúng còn giả công khai đánh dấu cây bài để mọi người tin chơi sẽ thắng.

Trước sự tỉ tê, mời gọi hấp dẫn, nhiều hành khách không chỉ bỏ tiền mà còn tháo cả đồ trang sức như dây chuyền, nhẫn vàng, điện thoại di động để đặt cược... Cuối cùng, kết thúc ván bài, tiền của họ bay hết. Chiếm được tài sản, lần lượt từng đối tượng kiếm cớ rút gọn trước khi bị phát giác. Khi xuống, chúng nhanh chóng lên xe đã đợi sẵn.

Nếu hôm nào chưa kiếm đủ, cả bọn lại bắt xe khách khác, ngược chiều hành sự tiếp. Đó một điểm đặc biết, các đối tượng thường hành sự vào buổi sáng ngày lẻ trong tháng.

Sau một thời gian ngắn triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội 2, Phòng PC45 - CATP đã thu thập được toàn bộ thông tin về nhóm đối tượng, gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1970; Lê Thị Nga (vợ Hùng), sinh 1971, cùng ở 2/30 Vạn Kiếp, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng; Nguyễn Mạnh Cường, sinh 1985, ở 179/284 Lê Lợi, quận Ngô Quyền; Nguyễn Thị Nhung, sinh 1963, ở 135/240 Tô Hiệu, quận Lê Chân - có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy; Phạm Tuấn Anh, sinh 1963, ở 69/202 Miếu Hai Xã, quận Lê Chân; Đào Văn Long, sinh 1960, ở 15/130 Vạn Kiếp, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Đi sâu vào điều tra, trinh sát xác định Nguyễn Mạnh Hùng chính là kẻ cầm đầu.

Trong nhóm còn xuất hiện Nguyễn Hữu Dương, sinh 1960, ở 83/240 Tô Hiệu, quận Lê Chân. Với 8 tiền án về các tội đánh bạc và lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng như nhiều năm lăn lộn trong giới cờ bạc, Dương có biệt danh “bàn tay vàng” hay “thần bài”.

Để có thể vạch trần thủ đoạn của chúng, các trinh sát đã tìm gặp ba nạn nhận từng bị chúng chiếm đoạt tài sản. Nhờ đó, lực lượng phá án có đầy đủ trong tay thủ đoạn của nhóm bạc bịp. Kẻ đầu trò Hùng cho “rải quân” trên QL10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến ngã tư Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên.

Thấy có xe khách chạy qua, Lê Thị Nga sẽ là người thực hiện “nhiệm vụ” đầu tiên. Tiếp theo sẽ là Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Mạnh Hùng, Phạm Tuấn Anh và Nguyễn Thị Nhung lên xe. Ổn định chỗ ngồi, chúng gọi điện cho Nguyễn Hữu Dương đón ở ngã tư Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên. Với bộ cánh lịch sự, tay xách chiếc ca- táp, Dương xuất hiện.

Lên xe, Dương chọn vị trí ngay ở cửa lên xuống. Ngồi một lúc, hắn đặt ca - táp xuống ghế, rút 3 lá bài tú lơ khơ (2 cây đỏ, 1 cây đen) ra đảo, rồi gạ mọi người chơi để “giết thời gian”.

Lát sau, “chim mồi” Nga và Hùng tham gia. Được vài ván “thắng”, Hùng vờ “vạch mặt” Dương là tên cờ bạc bịp, hùng hổ tuyên bố sẽ “dạy cho chừa thói bịp”. Nói là làm, hắn bẻ một góc cây bài đen đánh dấu, thách Dương cược một ván trị giá 5.000.000 đồng.

Giả vờ tức giận vì động chạm tới lòng tự ái, Dương hung hăng không kém, thách lại ván bài gấp đôi. Thấy Hùng tỏ ra cay cú, “chim mồi” Cường lúc này nhập cuộc, kêu gọi mọi người “góp” tiền cùng chơi và rút ra 500.000 đồng. Tiếp đó, Nga, Tuấn Anh mở ví, góp vui. Với thủ đoạn đó, nhiều khách đi xe cũng ham vui, sẵn sàng góp một khoản kha khá.

Cầm tiền của “làng”, chúng ra bắn tín hiệu cho nhau. Hùng cố tình bốc cây đỏ, không bốc cây đen đã đánh dấu. Hắn vờ kêu lên đầy thất vọng khi “số đen”, rồi ấm ức đưa toàn bộ số tiền cho Dương. Ẵm được số tiền lớn, Dương khẩn trương xuống xe. Sau đó, bọn Hùng, Nga, Nhung, Cường, Tuấn Anh cũng xuống.

Điểm tập kết cuối cùng của chúng là Quán Toan. Riêng Đào Văn Long điều khiển xe máy đi theo chiếc xe khách để làm nhiệm vụ đón các đối tượng trên đường rút sau khi thực hiện hành vi lừa đảo. Số tiền chiếm đoạt được, chúng chia chho mỗi tên được khoảng từ 300.000 đến 3.000.000 đồng/1 ngày.

Quyết chặt tay bọn tội phạm, ngày 1-12-2011, Phòng PC45 đã xác lập chuyên án 121L và giao cho Đội 2 làm chủ công đấu tranh. Kiên trì lần theo dấu vết của ổ nhóm này. Sáng 4-1-2012, nhận được tin nhóm của Hùng đang “hành nghề” trên chiếc xe khách BKS 14LD-0109 chạy từ hướng Quảng Ninh về Ninh Bình, Ban chuyên án quyết định chọn đây là thời cơ phá án.

Ngay sau đó, các trinh sát được chia làm nhiều mũi “đón lõng”. Khi nhóm đối tượng trên vừa dùng thủ đoạn bạc bịp, ẵm được tiền của hành khách, rời xe BKS: 14LD-0109 xuống địa bàn phường Quán Toan và chuẩn bị “quay đầu” làm vụ tiếp theo trên chiếc xe khách khác thì 6 tên bị bắt giữ, gồm: Hùng, Cường, Nhung, Tuấn Anh, Long. Riêng Dương tỏ rõ là một tên tội phạm cáo già đã nhanh chân tẩu thoát.

MINH PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích