Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng

18:14 14/03/2018

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình tại cuộc họp nghe báo cáo công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), chiều 14-3 nhằm chấn chỉnh việc xử lý các vi phạm và lập lại TTXD trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận/huyện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình chỉ đạo tại cuộc họp

Công tác xử lý vi phạm TTXH trên địa bàn thành phố thời gian qua đã được các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, tình trạng vi phạm TTXD vẫn thường xuyên tái diễn, việc xử lý vi phạm chưa kiên quyết, gây bức xúc trong dân.

Cụ thể, tính đến thời điểm này, đối với 39 trường hợp vi phạm còn tồn đọng từ năm 2016, 19/39 trường hợp thuộc địa bàn các quận/huyện: Hải An, Lê Chân, Kiến An, Dương Kinh, Thủy Nguyên và An Dương chưa được xử lý triệt để.

Riêng đối với 729 trường hợp vi phạm trong năm 2017, các địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 523 trường hợp, ban hành 439 quyết định xử phạt với tổng số tiền là 5.677 triệu đồng (trong đó đã nộp phạt 3.947 triệu đồng); 207/729 trường hợp đã khắc phục hậu quả. Hiện còn 522/729 trường hợp chưa khắc phục hậu quả.

Trong quý I/2018, toàn thành phố có 653 trường hợp xây dựng, trong đó có 54 trường hợp vi phạm. Hiện, đã có 50 trường hợp khắc phục hậu quả, còn 4 trường hợp chưa khắc phục hậu quả, số tiền chưa nộp phạt khoảng 175 triệu đồng...

Như vậy, từ năm 2016 đến nay, toàn thành phố hiện còn 545 trường hợp vi phạm TTXD, Sở Xây dựng đã đôn đốc UBND các quận/huyện thực hiện xử lý triệt để trong tháng 3 này.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh: Trong điều kiện phát triển của thành phố như hiện nay, hoạt động xây dựng diễn ra lớn, nhiều, kéo theo đó tình trạng vi phạm TTXD diễn ra khá phổ biến. Công tác xử lý đã được các sở, ngành, địa phương quan tâm hơn nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo thống kê chưa đầy đủ, ít nhất có trên 10% các trường hợp vi phạm các quy định về TTXD, trong đó tỷ lệ vi phạm xây dựng không phép, sai phép cao. Việc xử lý còn chưa kiên quyết, dứt điểm.

Đồng chí yêu cầu: thời gian tới, các sở, ban, ngành, địa phương phải tăng cường sự phối kết hợp, cơ chế thông tin chặt chẽ hơn. Sở Xây dựng, Văn phòng UBND TP, Sở Tư pháp rà soát lại hệ thống các văn bản thành phố, đề xuất sửa đổi, bổ sung báo cáo UBND TP xem xét trong tháng 3; xây dựng khung pháp lý cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Nhanh chóng triển khai nghiêm Nghị định 139 của Chính phủ, hướng dẫn người dân thực hiện; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích