Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Nội soi cắt nang ống mật chủ cho bệnh nhân 6 tuổi

    09:27 23/07/2018

    Sáng 22-7, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phẫu thuật nội soi thành công, cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Yến, 6 tuổi, ở xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy.

    Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thị Hải Yến nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn, không sốt. Qua thăm khám, cho thấy mạng sườn phải nắn đau, đại tiện phân vàng.

    Kết quả siêu, chụp cộng hưởng cho thấy hình ảnh đường mật ngoài gan giãn thành nang đường kính 19mm, trong lòng có nhiều cặn; túi mật kích thước bình thường, có nhiều cặn lắng đọng thành dưới.

    Bác sỹ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng nội soi nang ống mật chủ cho bệnh nhân (Ảnh Hồng Hải)

    Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị nang ống mật chủ và chỉ định phẫu thuật nội soi, cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột.

    Ca mổ kéo dài gần 3 giờ dưới sự giúp đỡ của các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sỹ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột quai Y thành công cho bệnh nhi.

    Hình ảnh nang ống mật chủ được cắt thành công ( Ảnh Hồng Hải)

    Tính đến nay, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã nội soi cắt u nang ống mật chủ cho 3 bệnh nhân. Đây là kỹ thuật mổ khá hiếm và khó mà Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã triển khai thành công.

    Do đó, việc ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trong phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện đã khẳng định chuyên môn vững vàng của độ ngũ y bác sỹ, góp phần giảm chi phí và giúp người bệnh hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

    Các bác sỹ tiền hành nối mật ruột cho bệnh nhân sau khi cắt nang ống mật chủ (Ảnh Hồng Hải)

    Theo bác sỹ CKII Nguyễn Duy Tuấn, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, thì nang ống mật chủ là do bẩm sinh, bệnh nhân bị dị dạng đường mật nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ gây ra những biến chứng như ứ trệ dịch mật, dễ hình thành sỏi mật và có nguy cơ viêm nhiễm đường mật, áp xe gan, tắc mật, xơ gan, viêm tụy cấp, viêm phúc mạc…

    Hồng Hải

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông