Bảo hiểm xã hội đa dạng hoá các hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến

14:40 30/01/2023

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với nhiều giải pháp để tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục đăng ký tham gia, cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT; đóng, gia hạn thẻ BHYT, BHXH trực tuyến; giải quyết hưởng và chi trả các chế độ cho người lao động (NLĐ).

Đồng thời, đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định pháp luật, góp phần ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng BHXH, BHYT...

Ngành BHXH tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4 tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng.

Cụ thể, công tác cải cách TTHC luôn được chú trọng, đẩy mạnh; các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa quy trình, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện; ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu (CSDL) của các bộ, ngành liên quan nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Cùng với đó, ngành BHXH tiếp tục đa dạng, linh hoạt các phương thức tiếp nhận, trả kết quả TTHC, duy trì hiệu quả việc triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó các tổ chức, DN không phải trả phí. Đẩy mạnh giao dịch điện tử, thực hiện DVC trực tuyến, theo đó đến nay, 100% DVC của Ngành được thực hiện ở mức độ 4, nên người dân, DN có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7.

Đẩy mạnh tuyên truyền các ưu việt trong chính sách BHXH, BHYT tới người dân

Đặc biệt, ngày 21/11/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3509/QĐ-BHXH thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng DVC quốc gia tại TP.Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Việc triển khai nhóm DVC này không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, NLĐ khi chỉ cần thực hiện một lần nhưng có thể giải quyết được 3 TTHC kèm theo, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành BHXH Việt Nam.

Kết quả, đến hết tháng 12/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho gần 50 nghìn trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; hơn 50 nghìn lượt giao dịch gia hạn BHYT theo hộ gia đình thành công.

Năm 2023, nhằm tiếp tục cải cách TTHC, BHXH Việt Nam xác định một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho DN, người dân; tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức DVC, chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông