Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng: 63 dịch vụ công được áp dụng trên cổng Dịch vụ công quốc gia

13:28 02/03/2022

Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH.

Sử dụng DVC trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm … cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin (CNTT) của cán bộ công chức, viên chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC…

Cổng dịch vụ công bảo hiểm xã hội vận hành 24/24

Thực hiện Quyết định số 896 của BHXH Việt Nam về việc ban hành danh mục DVC trực tuyến đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam, BHXH thành phố Hải Phòng đã nhanh chóng triển khai thực hiện cấu hình quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ đối với từng DVC theo quy định và đã áp xuống BHXH các quận, huyện để thực hiện chính thức kể từ ngày 1-3-2022.

Theo đó, 63 DVC đã được cập nhật trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia (cụ thể 19 DVC áp dụng đối với các tổ chức, 31 DVC áp dụng với cá nhân người tham gia, 13 DVC áp dụng chung đối với cả cá nhân và tổ chức). Việc thực hiện gửi hồ sơ qua DVC trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các DVC của ngành BHXH ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào. Đặc biệt tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp giao dịch với cơ quan BHXH thông qua các thủ tục trên cổng DVC của ngành BHXH.

Song song với việc thực hiện các DVC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người tham gia còn có thể thực hiện giao dịch điện tử bằng cách đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng DVC của BHXH Việt Nam hoặc qua DVC Quốc gia.

Hồ sơ khi người tham gia thực hiện trên DVC trực tuyến phải đảm bảo quy định theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử: Thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao hợp lệ, file đính kèm phải là văn bản điện tử được ký số theo quy định hoặc là bản sao điện tử đã chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao mà file đính kèm không đảm bảo là văn bản điện tử đã được ký số theo quy định hoặc là bản sao điện tử chưa được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền, thì NLĐ lựa chọn nộp kèm hồ sơ cho cơ quan BHXH theo một trong các hình thức sau: qua bưu chính; nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp (đối với các cơ quan BHXH quận, huyện đẫ đưa việc tiếp nhận HS ra TT phục vụ HCC) và nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông