Xã Đặng Cương (An Dương): 3 năm mô hình "Vùng hoa, cây cảnh văn hóa, an toàn về ANTT"

09:37 04/06/2019

Trước năm 2016, vào mỗi dịp cuối năm tình trạng mất trộm xe máy khi khách tới tham quan, chọn mua đào tại các nhà vườn trên địa bàn xã Đặng Cương làm ảnh hưởng đến hình ảnh làng nghề. Từ thực trạng trên, UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương đã xây dựng mô hình “Vùng hoa, cây cảnh văn hóa, an toàn về ANTT”. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ( ANTT), phát triển kinh tế vùng hoa, cây cảnh xã Đặng Cương.

Ông Nguyễn Thế Thuận - Chủ tịch UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương - cho biết: Toàn xã có 12 vùng sản xuất tập trung với diện tích 101 ha thu hút 3.600 người tham gia sản xuất trồng các loại cây: đào, quất, hải đường mang lại giá trị kinh tế cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh những lợi ích thu nhập do nghề trồng hoa mang lại thì tình hình ANTT vào dịp trước và sau Tết có nhiều diễn biến phức tạp: các đối tượng lợi dụng sơ hở của khách thập phương về các khu vực sản xuất xem, mua cây cảnh để trộm cắp tài sản hoặc xảy ra tranh chấp mâu thuẫn từ việc mua bán cây cảnh gây mất ANTT trên địa bàn.

Đó là chưa kể với đặc thù nằm trên có tuyến tỉnh lộ 351 và huyện lộ An Kim Hải đi qua, vào dịp cuối năm, lượng khách khắp nơi đổ về rất đông, dẫn đến phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Trồng đào, quất là thế mạnh của xã Đặng Cương, An Dương

Bên cạnh đó, người dân vẫn quen với lối sống thôn quê, thiếu cảnh giác nên có nhiều sơ hở để tội phạm lợi dụng, trộm cắp tài sản. Theo số liệu thống kê chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn xã Đặng Cương đã xảy ra 59 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 39 vụ trộm cắp, chủ yếu là trộm cắp xe của bà con đang lao động trên đồng và cây cảnh.

Hơn nữa, nhiều vấn đề an ninh trật tự khác cũng nảy sinh từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng trên địa bàn như việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án giao thông đô thị đã phát sinh các mâu thuẫn, khiếu kiện phức tạp… Từ thực tế đó, xã Đặng Cương triển khai ra mắt mô hình “Vùng hoa, cây cảnh văn hóa, an toàn về an ninh trật tự”.

Trồng đào, quất là thế mạnh của xã Đặng Cương, An Dương

Đây có thể xem là giải pháp chiến lược, hữu hiệu tạo nên sự phối hợp và gắn kết chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, các thôn xóm, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Để mô hình nhanh chóng đi vào thực tế cuộc sống, Ban chỉ đạo của xã đã đề ra chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Trong đó, bên cạnh việc tập trung cao làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, đặc biệt là các đối tượng lưu động; nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm… 

Từ khi xây dựng mô hình “vùng hoa, cây cảnh văn hóa, an toàn về ANTT” đến nay các thành viên trong 8 tổ tự quản về ANTT ở 8 thôn đều tham gia hoạt động tích cực, có hiệu quả trong công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi trộm cắp tài sản của nhân dân.

Đặc biệt, năm 2016, Tổ an ninh nhân dân tự quản thôn Hòa Nhất đã bắt quả tang đối tượng trộm cắp xe máy tại cánh đồng Bàn Tai, giao cơ quan công an xử lý và được các cấp biểu dương khen thưởng.

Bác Nguyễn Xuân Thêm, Tổ trưởng tổ tự quản làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương cho biết: Từ ngày mô hình được triển khai  các tổ tự quản cùng công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các cánh đồng hoa, cây cảnh.

Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn, đặc biệt tại các vườn đào trong dịp trong và trước Tết nguyên đán được giữ vững, tạo sự tin tưởng của du khách tới tham quan, mua sắm.

Để đảm bảo mô hình hoạt động hiệu quả, UBND xã Đặng Cương đã đầu tư kinh phí trang bị cho mỗi tổ tự quản 3 gậy cao su và bố trí ngân sách duy trì hoạt động thường xuyên của ban chỉ đạo.

Các đoàn thể đã chỉ đạo các hội viên, đoàn viên đã đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tăng cường tuyên truyền trong nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng mô hình  

Tính đến thời điểm này, thông qua hoạt động của mô hình, lực lượng công an đã làm rõ 5 vụ trộm cắp với việc bắt 7 đối tượng; bắt 4 vụ cờ bạc, số đề; vận động 4 người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện, lập hồ sơ đưa 3 người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội số 2 Tiên Lãng, Hải Phòng.  

Từ thành công trong việc xây dựng mô hình, ông Nguyễn Thế Thuận - Chủ tịch UBND xã  Đặng Cương, huyện An Dương - nhấn mạnh: Thời gian tới, Ban chỉ đạo mô hình tập trung đổi mới nội dung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân với nhiều hình thức thích hợp, phong phú để mọi người nhận thức rõ ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng trong triển khai mô hình; tăng mức đầu tư kinh phí bằng các nguồn xã hội hóa và tự nguyện đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân cho công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích