Âm ỉ băng đĩa lậu

14:59 19/07/2018

So với thời gian thịnh hành trước đây, hiện, thị trường băng đĩa ảm đạm hơn nhiều phần. Cửa hàng nào còn duy trì đến nay thì cũng chỉ được một phần nhộn nhịp vào dịp Tết, thời điểm nhiều người tìm mua các băng đĩa hài, ca nhạc còn phần lớn thời gian trong năm đều rơi vào cảnh đìu hiu chợ chiều.

Ở Hải Phòng hiện nay chỉ còn sót lại một vài cửa hàng băng đĩa trên đường Trần Phú, số ít là những quầy bày bán tại chợ Hàng vào dịp cuối tuần hoặc những xe đẩy rong trên đường. Dù bán ở hình thức nào thì hầu như cùng chung tình trạng ế ẩm.

Một chủ cửa hàng băng đĩa nhỏ trên đường Nguyễn Công Trứ chia sẻ: “Thị trường băng đĩa hiện nay không thể cạnh tranh lại sự phát triển mạnh mẽ của nhiều tiện ích phát triển từ mạng internet. Bây giờ ai cũng có điện thoại, ti vi thông minh nên chẳng cần gì phải dùng đến băng, đĩa. Quá dễ hiểu vì sao băng, đĩa thoái trào”.

Chỉ đếm trên đầu ngón tay những cửa hàng bán băng đĩa gốc như thế này ở Hải Phòng

Với nhiều cửa hàng, cầm cự cho đến nay không hẳn vì do lợi nhuận, mà bản thân chủ cửa hàng muốn gắn bó, lưu giữ lại một thời hưng thịnh. Hình ảnh khách hàng đến đông nghẹt, không kịp phục vụ của các cửa hàng băng đĩa từ nhiều năm về trước giờ không còn nữa.

Ngoại trừ dịp giáp Tết, nhu cầu có sự tăng nhẹ, còn lại những ngày thường, mỗi cửa hàng chỉ có 1-2 khách đến hỏi mua, thậm chí là không có. Đa phần khách đến mua là những khách quen cũ của cửa hàng hoặc những người lớn tuổi, người lái xe, đi tàu biển nhiều ngày mua đĩa để giải trí.

Mặc dù đìu hiu là vậy nhưng nguồn băng đĩa lậu tại các cửa hàng hiện nay lại vẫn khá phong phú. Rất nhiều số băng đĩa được bán ra là băng đĩa được in, sao trái phép với giá rẻ. Mức giá chung của mỗi cửa hàng đều chưa đến 20.000 đồng cho một chiếc DVD, với VCD hoặc CD thì còn rẻ hơn, chỉ trên dưới 10.000 đồng.

Trong khi đó, giá của bản “xịn” đắt gấp nhiều lần. Sản phẩm băng đĩa lậu được in sao chớp nhoáng từ những chiếc băng đĩa trắng có giá siêu rẻ. Kỹ thuật sang, in đơn giản cho ra đời hàng nghìn bản sao kém chất lượng. Vì thế, băng địa lậu mang lại lợi nhuận lớn, lấn át băng đĩa chính thống.

Trong 6 tháng năm 2018, thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã tịch thu và tiêu hủy 2.258 băng đĩa không có tem nhãn. Dù số cửa hàng băng đĩa ở Hải Phòng còn tồn tại không nhiều nhưng xem ra, số lượng tiêu hủy trên vẫn là quá ít so với thực tế tồn tại ở “thế giới ngầm” của thị trường băng đĩa lậu.

Bởi bằng cách này, hay cách khác, số băng đĩa lậu đã được cất giấu kỹ, cơ quan chức năng khó phát hiện mà xử lý vi phạm. Để rồi, vắng bóng đoàn kiểm tra, những chiếc đĩa kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt về nội dung lại đến tay người tiêu dùng.

Chế tài để xử lý vi phạm trong sản xuất băng đĩa thì có nhưng trong việc thực thi còn nhiều bất cập nên dẫn đến tình trạng quẩn quanh của thị trường băng đĩa lậu hiện nay. Đơn cử, các nhà sản xuất, các nghệ sĩ, ca sĩ… khi phát hiện sản phẩm của mình bị sao chép thường không theo kiện. Chế tài có nhưng tính răn đe không cao thì cũng không mang lại hiệu quả.

Bởi vậy, cần có sự vào cuộc tích cực hơn của các cơ quan chức năng, để “làm sạch” thị trường băng đĩa. Dù rằng thị trường này đang trong giai đoạn thoái trào, nhưng không vì thế mà để ngọn lửa mang tên “đĩa lậu” cứ âm ỉ cháy.

An Nhi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông