Bảo hiểm xã hội thành phố: Tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

13:41 14/03/2023

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân tăng trở lại, tạo nhiều áp lực với công tác giám định cũng như quản lý chi phí KCB BHYT. Trước tình hình đó BHXH TP. Hải Phòng luôn nỗ lực, tăng cường các biện pháp nhằm quản lý các chi phí KCB BHYT hiệu quả theo đúng quy định.

Kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, số chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố tiếp tục ổn định, không có sự gia tăng bất thường, quyền lợi của người tham gia BHYT luôn được giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia, từ đó góp phần tạo niềm tin của người dân đối với chính sách BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố duy trì thường xuyên báo cáo UBND thành phố về tình hình thực tế chi, số gia tăng các nhóm chi phí chủ yếu (thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế, ngày giường điều trị...) để lãnh đạo UBND thành phố nắm được và có chỉ đạo với Sở Y tế. Đối với các cơ sở y tế tư nhân, BHXH thành phố tập trung kiểm tra về nhân sự thực tế làm việc, số ngày giường điều trị thực tế nhất là với các cơ sở có số ngày giường điều trị nội trú cao so với mức trung bình toàn quốc/vùng... Đồng thời chú trọng kiểm tra thực tế ở những cơ sở có vấn đề “nổi cộm”, có thông tin báo cáo để Sở Y tế cũng nắm được và có chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, BHXH thành phố còn chủ động phối kết hợp với Sở Y tế trong quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYTluôn được đảm bảo chặt chẽ; hằng tháng, cơ quan BHXH có văn bản báo cáo, cập nhật số liệu thống kê về tổng chi và các nhóm chi phí tương ứng để Sở Y tế có căn cứ chỉ đạo chấn chỉnh ngay với từng cơ sở y tế có dấu hiệu gia tăng chi phí bất hợp lý. Tương tự với BHXH từng quận, huyện, BHXH TP cũng chỉ đạo cụ thể từng vấn đề, ở từng cơ sở y tế trên địa bàn hoặc nhóm chi phí gia tăng, cần sự theo dõi, giám định chặt chẽ.

Thời gian tới, dự báo việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT sẽ khá phức tạp, để kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Cơ quan BHXH thành phố sẽ nỗ lực tăng cường công tác giám định, kiểm tra và kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh BHYT; tiếp tục chú trọng trong công tác tham mưu với UBND Thành phố chỉ đạo về quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát sử dụng kinh phí chi khám chữa bệnh BHYT năm 2023; đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu hàng ngày lên Hệ thống thông tin giám định BHYT, đảm bảo chính xác và kịp thời...

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông