Bản đồng ca “tăng giá”

09:23 21/09/2017

Từ 15h ngày 20-9, thêm một lần giá xăng dầu được điều chỉnh theo lộ trình, và thêm một lần thị trường lại nhấp nhổm trước diễn biến gia tăng của giá mặt hàng nhạy cảm này.

Giá xăng dầu lại tiếp tục tăng

Xăng dầu tăng là gas tăng

Theo đó,  Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ mỗi lít xăng RON 92 là 319 đồng, mỗi lít xăng E5 tăng 217 đồng, các mặt hàng dầu cũng tăng 388 đến 598 đồng một lít hoặc kg tuỳ loại. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ xăng RON 92 hiện là 18.111 đồng/lít, xăng E5 là 17.836 đồng/lít, dầu hoả 13.115 đồng/lít, dầu diesel 14.441 đồng/lít và dầu mazut là 11.536 đồng/kg. Như vậy tính từ đầu năm, giá xăng dầu có 18 đợt điều chỉnh, trong đó có 11 đợt tăng, và đây là đợt tăng thứ 5 liên tiếp trong vòng 3 tháng qua.

Trong khi đó, một mặt hàng nhạy cảm khác được coi là “anh em ruột” với xăng dầu là gas cũng đã có 4 đợt tăng với mức cao tính từ đầu năm, đợt tăng gần nhất của gas vào đầu tháng 8 với mức 27.000 đồng/bình 12kg, hiện mức bán lẻ bình quân 320.000 đồng/bình 12kg.

Khỏi phải nói đến tác động của nhóm hàng nhiên liệu này đối với xã hội, trong đó xăng là sự vận hành của phương tiện an sinh như xe máy, bơm nước, động cơ tay… rồi vận tải hạng nhẹ, hàng không, hóa nhựa… Dầu là nguồn cung cho vận tải ô tô, tàu thủy hạng nặng, vận hành máy nổ, lò nung luyện kim, gas ngoài việc là “bếp” cho đại đa số người dân, còn cung ứng cho các lò đốt, hàn cắt trong công nghiệp… Nên dù giá nhiên liệu tăng đến mấy cũng phải dùng, vì khó tìm được các phương tiện khác thay thế tiện ích hơn.

Hai sản phẩm cùng gốc dầu, cùng được gọi là nhiên liệu dù ở hai thể khí và lỏng khác nhau, nhưng sánh đôi tăng giá. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của thị trường hàng hóa, vốn dĩ cũng đang đìu hiu sau tháng mưa Ngâu.  

Giá gas đang ở mức bình quân 320.000 đồng/bình 12kg

Cước vận chuyển “ngó trước trông sau”.

Theo giám đốc của một hãng taxi,  doanh nghiệp này hiện có hơn 150 đầu xe, tiêu thụ bình quân 2.000 lít xăng mỗi ngày. Như vậy với việc giá xăng liên tục tăng trong 3 tháng qua, với tổng mức gần 2.000 đồng/lít, doanh nghiệp sẽ phải chi phí phát sinh khoảng 3 triệu đồng/ngày so với trước thời điểm tháng 6.

Nhưng giá cước không tăng được cũng vì sợ mất khách, áp lực đè nặng lên tài xế với tỷ lệ ăn chia cao mà lại phải gánh tiền xăng. Cước không tăng, lái xe mất thu nhập rủ nhau bỏ việc, doanh nghiệp thì thêm nỗi khổ biến động về nhân lực.

Hơn nữa, việc điều chỉnh giá cước hiện nay còn phụ thuộc vào các nhà quản lý, “để hoàn tất một quy trình thay giá mới có khi mất hàng tháng, nếu xăng dầu biến động liên tục thì doanh nghiệp vận tải không thể linh hoạt đuổi theo được.”, vị giám đốc hãng taxi này tâm sự. Còn ông Bùi Đức C. - một tư nhân có xe vận tải nhẹ chạy xăng, chuyên chở hàng bỏ mối cho một đại lý bánh kẹo cũng phàn nàn: “Tôi thích tăng cước thì tăng vì xe tư mình tự chủ, nhưng khổ nỗi mối làm ăn lâu dài, khó cũng khó chung, nên thấy xăng tăng giá mà mình chưa đòi đòi thêm cước…”

Trong khi đó, vận tải khách đường dài, vận tải hàng hóa hạng nặng đường bộ và đường thủy chủ yếu dùng dầu. Ông Lê P. –Giám đốc Cty P.C chuyên vận tải Container cho biết: “Cũng phải cân nhắc kỹ vì nó liên quan đến sự cạnh tranh dịch vụ, đến đời sống cán bộ nhân viên và lợi nhuận của doanh nghiệp...”.

Nhưng nếu không tăng, như tính toán của ông Lê P., hiện chi phí mỗi chuyến hàng từ cảng Hải Phòng lên Hà Nội hết khoảng 5 triệu đồng, tiêu hao khoảng 75 lít dầu, như vậy mỗi chuyến hàng hiện đang đội thêm hơn 100.000 đồng.

Thị trường điện máy lo vắng khách

Hàng tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng”

Có thể nói, nhiên liệu đã nắm giữ “cổ phần” quá lớn trong các chi phí đầu vào của mọi ngành. Vì văn hóa tháng Ngâu và tác động kép của năm học mới 2017-2018, tình hình thị trường hàng tiêu dùng đang bị đẩy vào không khí ảm đạm, nay lại càng lo.

Khảo sát thị trường thành phố những ngày gần đây cho thấy, phản ứng của hàng tiêu dùng trước việc giá xăng dầu tăng tuy chưa thực sự rõ nét, nhưng nó đang gây áp lực quá căng về tâm lý.

Đối với người tiêu dùng, khi thu nhập không tăng, lại phải tăng chi phí cho xăng dầu, gas, điện, nước thì đương nhiên các chi phí sinh hoạt khác phải giảm, hiệu ứng này như “đổ thêm nước vào bếp” của các nhà sản xuất và phân phối.

Bởi nếu giá cước tăng thì chi phí hàng hóa sẽ tăng, nhưng tăng giá bán lẻ thời điểm này sẽ tạo hiệu ứng không tốt, nhất là thời gian cuối năm đã cận kề. Thành thử hai “nhà” chịu hậu quả toàn diện, giữa một bên là chi phí đầu vào tăng, một bên là nỗi niềm tiêu thụ sụt giảm. Mặc dù vậy, đã xuất hiện một số mặt hàng âm thầm tăng cao, nằm trong các nhóm thực phẩm công nghệ, quần áo, điện tử…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc tăng của các nhóm hàng này thuộc chiến lược giá “đánh chặn từ xa” đối với các chính sách bình ổn cuối năm, chứ chưa phải phản ứng vì giá xăng dầu tăng.

LMT

Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông