Xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu: Sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm

15:32 05/03/2024

Theo Cục Thuế Hải Phòng, thành phố hiện đang quản lý về thuế đối với 135 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tương ứng với 214 cửa hàng bán lẻ và 760 cột bơm xăng dầu. Đến hết tháng 1- 2024, có 127 doanh nghiệp thực hiện ký hợp đồng với nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử, tương ứng với 190 cửa hàng bán lẻ và 626 cột bơm xăng dầu. Trong đó, có 78 doanh nghiệp, tương ứng với 103 cửa hàng và 300 cột bơm xăng dầu đã hoàn thành việc lắp đặt và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Các đơn vị còn lại đang chờ thiết bị để lắp đặt và triển khai tiếp. Đây là tiến độ khá khẩn trương. Tuy nhiên, bên cạnh việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xủ lý nghiêm các đơn vị vi phạm, chậm trễ.

                                                                        Sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ

Cục Thuế Hải Phòng cho biết, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các công điện; chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hải Phòng  khẩn trương rà soát và triển khai đến các tổ chức, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố quy định lập hóa đơn theo từng lần bán hàng. Đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý.

Theo đó, Cục Thuế  báo cáo UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế tổ chức triển khai thực hiện quy định hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu; đồng thời tham mưu cho UBND thành lập các tổ liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các của hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Ngày 9/1/2024, UBND thành phố  ban hành Quyết định số 48/QĐ-UBND thành lập 4 tổ liên ngành triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các của hàng bán lẻ xăng dầu do thành viên Cục Thuế làm tổ trưởng, với sự tham gia phối hợp của Công an  Hải Phòng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thành viên.

                      Các cửa hàng xăng dầu bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán lẻ xăng dầu

Bên cạnh đó, Cục triển khai tổ chức họp trực tiếp và trực tuyến trong toàn ngành để quán triệt đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND thành phố đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị nắm rõ và nghiêm túc thực hiện. Cục phân bổ chỉ tiêu triển khai cho các đơn vị trực thuộc theo từng ngày và yêu cầu các đơn vị phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng công chức quản lý người nộp thuế, quyết liệt thúc đẩy các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn triển khai ngay các giải pháp thực hiện được việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định.

Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng. Theo đó,  Cục Thuế đăng tải nội dung tuyên truyền về quy định bắt buộc và lợi ích của việc xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên trang Thông tin điện tử Cục Thuế và trên Zalo, Face book Cục Thuế; xây dựng clip tuyên truyền phát trên kênh Youtube Cục Thuế; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình tăng cường tuyên truyền đến người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu quy định phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; các hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế.  Các Chi cục Thuế phối hợp với UBND quận, huyện, phường, xã phát thanh tuyên truyền với tần suất 2 lần /ngày về lợi ích của việc mua hàng lấy hóa đơn và quy định lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu để các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố nắm bắt, phối hợp thực hiện.

Đáng chú ý, Cục Thuế có nhiều giải pháp hỗ trợ các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố trong việc thực hiện quy định phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng: kết nối nhà cung cấp giải pháp với doanh nghiệp, hỗ trợ và giải đáp kịp thời, đầy đủ đối với các vướng mắc phát sinh của người nộp thuế.

                                                          Đẩy mạnh triển khai

Theo Cục Thuế, một số đơn vị chưa thực hiện ký hợp đồng với nhà cung cấp giải pháp có nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị cung cấp giải pháp cây xăng phải nhập thiết bị ở nước ngoài về nên cần có thời gian chờ đợi thiết bị và phải xin phép cơ quan chức năng về việc kết nối dữ liệu từ trụ bơm với các phần mềm quản lý, phần mềm hóa đơn điện tử (quá trình sửa chữa có sự cải tiến, cải tạo làm thay đổi chương trình điều khiển hoặc đặc tính kỹ thuật đo lường chính của cột đo xăng dầu so với mẫu đã được phê duyệt thì phải thực hiện việc phê duyệt mẫu mới theo quy định).

Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nắm bắt quy định pháp luật về hoá đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Đồng thời đôn đốc, giám sát các đơn vị đã ký hợp đồng chờ lắp đặt thiết bị sớm hoàn thiện hệ thống đưa vào vận hành theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Toogr cục Thuế, UBND thành phố, Cục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Các đoàn liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc lập hóa đơn theo từng làn bán hàng của đối với các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn nếu các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố không lập hoá đơn theo đúng quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

                                                                  Người tiêu dùng cần lấy hóa đơn sau mỗi lần mua xăng dầu

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực từ ngày 1-7- 2022, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải xuất HĐĐT theo từng lần bán. Người bán phải  lưu trữ đầy đủ HĐĐT khi bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân,  bảo đảm có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa được đầy đủ, ngoài các doanh nghiệp lớn như Petrolimex; Saigon Petro, còn lại hầu hết các cửa hàng nấn ná kéo dài.

          Trước tình hình đó, ngày 18-11-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành công điện số 1123 về tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, góp phần tạo môi trường kinh doanh, bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu. Ngày 1-122023, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký Công điện số 1284 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Tại Hải Phòng, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân ký văn bản giao Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan thuế để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán. Đồng thời giao các Sở Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố, Cục Quản lý thị trường , Cục Hải quan  và UBND các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế nắm bắt thực trạng triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương và kết nối điện tử với cơ quan thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, việc chấp hành các quy định của pháp luật thuế nói chung và quy định về hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nói riêng sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu, tránh bị xử phạt, đồng thời tạo điều kiện cho đơn vị nâng cao khả năng quản trị, giúp việc điều hành trở nên nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Đây cũng là biện pháp nhằm góp phần tăng cường kiểm soát phát hành hóa đơn, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Cục Thuế Hải Phòng sẽ kiên quyết thực hiện và phấn đấu 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng./.

                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông