Xót xa chợ hàng chục tỷ xây xong bỏ hoang tại Vĩnh Bảo

18:47 19/10/2021

Do mô hình chợ nông thôn không phù hợp, sau 11 năm triển khai đến nay Chợ Mét, thuộc xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, để hoang hóa gây lãng phí đất cho địa phương.
Chợ Mét được xây dựng với sự kỳ vọng của chủ đầu tư biến nơi đây thành chợ đầu mối khu vực
Chợ Mét được xây dựng với sự kỳ vọng của chủ đầu tư biến nơi đây thành chợ đầu mối khu vực bởi nằm ở vị trí đắc địa mặt đường trục chính vào UBND xã 

Qua tìm hiểu được biết, chợ Mét, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, được xây dựng từ năm 2010 theo chủ trương của UBND huyện Vĩnh Bảo do Công ty TNHH DV TM Ngọc Ánh làm chủ đầu tư với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Chủ đầu tư kỳ vọng xây dựng chợ Mét hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân xã Dũng Tiến và các xã lân cận trong việc lưu thông hàng hóa cũng như giúp địa phương xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm, hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới tại xã.

Phía trong chợ Mét trở thành nơi tập kết rác, cỏ mọc um tùm sau 11 năm bỏ hoang.
Thế nhưng, phía trong chợ Mét trở thành nơi tập kết rác, cỏ mọc um tùm sau 11 năm bỏ hoang.

Chợ được đặt tại mặt đường trục chính vào UBND xã Dũng Tiến. Chợ có tổng diện tích 2.964 m2. Để có đất thực hiện dự án, UBND xã Dũng Tiến đã tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của 9 hộ dân bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Sau quá trình xây dựng, chủ đầu đã cơ bản hoàn thành với 2 dãy ki ốt mặt ngoài đường chính, đồng thời làm nhà lán, không gian mua bán ngoài trời với đầy đủ hệ thống phòng, chống cháy nổ và đảm bảo các quy định hiện hành.

Người dân khi bước chân vào khu chợ không khỏi rợn người trước vẻ hoang tàn của chợ
Người dân khi bước chân vào khu chợ không khỏi rợn người trước vẻ hoang tàn của chợ

Tuy nhiên, người dân địa phương lại không mặn mà với việc họp chợ tại đây. Do vậy, chợ Mét bị bỏ hoang hơn 10 năm nay. Đến nay, do việc đầu tư chợ Mét không được như kỳ vọng, chủ đầu tư gặp không ít khó khăn do đầu tư số tiền lớn bỏ ra chưa thu hồi được.

Có mặt tại chợ Mét cùng cán bộ địa chính xã Dũng Tiến vào ngày đầu tháng 10,  phóng viên An ninh Hải Phòng ghi nhận, ngoài dãy ki ốt ở mặt ngoài được một số tiểu thương thuê để buôn bán kinh doanh thì phía trong chợ, do không được sử dụng các thiết bị mái che bị han rỉ, cỏ mọc um tùm. Để tránh lãng phí đất, một hộ dân thuê diện tích đất trong chợ mở xưởng sản xuất gỗ.

Trong chợ trở thành bãi rác gây ô nhiễm môi trường cho người dân sống xung quanh
Trong chợ trở thành bãi rác gây ô nhiễm môi trường cho người dân sống xung quanh

Có một nghịch lý, mặc dù chợ được doanh nghiệp đầu tư khá đồng bộ, hiện đại từ năm 2010, giao thông thuận lợi nhưng lại không thu hút được tiểu thương với người dân tới mua bán.

Lý giải điều này, một người dân sống gần khu vực chợ cho biết, do chợ đặt xa khu dân cư nên không thuận tiện cho người dân đi chợ. Hiện, tại các làng đều hình thành chợ cóc nên việc mua bán thuận lợi các mặt hàng thiết yếu. Đây cũng là một nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với chợ Mét.

Hàng chục tỷ đồng được doanh nghiệp bỏ ra nhưng chợ Mét vẫn chỉ là bãi đất trống để đổ rác thải khiến nhiều người xót xa
Hàng chục tỷ đồng được doanh nghiệp bỏ ra nhưng chợ Mét vẫn chỉ là bãi đất trống để đổ rác thải khiến nhiều người xót xa

Trước thực trạng một khu chợ bị bỏ hoang đã gây không ít lãng phí tiền của và đất đai của địa phương, đại diện lãnh đạo UBND xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo thông tin, thời gian tới địa phương sẽ tiến hành rà soát lại việc hoạt động của chợ Mét, đồng thời kiến nghị UBND huyện Vĩnh Bảo có hướng giải quyết tình trạng để hoang hóa chợ do không hoạt động, tránh gây lãng phí đất cho địa phương.

Chủ đầu tư cho người dân thuê đất trong chợ làm xưởng sản xuất gỗ sai với quy định
Do không có tiểu thương vào buôn bán, một diện tích lớn đất trong chợ được chuyển đổi thành nhà xưởng sản xuất gỗ 

Theo thống kê của Phòng Kinh tế- Hạ tầng, hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo có 18 chợ đang hoạt động với nhiều hình thức như doanh nghiệp đầu tư quản lý, xã quản lý.

Về hướng xử lý đối với chợ Mét, ông Nguyễn Anh Toán- Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Vĩnh Bảo cho biết, với chức năng là đơn vị quản lý nhà nước về hoạt động chợ trên địa bàn, phòng đã nắm được thông tin.

Cùng với việc yêu cầu xã Dũng Tiến rà soát lại hoạt động của chợ Mét, phòng cũng đề nghị UBND xã Dũng Tiến tuyên truyền, vận động các tiểu thương, người dân đến buôn bán, kinh doanh tại chợ Mét để không gây lãng phí đất và cơ sở vật chất do doanh nghiệp đầu tư.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông