Khắc họa Hải Phòng vươn ra biển lớn

15:52 23/07/2019

Ngợi ca những nét đẹp văn hóa lịch sử, thể hiện niềm tin yêu của con người thành phố đối với quá trình xây dựng, phát triển của một vùng đất có bến sáu kho đến một Hải Phong nay đang trong rộng dài “hướng ra biển lớn”, đó là chủ đề xuyên suốt trong chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hải Phòng quê hương tôi” của Đoàn Ca múa thành phố vừa qua. Thể hiện một quan điểm, một cách nhìn mang tính lịch sử, thời sự nhưng vẫn đậm chất trữ tình, giàu tính lãng mạn, “Hải Phòng quê hương tôi” đã gieo nhiều xúc cảm, nhớ thương trong trái tim bao người…

Chương trình được dàn dựng công phu, đầu tư về nội dung ý tưởng cũng như chất lượng chuyên môn

Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng quê hương tôi” do Trưởng đoàn Ca múa Chu Tâm Huy chỉ đạo nghệ thuật, NSƯT Hoàng Nguyên viết kịch bản, NSƯT Đức Hoài là đạo diễn và biên tập.

Trưởng đoàn Ca múa Hải Phòng Chu Tâm Huy chia sẻ: Chỉ trong khoảng thời gian ngắn là 3 tháng, tập thể lãnh đạo, nghệ sĩ diễn viên của Đoàn Ca múa đã tập trung, dồn hết tâm sức để viết kịch bản, dàn dựng và tập luyện, hoàn thành chương trình biểu diễn tốt nhất. Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hải Phòng quê hương tôi” có sự tham gia của 36 người, bao gồm tập thể lãnh đạo, cán bộ cùng các nghệ sĩ, diễn viên. Chương trình bao gồm 2 phần chính với 18 tiết mục.

Bằng các tác phẩm nghệ thuật được thể hiện qua những loại hình ca múa nhạc, chương trình khắc họa hình ảnh của một Hải Phòng có bề dày văn hóa, lịch sử, nay với sức vóc mới đang vươn ra biển lớn với những hối hả, căng tràn nhịp sống sinh sôi của một đô thị nhưng vẫn mang trong mình những thi vị của một thành phố biển xanh-sạch-đẹp.

Nghệ sĩ Đức Hoài lần đầu thể hiện những ca khúc do anh mới sáng tác

Người yêu nghệ thuật như ngược dòng thời gian, trở về với Hải Phòng xưa , lãng đãng, bình dị với vẻ đẹp văn hóa truyền thống trong ca khúc “Phố ngày rằm”-Huyền Trung, múa “Hồn quê”; rưng rưng xúc động trước hình ảnh giản dị, gần gũi của vị Cha già dân tộc trong “Ngày Bác về thăm”-Xuân Trí.

Các tiết mục múa được các nhà chuyên môn, thẩm định đánh giá cao

Những ca từ giàu chất thơ, nhưng đằm sâu thể hiện tình yêu, niềm tin, sự tự hào của người con đất Cảng, nhất là những người đi xa, nay được trở về, chứng kiến sự đổi mới, phát triển mạnh mẽ của thành phố ngày nay cũng như trong tương lai, đó là những gì mà người thưởng thức cảm nhận qua các tác phẩm: “Hải Phòng bước chân gọi ta về”- Ngọc Khuê, “Hải Phòng thành phố niềm tin”-An Chung, “Hải Phòng quê hương tôi”, “Hải Phòng và nỗi nhớ”-Xuân Bình, “Những cây cầu thành phố”-Đức Chính, “Hải Phòng hướng ra biển lớn”- Chu Tâm Huy.

Điều đặc biệt, gây sức hút, là “điểm cộng” của chương trình là hầu hết là các tác phẩm đều mới được sáng tác, hòa âm, phối khí hay là lần đầu tiên được biểu diễn trước công chúng.

Với 2 ca khúc vừa mới “ra lò” NSƯT Đức Hoài chia sẻ: Những ngày cuối đông 2018, trong một buổi học ở lớp Cao cấp chính trị, cô giáo có tặng một quyển thơ, trong đó có bài thơ “Biển ngày trở về”. Đọc những câu thơ “Em trở về với biển sáng nay. Cát vẫn thế trải dài theo nỗi nhớ. Chú còng gió vẫn vô tư lầu gác. Sóng vẫn vỗ về như thưở gần nhau…”, đặc biệt 2 câu thơ kết “Giá lòng người cũng rộng dài như biển. Thì cớ gì hờn trách phải không em”  trong anh cảm xúc đã dâng tràn. Và chỉ trong 30 phút nghỉ trưa, bằng chất liệu là những câu thơ lãng mạn ấy, anh đã viết xong phần nhạc cho ca khúc “Biển ngày trở về”.

Với ca khúc “Lặng lẽ” cũng là một nhạc phẩm của NSƯT Đức Hoài viết về biển, được anh viết trên tứ thơ của Nguyễn Ngọc Thành, mới hoàn thành cách đây hơn 1 tháng. Trong tác phẩm, người thưởng thức không thấy xuất hiện hình ảnh của đôi nam -nữ, không có một lời nào nói về tình yêu nhưng lại ăm ắp tình cảm yêu thương, nhung nhớ. Những hình ảnh trong ca khúc rất “nhẹ”, rất “lặng” nhưng ẩn chứa bên trong vô vàn những suy tư, rung động mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, 3 tiết mục múa “Hồn quê”, “Bến đợi” và “Ra khơi” cũng lần đầu tiên được ra mắt khán giả, nhận được yêu mến, đánh giá cao của Hội đồng Nghệ thuật thành phố cũng như đông đảo khán giả.

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng nhấn mạnh: Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hải Phòng quê hương tôi” của Đoàn Ca múa thành phố có chất lượng chuyên môn tốt, nội dung “đầy đặn”, lột tả được hình ảnh con người, mảnh đất Hải Phòng ngoài sự mong đợi.  Đoàn đã có sự khởi sắc, sự đổi mới về phương thức hoạt động, đầu tư về nội dung trong những năm gần đây, tuy nhiên các ca sĩ, diễn viên cần phải trau dồi để chuyên nghiệp và mới mẻ hơn trong phong cách biểu diễn.

Nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao chương trình nghệ thuật “Hải Phòng quê hương tôi” về nội dung, chủ đề, cách dàn dựng, hòa âm phối khí. Phần lớn các tiết mục đơn ca và song ca là tốt, các ca sĩ thể hiện được cái hồn của tác phẩm. Tuy nhiên vẫn có một số ít tiết mục đơn ca chỉ ở mức độ hoàn thành, nếu được giao cho các nghệ sĩ có thâm niên trong đoàn sẽ làm hay hơn. Song đây là “ý đồ” của Trưởng đoàn Ca múa Chu Tâm Huy với mong muốn tạo cơ hội là các ca sĩ, diễn viên trẻ được thử thách, tôi luyện để trưởng thành, vững vàng hơn trong nghề nghiệp.

Nghệ sĩ Chu Tâm Huy, Trưởng đoàn Đoàn Ca múa Hải Phòng chia sẻ: Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hải Phòng quê hương tôi” sẽ được biểu diễn 182 buổi trong năm 2019 để phục vụ nhân dân trên khắp các quận, huyện nội thành trên thành phố cũng như nơi hải đảo xa xôi.

Đến nay, tập thể lãnh đạo, cán bộ, diễn viên, nghệ sĩ của Đoàn đã biểu diễn 50 chương trình ở các quận nội thành và tỉnh ngoài, 30 buổi ở các quận huyện ngoại thành, đặc biệt có 22 buổi biển diễn ở hải đảo. Phải kể đến, trong những ngày tháng 5 lịch sử vừa qua, Đội nghệ thuật xung kích của Đoàn Ca múa thành phố gồm 12 người đã biểu diễn phục vụ các chiến sĩ bộ đội đang làm nhiệm vụ cao cả ở hàng chục đảo lớn, nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa, như: Song Tử Tây, Đá Nam, Sơn Ca, Nam Yết, Đá Lát, Nhà giàn DK1/14 (Tư Chính).

Đội  nghệ thuật xung kích của Đoàn đã vô cùng hạnh phúc khi được mang lời ca, tiếng đàn đến tặng các chiến sĩ như món ăn tinh thần đặc biệt và càng tự hào hơn nữa khi được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng huy hiệu chiến sĩ Trường Sa góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông