Xung quanh việc một đại lý bảo hiểm gây bức xúc cho khách hàng: Đòi quà vì... hủy hợp đồng?

12:21 12/04/2017

Bà Nguyễn Thị Xuân bức xúc trình bày sự việc

Báo An ninh Hải Phòng  nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Xuân, sinh 1958, ở số nhà 327, đường Trần Nguyên Hãn, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân phản ánh những bức xúc, khi tham gia bảo hiểm tại một đại lý bảo hiểm ở Hải Phòng.

Theo trình bày của bà Xuân: giữa tháng 1-2017, qua giới thiệu, bà Xuân cùng một người bạn có đi dự hội thảo tư vấn về bảo hiểm AIA tại số 97G, đường Bạch Đằng, phường Thượng Lý, Hồng Bàng.

Do có nhu cầu, bà Xuân đã gặp đại lý tên Nguyễn Thu Thảo và đề nghị đăng ký tham gia mua 5 năm với phí 12 triệu đồng/năm cho bản thân.

Ngày 16-1, đại lý Nguyễn Thu Thảo trực tiếp đến nhà, tiếp tục tư vấn cho bà Xuân thay vì mua gói bảo hiểm như trên thì tham gia bảo hiểm toàn diện với phí 30 triệu đồng/năm cùng 2 người được bảo hiểm gồm: em trai bà Xuân là Nguyễn Đình Sơn và em gái là Nguyễn Thị Tuyết (trong đó phí đóng mỗi người được bảo hiểm là 20 triệu đồng/năm), thời gian trong 5 năm. Trước tư vấn nhiệt tình của đại lý, bà Xuân đồng ý tham gia và nộp đầy đủ số tiền 70 triệu đồng.

Ngày 17-1, hợp đồng bảo hiểm được chấp thuận, ghi rõ bên mua bảo hiểm là bà Nguyễn Thị Xuân cùng người được bảo hiểm ông Sơn, bà Tuyết, có hiệu lực từ ngày 16-1. Tuy nhiên, sau đó bà Xuân có thông tin với đại lý bảo hiểm về trường hợp của người em trai đang mắc bệnh nhưng từ chối đi khám, do đó hai bên thống nhất hủy hợp đồng, hoàn trả lại tiền.

Ngày 6-2, bà Xuân được hoàn trả 20 triệu đồng là tiền đóng cho em trai Nguyễn Đình Sơn và ngày 27-2 đã nhận số tiền còn lại 50 triệu đồng là phí đóng của bà Xuân và em gái...

Tuy nhiên, bà Xuân bức xúc vì trong quá trình tham gia mua bảo hiểm bà được tặng các món quà như: 2 bộ bát sứ, 2 chảo lẩu nướng, 1 két bia, 1 bộ nồi nốc, 1 nồi áp suất. Tuy nhiên, sau khi hủy hợp đồng bảo hiểm thì phía đại lý bảo hiểm yêu cầu bà phải trả lại quà tặng và đề nghị phải nộp 700.000 đồng thì mới hoàn tất các thủ tục hoàn trả tiền.

Bà Xuân cho biết đã nộp 700.000 đồng (không có biên lai) theo yêu cầu và phía đại lý đã đến nhà lấy lại các phần quà đã tặng trên.

Theo bà Xuân, điều vô lý là phần quà bà đã được tặng thì hoàn toàn có quyền sử dụng hoặc cho, tặng người khác nhưng đã bị lấy lại.

Để làm rõ những phản ánh trên, ngày 8-4, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc làm việc với ông Vũ Quang Huy, Giám đốc Văn phòng tổng đại lý AIA Hải Phòng 2 (địa chỉ tại 97G, Bạch Đằng).

Trao đổi về sự việc, ông Huy cho biết: theo nguyên tắc của Luật Kinh doanh bảo hiểm, khách hàng tham gia bảo hiểm là hoàn toàn tự nguyện, song trách nhiệm là phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về tình trạng và tiền sử sức khoẻ của người được bảo hiểm khi tham gia bảo hiểm. Trường hợp của bà Xuân, công ty đã thực hiện hủy hợp đồng và hoàn trả lại đầy đủ số tiền theo đúng quy định.

Theo ông Huy, về quy trình giải quyết đối với việc hủy hợp đồng bảo hiểm AIA phải theo các bước như ký xong hợp đồng khách hàng phải nộp lại hợp đồng, phía công ty làm đơn gửi hệ thống và sau đó khách hàng mới nhận tiền qua hệ thống ngân hàng liên kết. “Như vậy, trường hợp của bà Xuân, phía công ty AIA đã hoàn thành khâu chăm sóc khách hàng theo đúng nghĩa...”, ông Huy nói.

Trả lời câu hỏi về đại lý Nguyễn Thu Thảo, ông Huy cho rằng phía công ty không có chính sách tặng quà cho khách hàng, đồng thời theo quy định khi giải quyết hủy hợp đồng khách hàng cũng không phải trả bất cứ một loại khoản phí nào.

Chúng tôi đã đặt lịch và được đại lý Nguyễn Thu Thảo hẹn qua điện thoại làm việc vào ngày 8-4 tại văn phòng công ty nhưng khi chúng tôi có mặt thì đại lý Nguyễn Thu Thảo lại thông báo bận đi công tác. Sau đó, phóng viên đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại nhưng đều không được.

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông