Bộ Công an: Đẩy mạnh thực hiện đề án 06/CP theo chức năng của lực lượng CAND

10:12 07/04/2022

Sáng 6-4, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến đẩy mạnh thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (đề án 06/CP) theo chức năng của lực lượng CAND. Đại tướng Tô Lâm - Bộ Trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai đề án 06/CP chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự các đồng chí Thứ trưởng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đề án: Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Trung tướng Lê Quốc Hùng và lãnh đạo các Cục Nghiệp vụ có liên quan.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Tại điểm cầu Hải Phòng, các đồng chí: Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP; Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP và Trưởng các phòng nghiệp vụ chức năng CATP; Trưởng, Phó trưởng CAH Bạch Long Vĩ phụ trách lĩnh vực QLHC về TTXH, Đội trưởng, Đội phó Đội QLHC về TTXH; Tổ trường trực Tham mưu thực hiện đề án CATP; tập thể chỉ huy Đội 2, cán bộ theo dõi đề án thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, tham dự cuộc họp tại điểm cầu CATP.

Tại điểm cầu cấp huyện, các đồng chí Trưởng, Phó Trưởng Công an cấp huyện phụ trách QLHC về TTXH; Đội trưởng, Phó Đội trưởng Đội QLHC về TTXH; Trưởng, Phó Trưởng Công an cấp xã phụ trách QLHC về TTXH.

Triển khai đề án 06/CP, lực lượng CAND toàn quốc đã chủ động trong công tác làm sạch dữ liệu; tiếp nhận, cập nhật thông tin liên quan đến tiêm chủng, an sinh xã hội; cập nhật, số hoá dữ liệu vào hệ thống; thực hiện nắm người, nắm hộ, đảm bảo dữ liệu được cập nhật thường xuyên, liên tục khi công dân có sự thay đổi về thông tin, cư trú.

Trong lĩnh vực triển khai dịch vụ công, Công an các đơn vị, địa phương đã hoàn thành rà soát, ban hành 224 quy trình xử lý nghiệp vụ điện tử; vận hành, khai thác các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Hạ tầng thiết bị kỹ thuật phần cứng, phần mềm cơ bản bảo đảm; cơ sở hạ tầng, nhân sự đã được chuẩn bị, bố trí, tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công...

Hội nghị đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện vai trò thường trực của lực lượng CAND 4 cấp trong tham mưu với UBND các cấp triển khai đề án, kết quả công tác làm sạch dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; công tác cấp CCCD, định danh điện tử và đánh giá tiến độ triển khai Quyết định 10695/QĐ/BCA, ngày 25-12-2021 và Kế hoạch 12/KH-BCA-V01 ngày 12-1-2022 của Bộ Công an.

Tiếp đó, hội nghị đã tập trung thảo luận, nêu bật những khó khăn, vướng mắc, bàn giải pháp tháo gỡ, phấn đấu bảo đảm hoàn thành cung cấp 224 dịch vụ công trực tuyến của lực lượng CAND theo đúng tiến độ đề ra.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai đề án 06/CP. Đề án đang bước vào giai đoạn khó khăn, phức tạp. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương phải xác định đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là danh dự của lực lượng CAND trước Chính phủ, nhân dân.

Phát huy những thành quả đã đạt được trong quá trình triển khai 2 dự án lớn của ngành Công an là Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) và Cấp, quản lý CCCD, Bộ trưởng đề nghị lực lượng CAND cả nước tiếp tục nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai đề án, thống nhất nhận thức ở cả 4 cấp.

Đồng thời làm tốt vai trò thường trực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp trong quá trình triển khai dự án, rút kinh nghiệm của các tỉnh/thành phố trực thuộc TW nhân rộng ra toàn quốc; đảm bảo dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch sống”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cho 100% công dân đủ điều kiện được thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử; tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Các cục nghiệp vụ cung cấp dịch vụ hành chính công cần tập trung tái cấu trúc quy trình nội bộ đề giảm thời gian, đơn giản hoá công tác giải quyết TTHC cho người dân; tuyên truyền, hướng dẫn người dân các tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công; trả kết quả TTHC cho người dân nhanh chóng, tiện lợi.

Tổ chức khảo sát, kiểm tra, đánh giá thực tế tại Công an cấp cơ sở để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương thực hiện số hoá kết quả giải quyết TTHC, sử dụng nền tảng thanh toán của Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền giải quyết, đề xuất Chính phủ, Quốc hội hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý đầy đủ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ Công an; báo cáo, đề xuất lãnh đạo Bộ nâng cấp thiết bị mạng bảo đảm đồng bộ, hiện đại.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trong quá trình số hoá, kết nối dữ liệu.

Tập trung rà soát, tập trung trang bị trang thiết bị kỹ thuật cho lực lượng Công an xã; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ hợp lý, đảm bảo năng lực xử lý các dịch vụ công…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông