Bảo tàng Hải Phòng: Hấp dẫn các chương trình hoạt động hè

10:06 09/06/2018

Trở thành điểm đến thân quen với các em học sinh của thành phố, Bảo tàng Hải Phòng nỗ lực xây dựng nhiều chương trình phong phú theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”. Sự gắn kết giữa bảo tàng và các nhà trường đã mang lại những hiệu quả giáo dục rõ rệt.

Chuyên đề thiết thực

          Bám sát chủ đề hè 2018 “Hè vui khỏe, an toàn, sáng tạo” của Ban chỉ đạo hè thành phố, Bảo tàng Hải Phòng xây dựng các chương trình dành cho thiếu nhi với những nội dung hiện vật, tài liệu, hình ảnh được trưng bày tại nhà trưng bày của bảo tàng.

          Với chương trình “Em là thuyết minh viên bảo tàng”, học sinh THCS và THPT sẽ được trải nghiệm vào vai một thuyết minh viên của bảo tàng. Qua hướng dẫn của các cán bộ làm việc tại bảo tàng, sau khi tìm hiểu về chuyên đề trưng bày tại đây, các em sẽ được tập làm thuyết minh viên, trực tiếp thuyết minh giới thiệu cho khách tham quan. Trải nghiệm không chỉ giúp các em hiểu biết hơn về lịch sử, văn hóa xã hội của đất nước thông qua các chuyên đề mà còn thêm phần tự tin cũng như mạnh dạn thuyết trình trước công chúng. Đó là những kỹ năng thực sự cần thiết với mỗi em hiện nay.

Học sinh tham gia CLB “Em yêu lịch sử” tại bảo tàng Hải Phòng

          Về trưng bày chuyên đề, bảo tàng Hải Phòng lựa chọn chủ đề “Đổi mới – Hành trình của những ước mơ” để giới thiệu đến các em trong dịp hè, với mong muốn thế hệ trẻ được hiểu rõ hơn về một giai đoạn lịch sử quan trọng, một bước ngoặt của đất nước với những đổi thay, những thành tựu mà chúng ta có được nhờ công cuộc đổi mới. Từ đó góp phần nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, đổi mới trong mỗi người, góp sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

          Ở một nội dung khác, Bảo tàng Hải Phòng xây dựng hoạt động trò chơi được tổ chức theo nhóm với tên gọi CLB “Em yêu lịch sử”. Học sinh đến với bảo tàng được vui chơi kết hợp tìm hiểu kiến thức lịch sử thông qua các trò chơi kích thích tư duy và trí tưởng tượng như: theo dòng lịch sử, ô chữ bí mật, đoán ý đồng đội.. Các câu hỏi được xây dựng phù hợp với chủ đề “Đổi mới – Hành trình của những ước mơ”.

          Sinh động và hấp dẫn hơn nữa chính là hoạt động trải nghiệm thực tế về thời kỳ bao cấp cách đây hơn 30 năm. Là việc xếp hàng mua lương thực, thực phẩm thời kỳ bao cấp bằng tem phiếu tại cửa hàng mậu dịch do Bảo tàng Hải Phòng tái hiện lại. Sự trải nghiệm cùng lúc một số món ăn của thời kỳ bao cấp và thời kỳ đổi mới để thấy được sự thay đổi và những thành quả của quá trình đổi mới đã mang lại.

Nỗ lực đổi mới

          Trong giai đoạn hiện nay, công chúng không còn hoàn toàn thụ động nữa mà luôn muốn được trải nghiệm, giao tiếp, đối thoại… Chính nhu cầu này đòi hỏi người làm công tác giáo dục của bảo tàng phải đổi mới phương pháp tiếp cận, năng động, tìm tòi và tổ chức nhiều hoạt động để thu hút công chúng.

Thực tế cho thấy, bảo tàng Hải Phòng đã từng bước làm được việc này, thể hiện cụ thể trong các chương trình mới xây dựng lần này. Phó Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga cho biết: “Thay đổi về hình thức tiếp cận, bảo tàng Hải Phòng luôn mong muốn các em học sinh có những trải nghiệm bổ ích và lý thú trong dịp hè này. Tiến tới, Bảo tàng Hải Phòng xây dựng thêm những chương trình theo phương pháp tiếp cận mới, thay đổi cho hình thức tuyên truyền một chiều như trước đây”.

          Gắn kết chặt chẽ với các nhà trường, chuyên đề “Em là thuyết minh viên bảo tàng” thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng và phản hồi tích cực của cả học sinh và phụ huynh. Cô Tạ Vân Huyền, giáo viên trường THCS Hồng Bàng nói: “Qua những lần đưa học sinh đến thăm bảo tàng, tôi thấy trải nghiệm làm thuyết minh viên thực sự hữu ích với các em. Các em hứng thú với chuyên đề này, thể hiện rõ sự tự tin và được hiểu sâu, hiểu kỹ hơn về thông tin từ những hiện vật, hình ảnh được trưng bày tại bảo tàng”.

          Các em học sinh khi đến thăm bảo tàng không chỉ được nghe tuyên truyền mà còn được trải nghiệm và khám phá. Điều này chắc chắn mang lại hiệu quả giáo dục cao cho các chuyên đề. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, tổ chức các hoạt động hấp dẫn, sinh động phù hợp với tâm lý, sức khỏe và mong muốn của các em trước, trong và sau khi tham quan. Đó cũng chính là mục tiêu hướng tới của bảo tàng Hải Phòng khi xây dựng chương trình dành cho các em thiếu nhi.

          Sự đối mới lần này vào đúng dịp nghỉ hè của các em học sinh, như là một bước tiền đề, mang lại “làn gió mới” trong hoạt động chuyên môn của bảo tàng Hải Phòng trong bối cảnh hiện nay. Thiết nghĩ, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng, bảo tàng Hải Phòng cũng cần tiếp tục có sự đổi mới trong hoạt động, xây dựng các chương trình phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau một cách đa dạng và phong phú.

Huyền Trâm