Bài dự thi "Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp": Công an chính quy ở một xã có chợ đầu mối

14:49 27/07/2021

Xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, có sông Văn Úc chảy qua, có 5 doanh nghiệp da giày, một số cơ sở cơ khí gia công, và nhất là có chợ đầu mối hải sản lớn nhất thành phố. Kinh tế chợ đang làm thay đổi diện mạo nông thôn Kiến Quốc và mang nét văn hóa rất đặc trưng vùng miền. Và, mặt trái của sự phát triển bao giờ cũng kèm theo tình hình ANTT với những diễn biến phức tạp. Ở Kiến Quốc cũng vậy, tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, ma túy có chiều hướng gia tăng. Đó là một thách thức không nhỏ khi Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã Kiến Quốc…

MIỀN ĐẤT LÀNH

Khoảng 20 năm trở lại đây, chợ đầu mối hải sản Kiến Quốc được hình thành. Trên cơ sở một số hộ dân tự phát buôn bán thủy hải sản ở thôn 4 sau mở rộng dần ra, chợ họp chạy dọc tuyến đường tỉnh lộ 362, lúc đầu chỉ ban ngày sau chuyển dần vào đêm.

Từ 5 giờ chiều, thủy hải sản cả nước mặn nước ngọt, như tôm lướt của 3 miền, cua trong Cà Mau ra, cá ngần, tép từ Hòa Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội về, rồi thì tôm, cá, mực, ghẹ, ba ba… được hàng trăm xe tải chở đến.

Đèn điện sáng trưng như ban ngày. Cảnh buôn bán nhộn nhịp và tấp nập suốt đêm tới tận 2-3 giờ sáng. Xe ô-tô chở hàng hóa vào ra liên tục. Người đi chợ thì đếm không xuể, hàng nghìn người đến đây mỗi đêm.

Đại úy Nguyễn Đắc Tuyn, Trưởng CAX Kiến Quốc cho hay: Trước khi có chợ, đời sống nhân dân chỉ trông vào trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Trong khoảng 5-7 năm trở lại đây, chợ hải sản phát triển mạnh, sầm uất hơn, hàng trăm hộ với hàng nghìn người dân địa phương có thêm công việc với mức thu nhập cao.

Bình thường có tới 400-500 lao động/đêm, không chỉ nam giới mà phụ nữ cũng tham gia làm đủ thứ việc từ khuân vác, vận chuyển, bốc xếp đến bắt cá từ bể lớn sang bể nhỏ và trông xe, trông hàng, phục vụ ăn uống…

Sau nỗi vất vả mưu sinh là cuộc sống của hàng trăm gia đình ấm no sung túc, con cái được học hành thành đạt. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển bao giờ cũng kèm theo tình hình ANTT có những diễn biến phức tạp, ở Kiến Quốc cũng vậy, trộm cắp, tranh chấp đất đai có chiều hướng gia tăng.

Rồi thì tệ nạn ma túy, cờ bạc vi phạm TTATGT là vấn đề khá nhức nhối. Cùng với đó những tiềm ẩn tình hình an ninh nông thôn cũng khiến cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều lúc lo lắng, trăn trở…

 GIỮ SẠCH MẶT BẰNG ANTT

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc cho biết: Công an chính quy về xã là một chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an.

Các anh thực sự là chỗ dựa vững chắc để cấp ủy, chính quyền triển khai tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, nhất là những vấn đề có liên quan đến ANTT. Họ đều là những cán bộ có phẩm chất, năng lực ưu tú của CAH Kiến Thụy, như: Đại úy Nguyễn Đắc Tuyn nguyên cán bộ kỳ cựu Đội An ninh, các kế hoạch, phương án anh đưa ra trong công tác bảo đảm ANTT đều có tâm có tầm, có tính quán xuyến cao hầu khắp các lĩnh vực.

Công an xã Kiến Quốc xây dựng kế hoạch rà soát các tụ điểm có dấu hiệu phức tạp về ANTT để đề ra các biện pháp đấu tranh

Đó là Đại úy Lê Hồng Hà - Phó trưởng Công an xã, nguyên lính hình sự; là Trung úy Phạm Tiến Dũng và Trung úy Phạm Đình Nam rất xốc vác năng nổ, cùng 11 Công an bán chuyên trách ở thời điểm hiện tại đội ngũ CAX Kiến Quốc rất mạnh.

Khắc phục cách làm cũ hay nể nang, xuê xoa, Công an chính quy về xã đã thực hiện đúng các quy định để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Từ việc thường xuyên ra quân tuần tra, trấn áp các loại tội phạm hình sự, ma túy đến việc vây ráp, mật phục và bảo đảm TTATGT, TTCC liên quan đến việc buôn bán của các hộ dân, hướng dẫn PCCC và các biện pháp “cứu hỏa” khi sự cố cháy xảy ra, Công an xã đã từng bước đưa các hoạt động nghiệp vụ của mỗi lĩnh vực vào quy củ, bài bản và nề nếp hơn.

Đáng lưu ý là tất cả những vấn đề nổi cộm về ANTT đều được các anh tập trung nghiên cứu giải quyết. Như việc tranh chấp đất đai liên quan đến ngõ đi chung của các hộ dân.

Đây thuộc dạng đất 5% xen kẹt trong dân, đã xảy ra nhiều vụ việc từ cãi chửi, xúc phạm nhau đến xô xát đánh nhau, gây mất TTCC. Một mặt nắm bắt tình hình tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp lôi kéo đông người gây mất trật tự tại các trụ sở chính quyền, một mặt các anh kịp thời vận động, giải thích,  giáo dục pháp luật để người dân hiểu ra, không để kẻ xấu lợi dụng kích động; nghiêm trọng phải xử lý bằng hình sự.

Năm 2020, Công an xã xử lý 6 vụ cố ý gây thương tích, 8 vụ xúc phạm danh dự, nhân phẩm; 6 tháng đầu năm 2021 xử lý 11 vụ hủy hoại tài sản, xâm hại sức khỏe người khác.

Như việc hay tụ tập cờ bạc trong các đám hiếu, hỉ, chơi lô đề: Đây là những tệ nạn đã ăn sâu vào thói quen của không ít người dân vùng quê. Để xóa bỏ thói quen xấu này, Công an xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để một bộ phận thanh niên ham chơi nhận thức được tác hại của “cờ bạc là bác thằng bần”, vừa không vi phạm pháp luật, vừa không gây ra mâu thuẫn có thể dẫn đến chia lìa anh em.

Bước đầu từ một vùng quê có nhiều tụ điểm phức tạp về cờ bạc nhỏ lẻ, Kiến Quốc đã gần như trở lại yên bình. Năm 2020, Công an xã xử lý 6 vụ cờ bạc, chuyển Công an huyện khởi tố 1 vụ gồm 4 đối tượng, 5 vụ xử phạt hành chính 20 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2021 không còn vụ nào.

Tình trạng TTATGT cũng là vấn đề luôn diễn biến phức tạp, khi địa bàn có nhiều tuyến giao thông huyết mạch, đường ngang ngõ tắt lắt léo, lối đi muôn nẻo, lượng phương tiện, người tham gia lưu thông với mật độ rất lớn. Năm 2020 xảy ra 5 vụ va chạm giao thông, 6 tháng đầu năm 2021 xảy ra 3 vụ.

Chưa kể tới tình trạng thanh thiếu niên đua nhau chế pô độ xe, phóng chạy nẹt ga trong đường thôn gây tiếng ồn rất lớn, làm ô nhiễm môi trường âm thanh.

Công an xã vừa làm tốt công tác tham mưu cho Ban ATGT xã triển khai kế hoạch bảo đảm TTATGT trên địa bàn, vừa giữ vai trò nòng cốt đến từng hộ dân tuyên truyền vận động. Với những thanh thiếu niên cá biệt, CAX Kiến Quốc đề nghị gia đình phối hợp với cơ quan chức năng quản lý giáo dục và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo CAH Kiến Thụy và cấp ủy, chính quyền địa phương, CAX Kiến Quốc hằng năm đều xây dựng kế hoạch chủ động tổng rà soát các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, các tụ điểm có dấu hiệu phức tạp về ANTT để đề ra các biện pháp đấu tranh.

CAX Kiến Quốc hướng dẫn người dân cách PCCC tại cơ sở sản xuất

Cùng với việc quản lý chặt chẽ di biến động của các đối tượng, Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, mật phục, phòng chống các loại tội phạm, đấu tranh làm rõ, xử lý các vụ việc, các hành vi vi phạm pháp luật. Khi vụ việc xảy ra, Công an xã đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, như bảo vệ hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, xác minh làm rõ, nổi bật như:

Hồi 22h30 ngày 25-3-2020, sau khi nhận tin báo tại gia đình ông Phạm Năng Sòn, sinh 1963, ở thôn 5, có cháu Phạm Thị M., sinh 2005, bị nhiều thương tích trên người, CAX Kiến Quốc lập tức có mặt tại hiện trường. Gia đình nói cháu chỉ bị ngã, nhưng trên đường đưa M. đi cấp cứu, xác định những vết đâm chém bất thường trên người cháu nên Công an xã đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Công an huyện những dấu hiệu của vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng.

Khi Ban chuyên án nghi vấn kẻ thủ ác có khả năng là đối tượng “ngáo đá” nên mới ra tay tàn bạo đến vậy, Công an xã đã chủ động rà soát toàn bộ các đối tượng nghiện, nghi vấn phạm tội trên địa bàn, thấy nổi lên Nguyễn Sỹ Thắng, sinh 1994, ở thôn 3 nên đã báo cáo Ban chuyên án đưa vào hiềm nghi để tập trung xác minh, giúp vụ án nhanh chóng được điều tra làm rõ.

Hay vào 18h20 ngày 20-10-2020, chị Đoàn Thị Minh Hoa, sinh 1988, ở thôn 8, phát hiện số tiền hơn 31 triệu đồng để ở giường ngủ của gia đình bị kẻ gian lấy cắp. Tập trung rà soát toàn bộ các đối tượng có biểu hiện bất minh trên địa bàn, sau 2 giờ quyết tâm cao, Công an xã đã làm rõ thủ phạm là Đào Xuân Hùy, sinh 1976, ở thôn 8 và thu giữ số tiền tang vật trên 18,5 triệu đồng, bàn giao hồ sơ và đối tượng cho CAH Kiến Thụy thụ lý; được gia đình người bị hại vô cùng cảm kích.

ĐỂ DÂN TIN YÊU, DÂN GIÚP CÔNG AN NHIỀU HƠN

Năm 2020, phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật xảy ra tại xã Kiến Quốc là 29 vụ, tăng 22 vụ so với năm 2019; 6 tháng đầu năm xảy ra 16 vụ. Lý giải về những con số này, Đại úy Nguyễn Đắc Tuyn phân tích: Đó là do lực lượng Công an xã trấn áp mạnh các loại tội phạm.

Nhiều vụ việc trước kia vì quan hệ họ mạc, dòng tộc, làng xóm anh em bán chuyên trách chỉ nhắc nhở cho qua, nhưng những vi phạm vậy không xử lý sẽ để lại tiền lệ xấu, đối tượng khinh nhờn làm nảy sinh các vụ việc khác đến lúc tình hình ANTT mất kiểm soát.

Lực lượng Công an xã tuần tra kiểm soát trên địa bàn (ảnh tư liệu)

Bởi vậy, từ khi Công an chính quy về xã đã kiên quyết xử lý và xử lý triệt để những mầm họa gây bất an cho cuộc sống bình yên của người dân. Năm 2020, xã lập hồ sơ giáo dục tại địa phương 8 đối tượng nghiện ma túy, lập 4 hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và đặc biệt lập 1 hồ sơ đưa đối tượng đi Cơ sở giáo dục.

Đó là trường hợp của Vũ Hữu Mạnh, sinh 1993, có 2 tiền án tội Trộm cắp tài sản, 1 lần đi Trường giáo dưỡng, kẻ từng dùng cả dao đâm Công an. Mạnh từng “hành tẩu giang hồ” từ Hải Phòng vào Thanh Hóa, Nghệ An trộm cắp tài sản, bị bắt đều đưa “Bệnh án thần kinh” ra làm bùa hộ mệnh, Công an sở tại đành phải thả.

Đi tù hơn 3 năm về, đối tượng tiếp tục giở thói côn đồ, càn quấy có tiếng ở xã, thường xuyên gây ra các vụ việc đánh người, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, nhìn người nào ngứa mắt là Mạnh cho vài cái bạt tai đá đít, không kiêng dè ai cả. CAX Kiến Quốc tập trung thu thập, làm hồ sơ chặt chẽ, chuyển cơ quan chức năng ra quyết định đưa Vũ Hữu Mạnh vào Cơ sở giáo dục.

Trị kẻ ngông nghênh phá phách làng xóm, cùng với những việc làm thiết thực khác giữ bình yên thôn xóm, Công an xã đã củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lên một bước rất cao.

Năm 2020, Công an xã Kiến Quốc tham mưu cho Đảng ủy-HĐND-UBND xã tổ chức sơ kết 1 năm mô hình “Phối hợp bảo đảm ANTT trên địa bàn xã thông qua mô hình camera an ninh”. Đại úy Nguyễn Đắc Tuyn rất tâm đắc với mô hình này, cho biết: Mô hình được xây dựng đúng dịp dịch Covid-19 bùng phát, giúp Kiến Quốc rất nhiều để chợ đầu mối được vận hành bình thường, làm giảm thiểu các vụ việc, nhất là mâu thuẫn trong quá trình buôn bán, giao dịch.  

  Đêm 16-7, chúng tôi có mặt tại chợ Kiến Quốc. Chỉ vào hàng chục chiếc xe tải đang xếp hàng lần lượt dỡ hàng hóa xuống, Đại úy Tuyn thông báo vắn tắt tình hình: Chợ không được nhộn nhịp, tấp nập như trước bởi dịch Covid-19. Tổ phòng, chống dịch lưu động của xã gồm Công an và Y tế đã cùng huyện lên phương án và thống nhất với các thương lái về chợ phải chia thời gian bảo đảm giãn cách, tránh sự tập trung đông người.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho chợ hoạt động bình thường luôn được đặt lên hàng đầu, càng khi dịch diễn biến biến phức tạp lại càng phải siết chặt. Những ngày này chợ họp không quá cấp tập nhộn nhịp mà trải dài từ 8 giờ tối hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau, thay vì tập trung nhiều vào khoảng thời gian từ 12 giờ đêm đến 4 giờ sáng.

Bảo đảm ANTT cho chợ hải sản Kiến Quốc được hoạt động bình thường trong mỗi đêm chính là những việc làm thiết thực nhất của lực lượng Công an xã. Từ tuần tra kiểm soát chốt điểm đến đề xuất giải pháp về xử lý vệ sinh môi trường, nhất là rác thải, nước thải, rồi thì chủ hàng, thương lái cam đoan với cơ quan chức năng hàng hóa phải rõ nguồn gốc, bảo đảm sạch sẽ, tươi sống, công tác bảo quản tuyệt đối không dùng hóa chất, Công an xã đều tham gia họp bàn và trực tiếp thực hiện.

Năm 2020, Kiến Quốc là xã có trường hợp đưa lậu hàng hóa có dính dịch tả lợn châu Phi nên mọi người đã rút kinh nghiệm nêu cao cảnh giác lên rất nhiều lần. Công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng vì thế được xã siết lại, qua nhiều tổ chốt, phòng tuyến nhất thiết phương tiện, chủ hàng, tài xế đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 và tuân thủ các quy định mới được vào chợ.

Công an chính quy về xã đã góp phần làm chuyển biến tích cực tình hình ANTT của Kiến Quốc, tệ nạn ma túy, cờ bạc giảm mạnh. Bà con tập trung vào sản xuất kinh doanh buôn bán, mạnh dạn vay vốn đầu tư làm ăn. Quỹ tín dụng nhân dân của xã vì thế hoạt động cũng rất hiệu quả. 2 năm qua, tổng dư nợ đạt tới hơn 100 tỷ đồng.

Văn hóa giáo dục cũng theo đà khởi sắc, 2 trường Tiểu học và THCS của xã đạt chuẩn quốc gia, 3 trường mầm non tư thục được xây dựng nhờ vào xã hội hóa giảm đáng kể vốn đầu tư công, rất phù hợp với quy mô phát triển của Kiến Quốc - một xã đang có tỷ lệ dân số trẻ hóa cao và có số học sinh đông thứ nhì của huyện. Phó Chủ tịch xã Kiến Quốc Phạm Văn Quỳnh phấn khởi chia sẻ: Hoạt động Công an xã theo tiêu chí không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Những việc làm của các anh, từ thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử đến trực chốt tuần tra kiểm soát, ngày đêm hăng say trên tuyến đầu chống dịch, những gì chăm lo đến đời sống dân sinh đều được bà con nhìn thấy rõ nên Công an được dân tin yêu, dân giúp đỡ nhiều hơn…

Qua kỳ Đại hội Đảng của xã, nhất là kỳ bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Trưởng Công an xã đạt số phiếu tín nhiệm rất cao. Và cũng ghi nhận những thành tích đạt được, năm 2020, Công an Kiến Quốc được Giám đốc CATP tặng tập thể danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, cá nhân Đại úy Nguyễn Đắc Tuyn đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Hạ sỹ Nguyễn Khắc Phú

Đội Cảnh sát THAHS và HTTP - Công an huyện Kiến Thụy   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích