9 tháng thu trên 1.000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển

16:30 13/10/2017

Đó là con số được đưa ra tại cuộc họp sơ kết 9 tháng thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí) do UBND quận Hải An (đơn vị được thành phố giao tổ chức thu) tổ chức sáng 13/10.

Theo báo cáo tại cuộc họp, qua 9 tháng triển khai công tác, đến nay đã có 15/16 điểm thu phí đi vào hoạt động. Các điểm thu phí đều được bố trí tại các tuyến đường dọc theo hệ thống cảng biển, một số điểm nằm ngay tại các cảng. Cơ sở vật chất và nhân sự phục vụ cho công tác thu phí được đầu tư và dần kiện toàn đồng bộ.

Thời gian thực hiện thu phí cho mỗi bộ hồ sơ chỉ từ 1-3 phút. Sau khi triển khai đưa phần mềm quản lý thu phí mới vào hoạt động từ ngày 15/4, các doanh nghiệp có thể tự làm tờ khai phí tại cơ quan mình và được kết nối với các điểm thu phí, rút ngắn thời gian làm thủ tục nộp phí.

Quang cảnh cuộc làm việc

Kết quả tính đến hết ngày 30/9, tổng số thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn thành phố đạt 1.074 tỷ đồng, bằng 69,2% kế hoạch. Trong đó hàng tạm nhập tái xuất đạt 558 tỷ đồng, hàng xuất nhập khẩu đạt 516 tỷ đồng. Đến thời điểm 30/9 còn 421 doanh nghiệp chưa đối chiếu nợ phí với số tiền 29,6 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến tham vấn của các sở ngành và phản ánh của các tổ thu phí trong quá trình triển khai công tác thu phí, kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc nhấn mạnh: Để hoàn thành kế hoạch được giao thì 3 tháng cuối năm số thu phải đạt 425 tỷ đồng. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, do đó thời gian tới, quận sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ban ngành, cơ quan truyền thông đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của thành phố về việc thu phí hạ tầng cảng biển.

Phối hợp với Sở Tài chính, Cục Hải quan nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm để hỗ trợ hiện đại hóa trong công tác thu và phối hợp quản lý thu nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN đến nộp phí.

Bên cạnh đó, quận đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với các sở ngành hoàn thiện quy trình thu phí và kiểm soát nộp phí trình thành phố phê duyệt. Tiến hành thành lập Trung tâm thu phí là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND quận; định kỳ báo cáo các kết quả thực hiện (số thu, thuận lợi, phát sinh) với lãnh đạo thành phố có xin ý kiến chỉ đạo giải quyết kịp thời…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích