Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Cần tiếp tục tổ chức và duy trì Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn

09:49 08/09/2017

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, cũng như các nhà khoa học, các nhà quản lý, các đại biểu trong tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào sáng 7-9.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo kế hoạch của thành phố Hải Phòng, Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm nay được tổ chức có nhiều đổi mới sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Lê Khắc Nam phát biểu tại buổi tạo đàm

Về việc tổ chức phần Lễ, bổ sung quy định cụ thể các nghi lễ truyền thống như lễ dâng hương, lễ Thượng cờ khai hội, Lễ rước nước…

Về phần hội bổ sung các nội dung về tiêu chí các ông chủ trâu tham gia lễ hội; quy định tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho nhân và du khách dự Lễ hội như lắp đặt thêm hàng rào bảo vệ trong sân, trang bị thêm dụng cụ bảo vệ, xây dựng trại trâu, thành lập hội đồng và tăng cường kiểm tra chất lượng trâu sau lễ hội, quy định số người dắt trâu vào sân thi đấu, vị trí của trọng tài...

Về quy mô tổ chức, dự kiến sẽ giảm từ 32 trâu còn 16 trâu (mỗi phường 2 trâu)…

Đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm có16 ý kiến thảo luận của các đại biểu về giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn.

Các ý kiến thảo luận tập trung đánh giá cao về ý nghĩa, giá trị văn hóa truyền thống của Lễ hội Chọi trâu, Hải Phòng và mong muốn được tiếp tục tổ chức, duy trì lễ hội.

Đồng thời, các đại biểu cũng đề cập đến tính cấp thiết của việc sớm đề ra các giải pháp tình thế để khắc phục những hạn chế của lễ hội, từng bước xây dựng đề án chiến lược đổi mới về mô hình tổ chức lễ hội. Xây dựng lễ hội trở thành một sản phẩm du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố; Tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của phần lễ; công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất kích thích…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trịnh Thị Thủy phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh:

Để Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn tiếp tục được tổ chức, phát huy giá trị của Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, Ban tổ chức, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về giá trị văn hóa truyền thống, nhân văn của lễ hội.

Đồng thời, quy mô và quy trình tổ chức lễ hội cần được điều chỉnh theo hướng thu gọn qua các năm. Theo đó, Lễ hội Chọi trâu năm 2017 nên giảm số lượng trâu tham gia còn 8 cặp đấu, những năm tiếp theo mỗi phường chỉ có 1 trâu tham gia.

Quy trình tổ chức không có vòng đấu loại, chỉ có 1 trận đấu duy nhất vào 9-8 (Âm lịch).

Đề cập đến hoạt động kinh doanh, thương mại trong lễ hội, Thứ trưởng đề nghị chính quyền địa phương có phương án khoanh vùng bán thịt trâu chọi, kiểm soát số lượng trâu bị giết, có biện pháp kiểm định chất lượng về an toàn thực phẩm, kiểm soát, niêm yết giá thịt trâu sao cho phù hợp với điều kiện đời sống của người tham gia lễ hội, có giải pháp xử lý hành vi gian lận trong kinh doanh, thương mại, vận động các chủ trâu không giết trâu để bán;ngăn chặn, xử lý kịp thời các hình thức cá cược; chú trọng đến các phương án bảo đảm an toàn trật  xã tự xã hội, phòng chống cháy nổ, bạo động…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích