Bàng La mùa táo “muối”

22:16 05/01/2019

Không biết từ bao giờ, phường Bàng La, quận Đồ Sơn trở thành địa danh nổi tiếng không chỉ ở Hải Phòng bởi sản vật đặc biệt của địa phương - táo. Táo Bàng La được bà con nơi đây đón nhận như một thức quà quý của thiên nhiên, bởi vị ngon, ngọt, giòn, mọng nước mà hiếm vùng nào có được.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt những người làm nghề trồng táo “muối” khi vụ táo năm nay được mùa 

Được mùa táo “muối”

Giữa cái nắng hanh hao còn sót lại của những ngày mùa đông, men theo con đường nhỏ dẫn vào vùng trồng táo tập trung của phường Bàng La, những gì hiện ra trước mắt chúng tôi khác hẳn thời điểm này cách đây khoảng một năm về trước. Không còn những vườn táo vắng bóng người, lưa thưa xanh mướt lá mà thay vào đó là những vườn cây nặng trĩu quả cùng tiếng cười nói râm ran của người mua, kẻ bán.

Bàng La vốn nổi tiếng với nghề làm muối, người dân quanh năm vất vả mà hiệu quả kinh tế thu được từ nghề này lại không cao. Để chuyển đổi nghề, khoảng 20 năm trở lại đây, người dân dần trồng táo, cà chua và chăn nuôi… Trong đó, táo được coi là loại cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trời đất không phụ lòng người, táo trồng trên vùng đất muối cứ ngày ngày phát triển khỏe mạnh, tươi tốt, cho ra thứ quả ngọt khác hẳn với các loại táo ở nơi khác. Có lẽ, vị mặn mòi của chất đất cùng gió biển đậm đà đã tạo nên sự khác biệt cho thứ quà quê hiếm có này. Cuộc sống của người dân nơi đây cũng thay đổi từng ngày, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ trồng táo “muối”.

Những trái táo chín vàng ươm, căng mọng

Mùa táo năm nay, trên địa bàn phường Bàng La trồng khoảng 120ha táo, sản lượng và chất lượng cao, ngon hơn năm ngoái do điều kiện thời tiết khá thuận lợi. Theo người dân nơi đây, hàng năm, cứ vào khoảng tháng 2 Âm lịch, cây táo được cắt cành cách mặt đất khoảng 40-60cm rồi bôi vôi để cây nảy lộc mới.

Đến khoảng tháng 6 Âm lịch, cây bắt đầu trổ hoa, tháng 8 thì đậu quả. Bước sang khoảng cuối tháng 10, cả vùng trồng táo Bàng La dậy lên mùi thơm đặc trưng của táo chín. Tại các khu vườn, lẫn trong màu xanh của lá là màu vàng óng của táo chín vào mùa.

Về Bàng La những ngày này, chúng tôi không chỉ được tham quan, tận tay hái những trái táo chín vàng, căng mọng mà còn được tận mắt chứng kiến thứ quà quê đầy thơm ngon, giòn ngọt theo chân các thương lái ngược xuôi đến khắp các vùng miền của tổ quốc.

Nhiều bạn trẻ tìm đến vườn táo để tham quan và tự tay hái những trái táo căng mọng về làm quà biếu người thân, bạn bè

Anh Nguyễn Quang Hoàng ở tổ dân phố Biên Hòa, phường Bàng La cho biết, gia đình anh trồng khoảng 100 gốc táo. Do điều kiện thời tiết khá thuận lợi nên cây táo phát triển ổn định, cho năng suất cao. Cách đây khoảng 2 tháng, các thương lái đã bắt đầu tìm đến. Trung bình mỗi cây táo cho năng suất khoảng 1 tạ quả, với giá bán tại vườn dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg, giá bán trên thị trường khoảng 40.000 – 50.000 đồng/kg.

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm vườn, anh Hoàng vừa tâm sự, mỗi gia đình có một cách chăm sóc táo khác nhau. Qua thử nghiệm thực tế, anh đã áp dụng việc xen canh bằng cách chọn lọc những cây táo dại có thể cho quả to vào vườn táo để tăng cường sức chống chịu, khả năng đậu trái. Cứ 10 cây táo muối thì trồng xen 1 cây táo dại.

“Cũng có ý kiến cho rằng việc đưa cây táo dại vào sẽ khiến quả táo muối giảm chất lượng, kích thước song đến thời điểm hiện tại, vườn nhà mình, cây cho sai quả hơn, chất lượng quả vẫn to và ngon. Thời tiết cứ ủng hộ bà con như thế này thì năm nay nhà mình có cái Tết no đủ rồi”, anh Hoàng tâm sự.

Táo gắn với phát triển du lịch

Rời những khu vườn được trồng theo phương pháp truyền thống, chúng tôi có dịp ghé thăm vườn táo giàn của gia đình ông Bùi Duy Dũng, một mô hình trồng táo mới hiện chưa được áp dụng tại bất kỳ tỉnh thành nào ở miền Bắc.

Vốn là Bí thư Đảng ủy phường Bàng La, xác định cây táo sẽ là mũi nhọn kinh tế chính của địa phương, nhiều năm qua, ông Dũng đã không ngừng tìm tòi, học hỏi các kỹ thuật trồng táo mới, với hy vọng sẽ cùng chính quyền và nhân dân Bàng La xây dựng, phát triển thương hiệu táo Bàng La đến gần với người tiêu dùng hơn.

Mô hình táo giàn được dự đoán vừa lại hiệu quả kinh tế cao vừa góp phần phát triển du lịch sinh thái nhà vườn cho địa phương 

Qua tìm hiểu trên mạng internet, được biết trong khu vực các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, người dân dựng giàn trồng táo như trồng nho, ông đã lặn lội vào tận trong đó để học hỏi kinh nghiệm. Khi được tận mục sở thị, ông Dũng thấy cách làm này cho hiệu quả rất cao, vườn táo lại đẹp có thể phục vụ cho hoạt động du lịch nên đã mạnh dạn áp dụng tại địa phương.

Hiện tại, gia đình ông Dũng đang trồng thử nghiệm 40 cây táo giàn. Cây táo chỉ có 1 thân, trồng cách nhau 5m, hệ thống giàn bằng dây thép cao khoảng 2m. Toàn bộ cành táo khi lớn sẽ leo ở phía trên giàn. Ông Dũng cho biết, với cách trồng mới này, cây táo sẽ có khả năng chống chịu với mưa bão và sâu bệnh tốt hơn so với cách trồng truyền thống. Ngoài ra, vườn táo giàn rất thoáng, hiện đại, thuận lợi cho việc chăm sóc, quả táo hứng được ánh nắng mặt trời nên chất lượng quả cũng ngon hơn.

Thời tiết thuận lợi tạo điều kiện để cây táo sinh trưởng tốt, cho năng suất cao

“Nếu mô hình này thành công, cây táo sẽ cho thu hoạch hai vụ: vụ hè, vụ đông; thay vì chỉ thu hoạch vào dịp cuối năm như hiện nay. Đặc biệt, với không gian xanh mà vườn táo mang lại, địa phương cũng có thể kết hợp để phát triển du lịch sinh thái vườn vào mùa hè, tạo cảnh quan tươi đẹp cho du khách đến tham quan. Hiện tại, mô hình vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, nếu thực sự đạt hiệu quả tốt, tôi sẽ nhân rộng và phổ biến để bà con áp dụng, góp phần vào phát triển kinh tế cho địa phương”, ông Dũng tâm sự.

Năm 2015, táo Bàng La được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH&CN cấp chứng nhận bảo vệ nhãn hiệu. Đồng thời, nó còn được đưa vào bản đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã vạch do Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường cấp.

Chính vì vậy, ngoài việc cung cấp táo ra thị trường như hiện nay, việc đưa sản phẩm táo Bàng La trở thành một sản vật phục vụ khai thác du lịch sinh thái sẽ mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế phường Bàng La nói riêng và quận Đồ Sơn nói chung.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông