09:18 23/09/2021 Thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ điện tử, tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội có chiều hướng gia tăng và rất phức tạp, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Trước thực tế đó, ngành ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến khách hàng về các chiêu thức trên song do tâm lý nên không ít khách hàng vẫn bị mắc bẫy.
Mới đây, vào ngày 13-9-2021, khách hàng P.T.D ở thị trấn Tiên Lãng, đến Agribank chi nhánh Tiên Lãng – Đông Hải Phòng yêu cầu tất toán sổ tiết kiệm để chuyển đi số tiền 690.500.000 đồng, sau đó tiếp tục đến ngân hàng để yêu cầu tra soát. Quá trình giao dịch, cán bộ Agribank chi nhánh Tiên Lãng – Đông Hải Phòng phát hiện thấy dấu hiệu nghi vấn nên đã khai thác và được biết trước đó, khách hàng bị một đối tượng liên tục gọi điện, xưng là người của cơ quan Công an, điều tra thông tin cá nhân, gia đình, số tiền tiết kiệm đang có, đồng thời thông báo con gái đang sống ở nước ngoài liên quan đến vụ án ma túy và uy hiếp phải chuyển tiền tới số tài khoản do đối tượng cung cấp, nếu không con gái sẽ bị bắt giam.
Nhận thấy đây là hành vi lừa đảo, ngay lập tức, bằng các biện pháp nghiệp vụ Agribank chi nhánh Tiên Lãng – Đông Hải Phòng đã kịp thời hỗ trợ khách hàng lấy lại được toàn bộ số tiền 690.500.000 đồng.
Tương tự như vậy, ngay hôm sau, vào ngày 14-9, cũng tại Agribank chi nhánh Tiên Lãng – Đông Hải Phòng có thêm một trường hợp khách hàng là bà H.T.N ở thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng đến Agribank chi nhánh Tiên Lãng rút hết tiền từ tài khoản cá nhân sau khi nghe một cuộc điện thoại từ số máy lạ. Bà N cho biết, cuộc điện thoại gọi đến hỏi bà rất kỹ về đời tư như làm nghề gì, hỏi cụ thể tên tuổi của từng thành viên trong gia đình và thông báo bà liên quan đến vụ buôn bán ma túy. Do lo sợ thông tin tài khoản ngân hàng bị lộ, bà đến ngân hàng để rút toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Cũng trong thời gian này, Agribank chi nhánh An Lão cũng phát hiện, hỗ trợ một khách hàng bị lừa chuyển tiền để nhận quà và tiền từ nước ngoài chuyển về. Trước đó, khách hàng này kết bạn với đối tượng có tên nước ngoài qua mạng xã hội. Sau 1 thời gian đối tượng gửi quà về Việt Nam và để nhận được quà, đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển 25 triệu đồng qua 1 số tài khoản của nhân viên sân bay. Khi đến ngân hàng chuyển tiền, nhận thấy dấu hiệu bất thường, cán bộ Agribank chi nhánh An Lão tư vấn khách hàng không thực hiện giao dịch trên.
Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính, Agribank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin về các dịch vụ ngân hàng gồm: Tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP (mật khẩu 1 lần) ngay cả khi nhận được yêu cầu từ nhân viên ngân hàng.
Khách hàng không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng bất cứ khi nào nhận được cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng (nạp thẻ, rút tiền, chuyển tiền qua ngân hàng, truy cập vào link lạ…).
Bên cạnh đó, khách hàng không nên truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của mình vào một trang web/ liên kết khác với trang web của Agribank; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng, đặc biệt theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.
Thái Bình
22:06 23/07/2024