Bình yên vùng đất phía Đông Nam thành phố

19:32 17/01/2018

Quãng đường từ trung tâm thành phố đến Công an quận Dương Kinh khoảng chừng hơn 10 km. Nhiều lần đến đây, nhưng mỗi lần trở lại, chúng tôi lại có thêm cơ hội để chia sẻ và hiểu hơn về công việc của các cán bộ chiến sỹ Công an quận đang lặng lẽ ngày đêm giữ bình yên cho vùng đất này.

Trụ sở Công an quận Dương Kinh

Quận Dương Kinh được thành lập từ năm 2007, có diện tích đất tự nhiên 4.584,86 ha với 6 đơn vị hành chính cấp phường và dân số gần 5 vạn người.

Được xác định là vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Nam thành phố, quận có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, có cả hệ thống giao thông đường sông, đường bộ.

Đây chính là những tiềm năng của Dương Kinh để phát triển kinh tế, giao lưu hàng hoá thương mại với các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, cũng như của Hải Phòng với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Song cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tình hình ANTT xã hội phức tạp, khó kiểm soát. Đó là chưa kể đến số người từ các địa phương khác đến làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn mang theo một số vấn đề phức tạp khiến công tác đảm bảo ANTT ở Dương Kinh thêm phần khó khăn.

CAQ Dương Kinh tăng cường tuần tra chốt điểm phòng chống tội phạm cướp giật, trộm cắp.

Trước tình hình trên, để đảm bảo ANTT, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND quận, lực lượng công an quận đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng và duy trì hoạt động nhiều mô hình tự quản về ANTT; quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Cùng với đó, công an quận đã xây dựng kế hoạch tổ chức lực lượng tuần tra, chốt điểm ban đêm, phòng chống tội phạm cướp giật, trộm cắp.

Bật mí về “bí quyết” giữ địa bàn trong sạch, Trưởng CAQ Dương Kinh, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: Là địa bàn có nhiều phức tạp về ANTT và ATGT, công an quận luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng  ủy, Giám đốc CATP, làm tốt công tác tham mưu cho Quận ủy, UBND quận. Đặc biệt lực lượng công an quận luôn biết dựa vào dân để nắm tình hình. Các vụ đấu tranh, khiếu kiện trên địa bàn quận đều được tìm hiểu, nghiên cứu để tham mưu cho UBND quận giải quyết thấu tình, đạt lý; không để hình thành điểm nóng, không phát sinh khiếu kiện mới, vượt cấp.  

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an quận đã chủ động nắm tình hình, mở các đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, triển khai các tổ công tác đặc biệt,  tăng cường công tác tuần tra kiểm soát  phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Do đó tình hình tội phạm được kiềm chế, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ phạm pháp về hình sự, kinh tế, ma túy đạt kết quả cao, từng bước đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Từ năm 2010 đến năm 2017, Công an quận đã điều tra, khám phá 328 vụ với 648 đối tượng phạm pháp hình sự, điều tra bắt giữ 116 vụ với 162 đối tượng phạm tội về ma túy, bắt và vận động đầu thú 69 đối tượng truy nã; xác lập, đấu tranh phá 72 chuyên án, bắt giữ xử lý 125 đối tượng.

Trong đó có những chuyên án được điều tra khám phá nhanh chóng tạo tiếng vang, uy tín của Đảng, CATP, có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội. Đơn cử như: Chuyên án 216TL đấu tranh với với đường dây vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu qua địa bàn quận, tạm giữ xe hàng tổng giá trị khoảng 3,5 tỷ đồng; Chuyên án 816C đấu tranh với ổ nhóm đối tượng có hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của các xe khách xuất phát từ địa bàn Dương Kinh đi các tỉnh ngoài…

Chỉ tính riêng năm 2017, Công an quận điều tra khám phá làm rõ 27 vụ với 46 đối tượng phạm pháp hình sự.

CAQ Dương Kinh khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ Việt Nam anh hùng  Lê Thị Tý

Đồng thời để giữ vững ổn định tình hình ANTT từ cơ sở, Công an quận đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng nhiều mô hình như “3 quản 4 giữ” tại phường Đa Phúc, “Liên kết các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo ANTT” tại phường Anh Dũng; “Địa bàn trắng về ma túy” tại phường Tân Thành…

Bên cạnh đó công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công tác đấu tranh xóa tệ nạn đánh bạc, lập hồ sơ đưa đối tượng và diện giáo dục tại phường được công an quận triển khai quyết liệt, đạt kết quả cao và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu CATP giao.

Trưởng CAQ Dương Kinh, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng  Lê Thị Tý

Công tác quản lý hành chính về ANTT được tăng cường, công tác vận động nhân dân  tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT đạt kết quả tốt. Trật tự ATGT trên địa bàn quận được đảm bảo. Đặc biệt các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn cũng luôn được công an quận quan tâm chăm lo….

Trao đổi với phóng viên, Trưởng CAQ Dương Kinh, Thượng tá Nguyễn Văn Toàn thông tin nhanh: Tình hình ANCT- TTATXH trên địa bàn quận thời gian quan luôn được giữ vững ổn định. Qua các đợt sơ kết, tổng kết, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương khen thưởng, nhưng có lễ phần thưởng giá trị nhất mà công an quận có được là lòng tin và sự ghi nhận của nhân dân…

Năng nổ, tâm huyết với công việc, vì sự bình yên của nhân dân, họ không quản ngại mưa nắng, ngày đêm trực chốt, tuần tra quyết tâm giữ gìn ANTT. Điều này đã tạo nên một thế trận an ninh nhân dân vững chắc, khép kín toàn địa bàn quận Dương Kinh.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông